Phát hiện nhóm đối tượng buôn “cái chết trắng” xuyên Việt

Thứ Năm, 26/09/2019, 21:08
Sau thời gian theo dõi, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện một số đối tượng ở TP Hải Phòng lợi dụng các chuyến tàu hỏa chạy tuyến Bắc-Nam để vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.

Với quyết tâm chặt đứt đường dây này để ngăn chặn hiểm họa “cái chết trắng”, Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ các đối tượng và thu giữ số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay.

Sau khi xác lập chuyên án, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và Công an TP Huế xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, tổ chức xác minh các nguồn tin để nhanh chóng phá án.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, trưởng ban chuyên án cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định, đường dây vận chuyển ma túy trên tàu hỏa từ TP. Hồ Chí Minh ra các tỉnh phía Bắc do đối tượng Nguyễn Văn Tiến (SN 1973, trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cầm đầu.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế khám xét chiếc valy chứa ma túy do Tiến vận chuyển trên tàu hỏa.

Tiến là tên giang hồ có “máu mặt” tại Hải Phòng, đối tượng từng thụ án nhiều năm tù với các tội danh cướp tài sản, trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy. Điều đáng nói, do biết bản thân bị nhiễm HIV nên sau khi mãn án tù, thay vì ăn năn hối cải làm lại cuộc đời mới, Tiến trở về quê và dùng mọi thủ đoạn để mua bán, vận chuyển ma túy nhằm kiếm tiền bất chính.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Tiến móc nối với các đối tượng ở TP Hồ Chí Minh chuyên cung cấp nguồn ma túy tổng hợp dạng kẹo phục vụ cho giới trẻ tụ tập ăn chơi và “bay đêm”. Và cứ khoảng một thời gian Tiến lại vào TP Hồ Chí Minh lấy ma túy đưa ra Bắc tiêu thụ. Để tránh bị phát hiện, Tiến thường cất giấu ma túy vào valy, túi xách, sau đó mua vé tàu hỏa để lên tàu ra Bắc với ý đồ nếu bị phát hiện sẽ dễ dàng lẩn trốn.

Tuy nhiên, mọi di biến động của Tiến đã bị các trinh sát trong ban chuyên án theo dõi. Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế còn cắt cử thêm một mũi trinh sát khác ra quận Lê Chân, TP Hải Phòng để nằm vùng và nắm thông tin. Tại đây, các trinh sát phát hiện, dù không có nghề nghiệp nhưng Tiến vẫn tiêu xài tiền bạc như “đại gia” mà nguồn tiền này Tiến kiếm được từ việc buôn bán ma túy.

Từ đó có thể khẳng định, việc ban chuyên án nhận định Tiến là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh từ Nam ra Bắc và đưa vào tầm ngắm là hoàn toàn có cơ sở.

Tối 18-9, ban chuyên án nhận được thông tin Nguyễn Văn Tiến cùng một phụ nữ tên Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1991, cùng trú tại TP Hải Phòng) vào TP. Hồ Chí Minh nhận ma túy và sẽ lên tàu SE4 từ nhà ga Sài Gòn đi Hà Nội cách 24 giờ sau đó.

Đối tượng Nguyễn Văn Tiến.

Ngay lập tức, các tổ trinh sát có mặt tại ga Sài Gòn để theo dõi Tiến và Huyền khi 2 đối tượng này bắt đầu lên tàu, bố trí thêm các tổ trinh sát khác lên tàu tại nhiều ga. Tại Thừa Thiên-Huế, ban chuyên án bố trí lực lượng sẵn sàng vây bắt đối tượng khi tàu dừng ở ga Huế.

Nghi ngờ có công an theo dõi, lợi dụng tàu đông người, Tiến tìm cách di chuyển sang một toa khác và không để hành lý ở gần vị trí mà đối tượng ngồi. Tuy nhiên, mọi hoạt động của Tiến đều không qua mặt được các trinh sát. 16h ngày 20-9, khi tàu vừa đến ga Huế, nhận thấy đây là thời điểm thuận lợi để bắt giữ các đối tượng mà không gây nguy hiểm đến hành khách trên tàu, ban chuyên án nhanh chóng chỉ đạo các trinh sát tiến hành bắt giữ Tiến và Huyền.

Khám xét hành lý mang theo của đối tượng, cơ quan Công an phát hiện trong chiếc valy màu xám có giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Văn Tiến cùng 15 gói nilon, bên trong chứa 30.000 viên ma túy tổng hợp với tổng trọng lượng gần 10kg. Đây là số ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay mà Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế phát hiện, thu giữ.

Đại tá Phạm Văn Toàn cho biết: “Trong quá trình triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Tiến, ban chuyên án luôn đặt vấn đề an toàn cho hành khách và người dân lên hàng đầu. Chúng tôi tính toán kỹ lưỡng về thời gian và địa điểm triển khai phương tiện, lực lượng, không thể sớm hơn cũng không thể muộn hơn.

Hơn 30.000 viên ma túy tổng hợp do Tiến vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh đưa ra Bắc tiêu thụ bị thu giữ.

Ngay khi tàu vừa vào ga Huế, lợi dụng thời điểm hành khách xuống tàu, đánh lạc hướng sự chú ý của đối tượng, các cán bộ chiến sĩ được phân công nhiệm vụ trên tàu đã nhanh chóng áp sát, bắt gọn, không cho đối tượng có cơ hội chống trả, đồng thời thu giữ toàn bộ tang vật không để đối tượng phi tang”.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Tiến khai báo quanh co hòng chối tội. Tuy nhiên, từ những hình ảnh được trích xuất từ hệ thống camera an ninh tại các nhà ga và những tài liệu, chứng cứ do cơ quan Công an thu thập đã chứng minh hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy của Tiến.

Hiện, vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế điều tra mở rộng để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Anh Khoa
.
.