Uruguay: Bác sĩ chuyên khoa ung thư tái đắc cử tổng thống

Thứ Hai, 15/12/2014, 20:20
Qua việc giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Uruguay diễn ra hôm 30/11, ứng cử viên của Liên minh Mặt trận rộng rãi (FA) Tabaré Vázquez đã chính thức kéo dài thời gian cầm quyền của liên minh theo đường lối cánh tả này lên tối thiểu 15 năm. Dự kiến, ông Vázquez sẽ nhậm chức vào ngày 1/3/2015, trở thành tổng thống thứ ba lãnh đạo Uruguay hai nhiệm kỳ trong thế kỷ này.
Năm 2004, trên cương vị Chủ tịch FA, vị bác sĩ chuyên khoa ung thư 74 tuổi này từng được chọn làm ứng cử viên của liên minh tham gia tranh cử và ông đã giành chiến thắng, trở thành Tổng thống thứ 51 của Uruguay. Ông là tổng thống cánh tả đầu tiên nắm quyền ở Uruguay, chấm dứt sự thống trị của đảng Màu (PC) và đảng Quốc gia tại đất nước với 3,3 triệu dân này. Sự ủng hộ của công chúng dành cho ông lúc mãn nhiệm (năm 2010) đã mở đường cho người kế nhiệm, tức là Tổng thống đương nhiệm Jose Mujica, một cựu du kích quân nổi tiếng với lối sống mộc mạc.

Nhắc tới Tabaré Vázquez, tên đầy đủ Tabaré Ramón Vázquez Rosas, là người dân Uruguay nghĩ đến hình ảnh một con người nghiêm túc, ông hiếm khi xuất hiện mà thiếu chiếc cà vạt. Những người ủng hộ Tabaré Vazquez trìu mến gọi ông bằng cái tên Pepe. Sinh ngày 17/1/1940 tại khu lao động La Teja ở Montevideo, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Uruguay, Pepe là con thứ tư trong gia đình năm anh em.

Cha ông, Héctor Vázquez, và mẹ ông, bà Elena Rosas cùng là nhân viên của Cơ quan Quản lý nhiên liệu và xi măng Uruguay (ANCAP). Trong vụ tranh chấp lao động năm 1951, cả hai đều bị sa thải và bị tạm giam, khi đó, cậu bé Pepe mới 11 tuổi. Thời niên thiếu của Pepe trôi qua tại một trung tâm của cộng đồng người Salesian mang tên Paul Albera, nơi ông tham gia các hoạt động thể thao và xã hội.

Năm 1956, ở tuổi 16, ông được chọn làm Tổng thư ký của Paul Albera. Hai năm sau, vào ngày 1/3/1958, Pepe cùng các bạn thành lập “El Arbolito” (Cái cây nhỏ), một câu lạc bộ xã hội và thể thao. Sau một thời gian, khi “El Arbolito” đã có “tầm” trong khu phố, Tabaré Vázquez đã mở một phòng khám, phục vụ cho hơn 400 bệnh nhân/tháng.

Năm 1959, ông được nhận vào Công ty rượu vang và rượu mạnh Carrau & Co., làm việc tại bộ phận quản lý rồi sau đó là phòng thí nghiệm. Năm 1961, ông theo học ngành Y học tại Học viện Alfredo Vásquez Acevedo. Năm 1963, ông thi đỗ vào khoa Y học, Trường đại học Republica (Uruguay). Năm 1969, ông tốt nghiệp chuyên khoa về ung thư. Ung thư cũng chính là căn bệnh quái ác đã cướp đi sinh mạng của cha, mẹ và chị gái của ông vào những năm 1962 và 1968. Tháng 8/1972, ông nhận bằng chuyên gia ung thư và xạ trị.

Trước đó, sau một năm theo học tại Đai học Republica, ngày 23/10/1964, Pepe kết hôn với María Auxiliadora Delgado. Ngoài 3 người con ruột, họ còn nhận một người con trai nuôi là Fabián Barbosa. Cuối thập niên 70, ông làm việc tại Trung tâm Y tế Casa de Galicia và British Hospital ở Montevideo. Sau đó, ông là Trưởng khoa Xạ trị thuộc Viện Ung thư Quốc gia Uruguay (INDO). Ông là giáo sư giảng dạy ung thư tại khoa Y  Trường đại học Republica.

Từ năm 1985, ông tiếp nhận chức Trưởng bộ phận Xạ trị thuộc khoa Ung thư Đại học Republica. Ông từng được Chính phủ Pháp cấp học bổng nghiên cứu toàn phần tại Học viện Gustave Roussy ở Paris. Ông là tác giả và đồng tác giả của hàng trăm công trình khoa học được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế.

Năm 1986, ông cùng 2 đồng nghiệp khác đã mua 75% cổ phần Barcia Clinic, và đổi tên thành Trung tâm Ung thư và Xạ trị, được biết tới dưới tên COR Clinic – một trong những trung tâm chữa trị ung thư hàng đầu của Uruguay. Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình, ông vẫn dành thời gian chữa trị cho nhiều bệnh nhân tại COR Clinic.

Điều thú vị là vào năm 1978, Pepe được bầu làm Phó chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Atlético Progreso, và năm 1979 được bầu làm Chủ tịch. Trong thời gian 10 năm lãnh đạo của mình, Atlético Progreso đã giành chức vô địch Giải ngoại hạng Uruguay năm 1989. Pepe cũng từng nhiều lần là ứng cử viên cho chức Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Uruguay.

Tabaré Vázquez bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1983, khi ông bí mật gia nhập đảng Xã hội. Đây cũng những năm cuối cùng của chế độ độc tài tồn tại ở Uruguay (1973 - 1985). Năm 1989, ông được bầu làm thị trưởng cánh tả đầu tiên Tcủa Montevideo, nơi sinh sống của gần 50% người dân Uruguay. Trong cuộc chạy đua cho chức tổng thống năm 1994 ông đã thất bại khi chỉ nhận được 30,6% phiếu ủng hộ. Năm 1996, ông được bầu làm người đứng đầu FA, thay vị lãnh đạo của liên minh này – ông Liber Seregni. Năm 1999, ông tiếp tục cuộc đua cho chức tổng thống, một lần nữa ông lại thất bại trước đối thủ Jorge Batle. Phải cho tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2004, ông giành chiến thắng và trở thành Tổng thống cánh tả đầu tiên nắm quyền ở Uruguay.

Theo giới phân tích, “bảo bối” giúp ông Tabaré Vázquez giành chiến thắng trong cuộc đua giành ghế tổng thống lần này chính là những thành tích trong phát triển kinh tế gắn với thực hiện công bằng xã hội mà FA đã đem lại cho Uruguay trong nhiệm kỳ đầu tiên năm 2005. Những thành tựu này tiếp tục được củng cố dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm José Mujica. Hiện GDP bình quân đầu người của Uruguay đạt trên 16.000 USD/năm, cao nhất khu vực Mỹ Latinh. Tuy nhiên, người dân Uruguay vẫn bức xúc trước tình trạng tội phạm bạo lực và mất an ninh gia tăng và sự cần thiết cải thiện chất lượng của hệ thống giáo dục công. Đây là những thách thức chủ yếu đối với chính phủ mới tại đất nước Nam Mỹ này.

Khả Hồng (tổng hợp)
.
.