Đảng phái chính trị Hồi giáo thành lập lần đầu tiên ở Australia

Thứ Ba, 01/12/2015, 11:40
Australia là quốc gia có nhiều đảng phái chính trị, với hơn 60 tổ chức được chính thức đăng ký. Nhưng mới đây nước này xuất hiện thêm một tổ chức mới - đảng Hồi giáo Australia (AMP).

Người thành lập là Diaa Mohamed - doanh nhân 34 tuổi ở thành phố Sydney đang một mình nuôi con trai 9 tuổi - cho biết mục tiêu đầu tiên mà ông nhắm đến là một chiếc ghế trong Thượng viện Australia trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra năm 2016.

Hôm 17-11 vừa qua, Diaa Mohamed chính thức thông tin về quyết định thành lập đảng đại diện cho người Hồi giáo trên các phương tiện truyền thông Australia.

Diaa Mohamed cho biết quyết định thành lập AMP nhằm mục đích phản ứng lại tâm lý chống người Hồi giáo đang lan rộng hiện nay. Cộng đồng Hồi giáo ở Australia được thành lập từ lâu với khoảng 500.000 người, chiếm 2% dân số nước này. Tuy nhiên, trong số 250 nghị sĩ liên bang chỉ có một thành viên duy nhất theo đạo Hồi - đó là Ed Husic, người gốc Bosnia, thuộc đảng Lao động Australia được bầu vào nghị viện liên bang năm 2010. Để so sánh, cộng đồng người Hồi giáo ở Anh chiếm 5% dân số và có đến 13 tín đồ đạo Hồi trong tổng số 650 nghị sĩ - con số đáng kể so với Australia.

Diaa Mohamed.

Thời điểm thông báo thành lập tổ chức chính trị đại diện cho người Hồi giáo của Diaa Mohamed diễn ra chỉ vài ngày sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở thủ đô Paris nước Pháp nên đã dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ. Mặc dù vậy, Mohamed vẫn kiên quyết bảo vệ quyết định của mình.

Ông phát biểu với Tập đoàn truyền thông Australia ABC Radio: "Rồi sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra về những sự kiện gần đây, và đó là lý do chúng tôi thành lập đảng này. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để tạo ra một đảng phái chính trị". Đôi khi cộng đồng Hồi giáo ở Australia bị chỉ trích vì không có tiếng nói đủ mạnh trong cuộc tranh luận về chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Mohamed giải thích: "Có lẽ đó là vì chúng tôi không biết phải lên tiếng như thế nào, hay do cộng đồng chúng tôi quá rời rạc. Do đó, hy vọng ít nhất một tổ chức chính trị sẽ đem lại cho chúng tôi cơ hội".

Diaa Mohamed cũng cho biết, ông thành lập đảng cũng nhằm đáp trả lại sự nổi lên của các đảng phái mới chống Hồi giáo. Ví dụ, trong số đó bao gồm đảng phái vừa mới đăng ký mang tên Love Australia hay Leave Party được thành lập bởi chính khách Kim Vuga, cựu ngôi sao chương trình truyền hình thực tế "Go Back to Where You Came From" (tạm dịch: Hãy quay trở lại nơi mà các người ra đi). Hay tổ chức chính trị đảng Vì Tự do của Nick Folkes và Liên minh Tự do Australia (ALA) của chính khách Geert Wilders.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định, cơ hội để giành được một chiếc ghế trong Thượng viện Australia của Diaa Mohamed là rất mong manh. Thậm chí, tại đơn vị bầu cử có tỷ lệ người Hồi giáo cao nhất thì cũng chỉ chiếm trên 20%.

Vốn là tín đồ Hồi giáo ngoan đạo, Diaa Mohamed khẳng định không bao giờ tha thứ cho hành động tàn sát người dân vô tội ở Paris và Beirut thời gian vừa qua, song ông cho biết AMP cũng không bao giờ ủng hộ hành động can thiệp quân sự tại một quốc gia Hồi giáo nhằm để đáp trả lại khủng bố.

Mohamed lập luận: "Tôi không nghĩ thế giới Hồi giáo đang có chiến tranh với phương Tây, mà là các quốc gia Hồi giáo trong tình trạng chiến tranh từ nhiều năm nay. Hãy nhìn xem hành động can thiệp quân sự trong quá khứ có kết quả ra sao. Chúng ta xâm lược Afghanistan, nhưng chẳng có kết quả tốt đẹp. Chúng ta xâm lược Iraq và cũng rơi vào tình trạng hỗn độn ở đó".

Cộng đồng người Hồi giáo ở Australia.

Mohamed phân tích rằng những vụ giết người hàng loạt ở Paris là "không thể tha thứ" nhưng chúng có mối liên quan trực tiếp đến những cuộc xâm lược từ phương Tây ở Trung Đông cũng như sự lan rộng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, tiêu biểu nhất là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước đây, Diaa Mohamed là người đồng sáng lập một nhóm gọi là "MyPeace" với mục đích cải thiện mối quan hệ giữa các cộng đồng Hồi giáo và không phải Hồi giáo ở Australia.

Theo Diaa Mohamed, phản ứng đối với sự thành lập AMP rất phức tạp và sự ủng hộ đến từ bên trong lẫn bên ngoài cộng đồng Hồi giáo. Mohamed cho biết AMP sẽ cố gắng thu hút 500 người gia nhập đảng trước khi chính thức đề ra các chính sách riêng. AMP cũng sẵn sàng tiếp nhận người Australia muốn gia nhập.

Ông tuyên bố: "Đảng Hồi giáo không chỉ dành riêng cho tín đồ đạo Hồi mà mọi người đều được hoan nghênh. Đảng được thành lập để đại diện cho mọi điều mà mỗi người dân Australia đều mong muốn - hòa bình, bình đẳng, công lý và tự do. Tôi không bao giờ ủng hộ Australia xâm lược quốc gia khác cho dù đó là đất nước Hồi giáo hay không phải Hồi giáo".

Mohamed lên tiếng chỉ trích những hành động can thiệp của các quốc gia phương Tây vào khu vực Trung Đông sau ngày 11-9-2001 chỉ càng làm cho tình hình càng trở nên tồi tệ thêm. Diaa Mohamed cũng không quên nhắc rằng AMP ủng hộ chính quyền Australia tiếp nhận 12.000 người tị nạn Syria bởi vì đó là phản ứng "nhân đạo" đối với một khu vực đang gặp khủng hoảng.

Theo Diaa Mohamed: "Chúng ta không có sự lựa chọn. Chúng ta phải tiếp nhận họ. Họ bị buộc phải rời khỏi quê hương cho nên sẽ là vô nhân đạo nếu không tiếp nhận họ".

An Di (tổng hợp)
.
.