Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Italia giữ chức đồng thị trưởng Roma

Thứ Tư, 09/09/2015, 11:45
Trong phiên họp bất thường diễn ra vào ngày 29/8 vừa qua, theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Angelino Alfano, Chính phủ Italia đã phê chuẩn quyết định bổ nhiệm tiến sĩ luật -ông Franco Gabrielli 55 tuổi, viên chức cảnh sát cao cấp vào chức vụ đồng Thị trưởng thủ đô Roma.

Như vậy, ông F. Gabrielli sẽ đảm nhiệm vị trí tương tự đương kim Thị trưởng Ignazio Marino, chuyên trách 2 lĩnh vực then chốt là an ninh và kinh tế trên địa bàn thủ đô. Đồng thời người đứng đầu Bộ Nội vụ Italia cũng công bố quyết định của chính phủ, chính thức giải thể Hội đồng thị trấn Ostia thuộc quận 10 ở Roma vì đã để cho bọn tội phạm mafia thao túng.

"Tính từ đầu năm 1991 trở lại đây, Hội đồng thị trấn Ostia là tổ chức chính quyền cấp địa phương thứ 259 ở Italia bị giải thể, do có mối liên quan mật thiết đến các tổ chức tội phạm", Bộ trưởng A. Alfano cho biết thêm.

Đồng Thị trưởng thủ đô Roma F. Gabrielli.

Bản thân đồng Thị trưởng thủ đô Roma F. Gabrielli là một viên chức cảnh sát nổi tiếng, từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong các cơ quan cấp chính phủ như Giám đốc Cơ quan Tình báo và Dịch vụ An ninh dân sự (SISDE), Vụ trưởng Vụ Chống khủng bố trực thuộc Bộ Nội vụ, Giám đốc Văn phòng bảo vệ dân chuyên đối phó với các thảm họa thiên tai… Ngoài ra, Gabrielli còn là giáo sự giảng dạy bộ môn Phân tích tâm lý tội phạm tại Trường đại học Tổng hợp L'Aquila.

Theo giới quan sát am hiểu ở thủ đô Italia, thì việc bổ nhiệm ông F. Gabrielli vào chức vụ Thị trưởng nhằm tăng cường các biện pháp an ninh trước thềm năm Thánh, được Tòa thánh Vatican công bố sẽ kéo dài từ ngày 8/12/2015 cho đến ngày 20/12/2016. Theo dự kiến có hàng triệu người hành hương và du khách trên thế giới sẽ đổ đến Roma trong khoảng thời gian nói trên, lẽ dĩ nhiên bọn khủng bố quốc tế cũng nhân sự kiện trọng đại này tạo cơ hội trà trộn vào đám đông để ra tay hành động.

Nhưng tại sao một viên chức cảnh sát cao cấp lại kiêm nhiệm phụ trách cả lĩnh vực kinh tế? Thật ra trong các lĩnh vực đầu tư công lâu nay ở Roma như xây dựng cơ sở hạ tầng, môi trường đô thị, phân phối nhà ở, đường sá, truyền tải điện, mạng lưới cấp nước sinh hoạt... đều ít nhiều có bàn tay của mafia nhúng vào nhằm chia chác quyền lợi.

Theo báo cáo của Cơ quan Kiểm toán Italia, chỉ tính riêng năm 2014, đã có hàng trăm triệu euro lợi nhuận từ lĩnh vực đầu tư công trên địa bàn thủ đô rơi vào tay của các thế lực. Do vậy, một trong những nhiệm vụ trọng yếu của tân đồng Thị trưởng Gabrielli là tăng cường kiểm tra giám sát vấn đề kinh tế để giảm thiểu tối đa việc thất thoát ngân sách trong lĩnh vực này, cũng như áp dụng các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn sự thâm nhập của mafia vào hệ thống quản lý nhà nước.

Quang Long (theo La Stampa)
.
.