Ông Syed Saddiq, tân Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia

Thứ Năm, 12/07/2018, 14:20
Ngày 2-7-2018, Syed Saddiq chính thức tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao tại cung điện Hoàng gia Malaysia cùng với 13 tân bộ trưởng khác. Ở độ tuổi chỉ mới 25, Syed Saddiq trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nội các Malaysia và điều này gây bất ngờ cho dư luận Malaysia.

Các chuyên gia nhận định, Syed Saddiq là “chiến lược trẻ hóa” của Thủ tướng Mahathir. Ông Khairy Jamaluddin, người tiền nhiệm của Syed Saddiq, được coi là bộ trưởng trẻ nhất vào năm 2013 khi nhậm chức ở tuổi 37.

Với vị trí lãnh đạo Bộ Thanh niên và Thể thao, có lẽ Syed Saddiq Abdul Rahman sẽ giúp thủ tướng Mahathir kết nối thuận lợi hơn với giới trẻ Malaysia - một quốc gia “trẻ” với độ tuổi trung bình của người dân là 28, theo số liệu của Tổng cục Thống kê quốc gia Malaysia.

Syed Saddiq (trái) và thủ tướng Mahathir trong cuộc họp báo.

Trong khi đó, Thủ tướng Mahathir Mohamad mừng thọ tuổi 93 vào ngày 10-7, tức cao gấp 3 lần so với tuổi trung bình của người Malaysia. Tên tuổi của Thủ tướng Mahathir - chính trị gia xuất thân từ tầng lớp bác sĩ - gắn liền với nhiều dự án cơ sở hạ tầng mang tính tiên phong như là cầu Penang, đường cao tốc Bắc-Nam và sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Ông Mahathir cũng không hề che giấu quan điểm ưu tiên sử dụng các chính trị gia trẻ tuổi của đất nước. Đó là lý do Mahathir mở cửa cho Syed Saddiq bước vào nội các Malaysia để giúp làm cầu nối giữa ông và lực lượng cử tri trẻ tuổi đông đảo của Malaysia.

Syed Saddiq chào đời trong gia đình trung lưu ở bang Johor miền nam Malaysia và theo học 2 trường đại học danh tiếng trong nước là Đại học Quân đội Hoàng gia và Đại học Hồi giáo quốc tế. Syed Saddiq được công chúng chú ý lần đầu tiên sau 3 lần đoạt giải nhà tranh luận xuất sắc nhất châu Á trong giải vô địch hùng biện do Asian British Parliamentary (ABP, Nghị viện Anh-châu Á) tổ chức.

Một lần nữa, Saddiq tiếp tục gây chú ý đối với dư luận khi thẳng thắn từ chối nhận học bổng thạc sĩ toàn phần do Đại học Oxford Anh cấp hồi tháng 6-2018 vì “muốn ở lại” Malaysia để tranh cử vào Nghị viện bang Johor nhằm “phục vụ nhân dân”.

Không dừng lại ở đó, Syed Saddiq có tham vọng tiến sâu hơn nữa vào chính trường Malaysia. Ví dụ, người ta thấy Syed Saddiq hay xuất hiện bên cạnh ông Mahathir trong các sự kiện họp báo và cả trên các nền tảng mạng xã hội. Syed Saddiq còn nổi tiếng là gương mặt ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội - nhất là Instagram với hơn 987.000 người theo dõi và rất nhiều bức ảnh của anh thu hút hàng ngàn người bấm “like”.

Ngoài ra, Syed Saddiq còn điều hành các phiên trò chuyện trực tuyến trên Facebook Live, nơi thể hiện rõ nét mọi sắc thái trong cuộc sống của thanh niên Malaysia. Nhờ nền tảng xã hội, Syed Saddiq nắm được tình hình của khoảng 400.000 thanh niên bang Johor đang lao động tại Singapore. Trong một video dài 29 phút xuất hiện trên YouTube hồi đầu năm 2018, Mahathir và Syed Saddiq cùng bàn luận về lợi ích của việc học tiếng Anh đối với giới trẻ Malaysia.

Mối quan hệ gắn bó giữa Mahathir và Syed Saddiq rõ nét hơn khi tân Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao gọi ông Mahathir là “Cikgu Mahathir” (Thầy Mahathir) - một điều mà chỉ có vài người dám làm như thế.

Syed Saddiq (giữa) cam kết mang lại nhiều cải cách cho giới trẻ Malaysia.

Syed Saddiq là một trong 13 bộ trưởng và 23 thứ trưởng mới được Thủ tướng Mahathir Mohamed bổ nhiệm vào nội các và chính thức tuyên thệ trước Vua Sultan Muhammad V tại cung điện hoàng gia hôm 2-7-2018. Trong một cuộc họp báo, tân Bộ trưởng Syed Saddiq tuyên bố quyết định bổ nhiệm là “quan trọng” để mở cánh cửa cho công dân trẻ tuổi Malaysia có cơ hội bộc lộ “quan điểm và tiếng nói”.

Syed Saddiq phát biểu: “Chúng tôi hy vọng việc bổ nhiệm sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn nữa cho thanh niên tiến bước trong tương lai”. Năm 2016, Syed Saddiq cùng một nhóm các nhà hoạt động trẻ tuổi phát đi thông điệp bác bỏ vai trò lãnh đạo của cựu Thủ tướng Najib Razak sau khi có cáo buộc án tham nhũng chống lại ông này. Trong chiến dịch vận động chính trị, Syed Saddiq cam kết giải quyết một số vấn đề mấu chốt cho thanh niên như: Nhà ở với giá rẻ, Internet tốc độ cao, tín dụng cho sinh viên.

Syed Saddiq từng viết trên Twitter: “Tôi không sinh ra từ gia đình giàu có nhưng gia đình tôi giàu tình yêu và sự quan tâm... Bất chấp mọi khó khăn, tôi không nói với cha mẹ tôi về khả năng tài chính hạn hẹp của bản thân vì biết họ cũng đã nỗ lực làm việc hết sức”.

Syed Saddiq bình luận về Thủ tướng Mahathir Mohamad: “Trong thời gian 10 năm giữ cương vị Thủ tướng, ông Mahathir nổi tiếng với việc bổ nhiệm nhiều nhà lãnh đạo trẻ tuổi vào các vị trí cao cấp trong chính phủ”.

Giới quan sát chính trị Malyasia cho rằng hiện nay hãy còn quá sớm để để đánh giá năng lực của Ssyed Saddiq trong vị trí mới cũng như liệu anh có đủ khả năng để trở thành chính khách “tiềm năng” thay thế được ông Mahathir hay không. Syed Saddiq còn phải nỗ lực rất nhiều để chứng minh sự chín chắn và trưởng thành về chính trị của bản thân.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.