Chuyện về người cha anh hùng của Công nương Diana

Thứ Bảy, 02/11/2019, 11:58
Thanh niên quý tộc nước Anh John Spencer được giao nhiệm vụ chỉ huy đội kỵ binh Hoàng gia Anh và tham gia trận chiến Normandy năm 1944. Giống như bao binh sĩ tham gia cuộc chiến, John Spencer đã chiến đấu can đảm và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Với chiến công giải phóng 2 thị trấn ở Pháp song chàng quý tộc này đã giấu kín công việc của mình trong suốt Thế chiến II, ngay cả với người thân trong gia đình và dòng tộc.

Charles Spencer, em trai Công nương Diana, gần đây hé lộ một bức thư mà ông nhận được, trong đó kể lại người cha của họ đã dẫn đầu một trung đoàn kỵ binh giải phóng 2 thị trấn ở Pháp trong Thế chiến II như thế nào. Charles Spencer, với danh hiệu hoàng gia là Bá tước thứ 9 của gia tộc Spencer, chia sẻ với báo giới rằng trước đây, ông không hề hay biết lòng quả cảm của người cha mang tên John Spencer.

SN 1924, John Spencer, tức Bá tước thứ 8 của gia tộc Spencer, thuộc về dòng dõi hoàng gia. Thường được gọi với biệt danh là "Johnnie", ông đã theo học tại Trường Quân sự Eton và Hoàng gia ở thị trấn Sandhurst của Anh trước khi tham gia phục vụ trong trung đoàn kỵ binh của quân đội Hoàng gia Anh từ năm 1944 đến năm 1945, tức Thế chiến II.

Một người phụ nữ gốc Anh sống ở Pháp đã viết bức thư về những đóng góp của John Spencer vốn giúp giải phóng 2 thị trấn của Pháp khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã là La Neuve-Lyre và La Vieille-Lyre.

Trung úy Althorp, tức John Spencer, cha Công nương Diana.

Người được biết đến với danh hiệu Tử tước Althorp

John Spencer đã đóng quân ở bãi biển Juno nước Pháp ngày 7-6-1944 - một ngày sau D-Day (tức ngày 6-6, quân Đồng minh mở màn chiến dịch Normandie giải phóng Tây Âu trong giai đoạn cuối Thế chiến II). Ông ở tuổi 20 vào thời điểm đó và được biết đến là Trung úy Althorp.

Sử gia người Pháp Basil Kourotchkine và giáo viên kiêm nhân viên thư viện June Gillis đã lần đầu tiên tìm ra mấu chốt và mối liên quan rằng người trung úy trẻ tuổi Althorp đó vốn có công giải phóng 2 thị trấn của Pháp chính là người mà sau này được gọi là Bá tước thứ 8 dòng họ Spencer.

Bà Gillis nói rằng bà đã hết sức vui mừng khi phát hiện ra sự liên hệ này vì công chúng giờ đây vui mừng biết được cha của Công nương Diana đã góp công giải phóng 2 thị trấn ở Pháp thời Thế chiến II.

Ông Charles tiếp tục giải thích việc làm thế nào mà bà Gillis biết được cái tên Althorp vì bà có nguồn gốc xuất thân từ nước Anh. Charles nói: "Bà Gillis có gốc gác ở Anh, nên bà ấy đã nhận ra cái tên Althorp, vốn là tên của khu nhà ở của dòng họ chúng tôi. Huân tước Althorp là tước hiệu của người con trai cả của dòng họ. Và bà ấy viết trong thư là “Dòng họ của ông được gọi là Althorp. Vậy ông có biết ai là Trung úy Althorp không? Liệu có mối quan hệ gì không?”. Và tôi đáp: “Thực sự có và đó là mối quan hệ rất gần huyết thống. Vì người đàn ông mà bà đang nói đến chính là cha tôi".

Sau đó, người viết thư (tức bà Gillis) đã hồi âm với thông tin về những hành động quả cảm và anh hùng của cha ông Charles Spencer. Bà Gillis không hề hay biết người anh hùng mà bà đề cập trong thư là Bá tước thứ 8 của dòng họ Spencer mà chỉ biết rằng một người của dòng họ này thuộc thế hệ trước với cái tên Trung úy Althorp đã dẫn đầu đội kỵ binh Hoàng gia Anh gồm 4 xe tăng dòng Sherman. Họ đã giải phóng được 2 thị trấn nằm cách Paris khoảng 80 dặm về phía Tây.

Chiến công được giấu kín

Sau chiến tranh, ông John Spencer làm trợ lý cho Thống đốc bang Nam Australia từ năm 1947 đến năm 1950. Sau đó, ông làm viên giám mã cho George VI, tức Quốc vương Vương quốc Liên hiệp Anh và Các quốc gia tự trị trong Khối thịnh vượng chung Anh, từ năm 1950 đến 1952.

Năm 1954, ông John Spencer kết hôn với Frances Ruth Roche. Họ sinh hạ được 5 người con, trong đó có Diana và Charles. Năm 1969, họ ly dị. Đến năm 1976, cha của Diana tái hôn với Raine, cựu nữ Tử tước Dartmouth, con gái của nữ tiểu thuyết gia Barbara Cartland nổi tiếng của Anh.

John Spencer chính thức trở thành Bá tước thứ 8 của dòng họ Spencer khi cha ông qua đời năm 1975. Còn bản thân ông John Spencer bị đau tim và mất năm 1992 ở tuổi 68.

Tin tức về công lao người cha là một điều bất ngờ đối với người em trai của Công nương Diana. Cha ông, giống bao binh sĩ tham gia Thế chiến II, đã không bao giờ có thể kể lại thời gian phục vụ trong quân ngũ thời Thế chiến. Vì vậy, gia đình và người thân không thể biết được những chiến công mà ông John Spencer đã thực hiện được vào thời điểm đó. Bản thân Công nương Diana khi còn sống cũng không biết được những chiến công hào hùng của cha mình.

Tình cha con vượt thời gian

Người dân thị trấn được giải phóng nhờ công lao của người cha Công nương Diana đã mời ông Charles Spencer đến dự buổi lễ kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng thị trấn thoát khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc xã.

Theo lời mời, ông Charles Spencer, em trai của Công nương Diana như đã nói ở phần đầu, tức Bá tước thứ 9 của dòng họ Spencer, đã đến Pháp để tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng 2 thị trấn. Trong dịp này, ông đã tìm thấy một đài tưởng niệm dành cho trung đoàn kỵ binh Hoàng gia Anh vốn góp phần giải phóng 2 thị trấn ở Pháp và một dòng chữ cho thấy cha ông đã dẫn đầu đội kỵ binh này.

Mặc dù lễ kỷ niệm này được tổ chức vào tháng 8, thời điểm mà nhiều người dân Pháp đi nghỉ nhưng vẫn có 300 người đến tham dự. Bá tước Charles Spencer đã cảm thấy vô cùng tự hào khi buổi lễ tuyên dương người sĩ quan chỉ huy kỵ binh là cha mình.

Mặc dù cha Charles mất năm 1992 song ông cảm nhận sự gần gũi hơn với cha mình qua những thông tin vừa được khám phá về sự quả cảm của cha trong Thế chiến II. Ông Charles bùi ngùi tâm sự: "Giống bao người cùng thế hệ, cha tôi đã chọn cách giữ kín những công việc của ông trong Thế chiến II. Trở lại thời gian cách đây 75 năm đã hóa giải những khúc mắc lâu nay trong tôi. Từ bây giờ trở về sau, tôi cảm thấy như đã hiểu hết những gì cha tôi đã làm trước kia".

Lễ kỷ niệm gồm các hoạt động như thả chim bồ câu, màn biểu diễn kèn túi và dâng hoa tại chân đài tưởng niệm. Giờ đây, dòng họ của Công nương Diana có thêm nhiều lý do hơn để tự hào về lịch sử gia đình mình.

Hà Ngọc (tổng hợp)
.
.