Đảng phái mới dành cho phụ nữ ở Anh

Thứ Ba, 08/12/2015, 18:40
Phụ nữ Anh trong nhiều năm qua đã mệt mỏi chờ đợi sự ra đời một đảng phái chính trị có thể đại diện cho họ nhằm mang lại sự bình đẳng với nam giới trong mọi lĩnh vực.

Nữ văn sĩ kiêm diễn viên hài kịch 57 tuổi Sandi Toksvig không muốn kéo dài sự chờ đợi thêm nữa. Bà đã cùng với 2 nhà báo nữ khác là Sophia Walker, 44 tuổi và Catherine Mayer, 54 tuổi - chính thức giới thiệu đảng Bình đẳng cho phụ nữ (gọi tắt là WE) được thành lập vào tháng 9-2015 với hơn 65 chi nhánh trên khắp nước Anh và thu hút trên 45.000 thành viên cũng như người ủng hộ tổ chức chính trị non trẻ này.

Sandi Toksvig tại một sự kiện ở London.

Sắp tới, Toksvig sẽ xuất hiện trong một chương trình truyền hình và bà cũng có kế hoạch thực hiện một chuyến lưu diễn kịch vào năm tới để gây quỹ cho WE.

Những người thành lập WE hy vọng tổ chức đảng của họ sẽ giúp đưa mọi vấn đề của phụ nữ ra trước diễn đàn tranh luận chính trị ở Anh, đây là điều mà các đảng phái đại diện cho phụ nữ ở các quốc gia khác ở châu Âu cũng đang hướng đến. Năm 2014, Soraya Post, thành viên đảng Sáng kiến Phụ nữ Thụy Điển (FI), trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào Nghị viện châu Âu (EP).

Tháng 4-2015, trên chính trường Na Uy cũng xuất hiện một tổ chức đảng của phụ nữ. Bà Soraya Post cho biết, đến lượt phụ nữ Phần Lan và Đan Mạch cũng bắt đầu xây dựng tổ chức tương tự như ở Thụy Điển trên đất nước họ. Nhìn chung, các quốc gia Bắc Âu có một số tiến bộ về bình đẳng giới, chiếm tỷ lệ thuộc hàng cao nhất thế giới. Tuy nhiên, phụ nữ ở Anh vẫn còn chịu nhiều thua thiệt hơn so với nam giới trong rất nhiều lĩnh vực - từ trong các cơ quan chính quyền cho đến bộ phận giám đốc công ty.

Số liệu thống kê cho thấy chỉ có 25% số thẩm phán xứ Wales và 29% thành viên Quốc hội Anh là phụ nữ. Bất chấp sự ra đời của Luật Tiền lương Bình đẳng (EPA) năm 1970 của Anh, phụ nữ nước này vẫn nhận lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới 20%. Những người thành lập WE cho rằng, các đảng phái chính trị chủ đạo ở Anh không mấy quan tâm đến các vấn đề của phụ nữ.

Sophia Walker.

Kate Green, nhà vận động nữ quyền và thành viên Công đảng Anh, tuyên bố trong một email rằng, đảng của bà đã mở rộng thời gian nghỉ sinh cho phụ nữ đến một năm cũng như đề xuất một số luật có lợi cho phụ nữ như EPA, Luật chống phân biệt giới tính và Luật Bình đẳng.

Tháng 7-2015, Thủ tướng David Cameron thông báo đến giữa năm 2016 ông sẽ đề ra những quy định buộc các công ty có hơn 250 nhân viên phải công bố sự khác biệt về tiền lương trung bình giữa nam và nữ. Nhưng đối với WE thì những biện pháp đó vẫn chưa đủ để tạo ra sự bình đẳng giới thật sự. Mục tiêu đấu tranh của WE là phụ nữ phải chiếm 66% ứng cử viên để thay thế số thành viên Quốc hội về hưu và 75% trong Thượng viện.

Các nhà lãnh đạo WE cho rằng, các tỷ lệ cao như thế là cần thiết để có thể nhanh chóng tạo sự cân bằng giữa nam và nữ trong tổ chức lập pháp cao nhất của đất nước. Catherine Mayer, một trong các thành viên sáng lập WE tuyên bố bà không hề có ý định gia nhập một trong những đảng phái chính trị chủ đạo của Anh và sẽ vận động bình đẳng cho nữ giới từ bên trong tổ chức của họ bởi vì "cách duy nhất để có thể làm thay đổi nhanh chóng suy nghĩ của các đảng phái là đe dọa họ tại thùng phiếu bầu cử".

Trong một cuộc phỏng vấn của báo chí, Sophia Walker nhấn mạnh "khi có một nguy cơ chính trị cho các đảng phái chủ đạo", họ mới bắt đầu chịu lắng nghe và thay đổi các chính sách và "chúng tôi đã nhìn thấy điều đó xảy ra với UKIP (đảng Độc lập Anh), đảng Xanh và SNP (đảng Quốc gia Scotland)".

Tim Bale, giáo sư khoa học chính trị Đại học Queen Mary ở London, nghi ngờ WE sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn các đảng khác. Bởi vì theo Tim Bale, mối quan ngại của UKIP về tính đa dạng văn hóa, vấn đề nhập cư và Liên minh châu Âu (EU) "có lẽ nhận được sự quan tâm chia sẻ rộng rãi" hơn những gì mà WE đang cố gắng đấu tranh. Theo Tim Bale, rõ ràng dù đúng hay sai thì các cử tri Anh vẫn coi những vấn đề khác quan trọng hơn vấn đề bình đẳng giới trong nước.

Catherine Mayer.

Steven Fielding, giáo sư Đại học Nottingham, cũng nhận xét chiến lược của WE có nhiều sai sót và thậm chí có thể có tác dụng ngược. Ông dự đoán: "Tôi không nghĩ rằng WE sẽ giành được nhiều số phiếu bầu, trong bất cứ loại bầu cử nào". Trong khi đó, những phụ nữ đứng đằng sau WE vẫn hết sức lạc quan, nói rằng họ sẵn sàng tác động đến chính trường Anh.

Sophia Walker giải thích: "Mọi đảng phái khác cũng đang nói chuyện về quyền bình đẳng cho phụ nữ". Bà cũng bày tỏ mong muốn các ứng cử viên của WE sẽ giành được nhiều chiếc ghế trong những cuộc bầu cử địa phương vào mùa xuân 2016 và tạo ra được một "vụ nổ lớn".

Diên San (tổng hợp)
.
.