Trợ lý của bà Hillary Clinton có mạng lưới gián điệp ngầm?

Thứ Sáu, 03/04/2015, 18:35
Từ lâu, trước khi một nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan tấn công vũ trang Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi miền Bắc Libya vào ngày 11/9/2012 khiến Đại sứ Christopher Stevens và 3 người khác thiệt mạng cùng với 10 người khác bị thương, nhiều thông tin tình báo mật do trợ lý thân cận Sidney Blumenthal của Ngoại trưởng Mỹ lúc đó là Hillary Clinton gửi đến địa chỉ email cá nhân của bà.

Theo các email mà một hacker người Romania đánh cắp được từ tài khoản của Bloumenthal, thông tin mà người trợ lý này có được do một mạng lưới gián điệp bí mật thu thập. Các email cũng tiết lộ Blumenthal và một trợ lý thân cận khác của bà Clinton bàn luận việc thỏa thuận với một chỉ huy đơn vị tác chiến đặc biệt bí mật của quân đội Mỹ để triển khai một nhóm gián điệp hoạt động bí mật gần biên giới Libya - Tunisia giữa cuộc nội chiến ác liệt của Libya năm 2011.

Những nguồn “cực kỳ nhạy cảm”

Các email của Blumenthal gửi trực tiếp đến tài khoản email cá nhân của Hillary Clinton bao gồm ít nhất một chục báo cáo chi tiết về những biến động chính trị và an ninh ở Libya cũng như những sự kiện nóng bỏng diễn ra tại các quốc gia khác trong khu vực.

Các thông điệp gửi nhanh từ Blumenthal đến địa chỉ email cá nhân của bà Hillary được phơi bày trên Internet năm 2013 sau khi tài khoản của Blumenthal bị xâm nhập bởi hacker người Romania tên là Marcel Lehel Lazar (bí danh trên mạng là Guccifer). Ngoài ra, Lazar cũng đột nhập tài khoản email của cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Ngoại trưởng Colin Powell và một số chính khách cao cấp khác ở Washington.

Hiện nay, Lazar đang thụ án tù 7 năm tại Romania sau khi bị bắt giữ vào tháng 1/2014 vì tội tấn công tài khoản email của giới chức chính quyền nước này. Nội dung các email của Blumenthal hiện đang nằm trong cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về vụ tấn công Lãnh sự quán ở Benghazi. Bà Hillary Clinton đã giao nộp hơn 30.000 trang email cá nhân của bà cho Bộ Ngoại giao Mỹ và sau đó cơ quan này cũng chuyển khoảng 900 trang trong số đó đến một ủy ban điều tra sự kiện Benghazi của Quốc hội Mỹ.

Sidney Blumrnthal (trái) và bà Hillary Clinton.

Người phát ngôn của bà Hillary cho biết bà đã giao nộp toàn bộ email của Blumenthal. Nội dung của các email đặt ra một số câu hỏi mới về việc bà Hillary đã sử dụng tài khoản email cá nhân như thế nào và liệu bà có liên quan đến nguồn thông tin tình báo bí mật về cuộc khủng hoảng ở Libya và các vấn đề chính sách đối ngoại khác hay không.

Trong thập niên 90, Sidney Blumenthal trở thành trợ lý hàng đầu của ông Bill Clinton và bà Hillary trong cuộc điều tra vụ bê bối tài chính liên quan đến mua bán đất đai của hai vợ chồng tổng thống tại Whitewater, bang Arkansas.

Bà Hillary muốn hợp tác trở lại với Sidney Blumenthal - làm trợ lý cố vấn cho Bill Clinton từ tháng 8/1997 đến tháng 1/2001 - khi bà gia nhập nội các Tổng thống Barack Obama năm 2009, nhưng Tham mưu trưởng Nhà Trắng Rahm Emanual đã nhanh chóng bác bỏ ý tưởng này với lý do Blumenthal là nhân vật gây chia rẽ đã tấn công Obama trong cuộc bầu cử chọn ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và từ đó dẫn đến sự xích mích với chính quyền mới.

Hiện giờ vẫn chưa biết được ai giao nhiệm vụ cho Blumenthal - trợ lý trung thành tuyệt đối với hai vợ chồng Clinton - soạn thảo các báo cáo tình báo chi tiết, cũng như ai trả tiền cho người này và trả tiền ở đâu. Các báo cáo được đóng dấu "tuyệt mật" và trong nhiều trường hợp được căn cứ vào các nguồn "nhạy cảm" trong cộng đồng tình báo phương Tây và phe đối lập ở Libya.

Một số báo cáo tập trung vào tình hình ở Ai Cập, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù được gửi đến email cá nhân Hillary Clinton dưới tên Blumenthal, nhưng có vẻ như các báo cáo được soạn thảo bởi Tyler Drumheller - cựu Chỉ huy Trạm tình báo, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) ở châu Âu, người đã rời nhiệm sở vào năm 2005 sau 25 năm phục vụ và thành lập Công ty tư vấn Tyler Drumheller LLC. Drumheller cũng là đồng sáng lập Công ty DMC Worldwide với luật sư Danny Murray. Trang web hiện nay đã không còn tồn tại của DMC Worldwide mô tả công ty cung cấp dịch vụ "an ninh và tình báo về các  nguy cơ toàn cầu trong một thế giới đang thay đổi".

Hacker người Romania - Marcel Lehel Lazar (bí danh trên mạng là Guccifer).

Tyler Drumheller cũng là tác giả cuốn sách "On the Brink" (tạm dịch: Trên bờ miệng hố") xuất bản năm 2006 về cuộc chiến tranh Iraq và cuộc chiến của ông với chính quyền George W. Bush về tính pháp lý của báo cáo tình báo liên quan đến việc sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt của chính quyền Iraq. Trong một cuộc trao đổi email tháng 3/2013, Blumenthal viết lời cảm ơn Drumheller đã gửi báo cáo về Libya. Đáp lại, Drumheller đề nghị Blumenthal không chia sẻ thông tin với Cody bởi vì "tôi không muốn Moin hoài nghi về các nguồn thông tin. Đó là về Maghreb và Libya".

Nhân vật Cody được nhắc đến trong email chính là Cody Shearer, đặc vụ của gia đình Clinton và là người có mối quan hệ chặt chẽ với Blumenthal. Còn "Moin" có lẽ là biệt danh của Mohamed Mansour el-Kikhia, thành viên gia tộc Kikhia nổi tiếng ở Libya liên kết với Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC). Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các email của Blumenthal được bà Hillary đọc qua hay hồi đáp trước khi bà rời khỏi chức vụ ngoại trưởng ngày 1/2/2013.

Các báo cáo chi tiết bao trùm rất nhiều đề tài - từ những cuộc trò chuyện của Thủ tướng Đức Angela Merkel với Bộ trưởng Tài chính   Wolfgang Schauble, về Tổng thống Pháp Francois Hollande (được đóng dấu "THÔNG TIN NÀY ĐẾN TỪ MỘT NGUỒN CỰC KỲ NHẠY CẢM"), cho đến nội các tương lai của Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử, bà Park Geun-hye. Ít nhất 10 báo cáo đề cập một phần hay toàn bộ nội tình chính trị của Libya và cuộc chiến của chính quyền chống phe nổi dậy, bao gồm cả vấn đề công nghiệp dầu mỏ của Libya cũng như viễn cảnh đầu tư của các công ty phương Tây vào nước này.

Trong email gửi ngày 23/8/2012 - tức chưa đến 3 tuần trước khi một nhóm chiến binh Hồi giáo tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi - nêu rõ "một nguồn cực kỳ nhạy cảm" tiết lộ một loạt những vụ đánh bom, bắt cóc các nhà ngoại giao và nhân viên cứu trợ nước ngoài diễn ra ở 3 thành phố của Libya gồm Tripoli, Benghazi và Misrata được cho là do những người trung thành với Đại tá Muammar Gaddafi thực hiện. Tuy nhiên, báo cáo không nâng cấp độ cảnh báo an ninh đối với các nhà ngoại giao Mỹ mà chỉ mô tả bầu không khí an ninh rối loạn ở Libya. Vài ngày sau vụ tấn công ở Benghazi, bà Hillary chỉ trích giới chức tình báo Mỹ về việc không biết trước về mối đe dọa.

Ngày 12/9/2012, tức một ngày sau vụ tấn công, Blumenthal gửi email (cũng đóng dấu xuất xứ từ "nguồn cực kỳ nhạy cảm") cho biết, Tổng thống lâm thời Libya Mohammed Yussef el-Magariaf được một sĩ quan an ninh cấp cao thông báo vụ tấn công ở Benghazi được truyền cảm hứng từ một đoạn video chống Hồi giáo của Mỹ. Một ngày sau, Blumenthal gửi tiếp một email báo cáo các sĩ quan an ninh Libya tin là nhóm Hồi giáo cực đoan Ansa al-Sharia đã chuẩn bị kế hoạch tấn công từ một tháng trước đó.

Ngày 25/10/2012, email của Blumenthal báo cáo El-Magariaf và Tham mưu trưởng quân đội Libya thừa nhận "tình huống đất nước đang trở nên nguy hiểm và không quản lý nổi" và "tồi tệ" hơn nhận định của các lãnh đạo phương Tây rất nhiều. Email của Blumenthal xuất hiện vào một năm sau thái độ chủ chiến chống chế độ Gaddafi của Hillary Clinton.

Tháng 2/2011, bà Hillary Clinton nói với Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva rằng "đã đến lúc Gaddafi phải ra đi" đồng thời thúc giục lập ra vùng cấm bay ở Libya. Ngày 17/3/2011, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phê chuẩn hỗ trợ phe nổi dậy ở Libya chống lại Gaddafi. Thắng lợi này được Hillary Clinton nêu trong cuốn hồi ký năm 2014 của bà.

Mạng lưới gián điệp bí mật

Ngoài những báo cáo tình báo, các email của Blumenthal còn tiết lộ ông và các trợ lý của mình không chỉ giúp đỡ phe đối lập Libya mà còn mưu đồ sử dụng nhà thầu tư nhân cài gián điệp tại đất nước này. Ngày 14/5/2011, trao đổi email giữa Blumenthal và Shearer cho thấy họ đang thương lượng với Drumheller để ký hợp đồng với nhân vật nào đó được gọi là "Grange" và "Tướng" để họ cắt cử 4 gián điệp tham gia một sứ mạng kéo dài một tuần đến thủ đô Tunis của Tunisia cũng như các đường biên giới của nước này với Libya và Algeria.

Một email của Tyler Drumheller gửi đến Sidney Blumenthal.

"Tướng" và “Grange” có lẽ chính là David L. Grange, thiếu tướng quân đội chỉ huy đơn vị tác chiến đặc biệt bí mật của Lầu Năm Góc trước khi về hưu năm 1999. Về sau, Grange thành lập Osprey Global Solutions LLC - công ty tư vấn và nhà thầu chính quyền cung cấp các giải pháp hậu cần, tình báo, huấn luyện an ninh và một số dịch vụ nhạy cảm khác. Thêm vào đó, Osprey Foundation - một nhánh của Công ty Osprey Global Solutions - được coi là một trong "những đối tác toàn cầu" của Bộ Ngoại giao Mỹ trong báo cáo năm 2014 của Cục Đối tác toàn cầu.

Email ngày 24/8/2011 cho biết, Osprey Global Solutions thỏa thuận ký hợp đồng với NTC của Libya (tổ chức kiểm soát Libya sau cái chết của Đại tá Gaddafi) cung cấp sự "hỗ trợ các chiến dịch" của nước này đồng thời huấn luyện về tình báo, vũ khí cũng như chiến tranh. Email cũng đề cập đến cuộc họp tổ chức ở thủ đô Amman của Jordan giữa đại diện của Osprey và Mohammd Kikhia - đại diện cho NTC. 5 tháng sau, "Grange" gửi thư đến Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Andrew Shapiro giới thiệu Osprey Global Solutions là nhà thầu có năng lực cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo cùng các hỗ trợ khác ở Libya. Từ lâu, Andrew Shapiro là trợ lý cố vấn chính sách đối ngoại trung thành của Hillary Clinton.

Trong một email gửi đến Thủ tướng Libya Ali Zedan, Tyler Drumheller đề nghị cung cấp các dịch vụ của Tyler Drumheller LLC để "phát triển một chương trình cung cấp thông tin mật cho phép đánh giá các thực thể ở Libya nhằm xử lý bất cứ thách thức nào trên trường quốc tế và trong khu vực". Theo email của Cody Shearer, "K" - người được trả tiền cho vai trò của mình trong chiến dịch ở Tunisia - có lẽ là Khalifa al-Sherif, người gửi đến Blumenthal vài email chứa đựng thông tin cập nhật từng phút một về cuộc nội chiến ở Libya.

Trước vụ bê bối mới này, trợ lý phụ trách các vấn đề xã hội của Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối trả lời những câu hỏi về mối quan hệ của Blumenthal với bà Hillary Clinton cũng như về việc liệu bà có được cảnh báo về sự tồn tại của mạng lưới gián điệp bí mật hay không và ai trả tiền cho Blumenthal. Khi được hỏi về sứ mạng Tunisia - Libya, quan chức này trả lời: "Ngoại trưởng có một chuyến đi vào tháng 10/2011 và cũng có một phái đoàn Quốc hội vào tháng 4/2011. Lúc đó, giới truyền thông cũng đã đưa tin về cả hai chuyến đi này".

Diên San (tổng hợp)
.
.