Du lịch vùng cực thu hút khách “nhà giàu” Trung Quốc

Thứ Ba, 31/10/2017, 18:31
Mối quan tâm đến các chuyến du lịch vùng cực của khách du lịch Trung Quốc hạng “nhà giàu” đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Họ có nhu cầu tìm đến những điểm du lịch mới, vừa mang tính chất phiêu lưu khám phá để tìm cảm giác lạ, vừa được đáp ứng các nhu cầu hưởng thụ xa xỉ không khác các điểm du lịch truyền thống như chất lượng chỗ lưu trú, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe…

“Sóng trên biển đánh rất mạnh, nhưng con tàu êm ả lướt trên lưng sóng, và dịch vụ thì chất lượng 5 sao” - một du khách họ Mã, 43 tuổi, cho biết - “tôi đã bỏ ra 150.000 Nhân dân tệ (tương đương 22.000 USD), cho chuyến đi Nam cực diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Trong chuyến đi này, tôi vừa ngắm chim cánh cụt, vừa thưởng thức bữa tối với món bò bít-tết, sau khi đã tập gym vào buổi chiều ngay trên du thuyền. Chuyến đi thật đáng đồng tiền!”.

Theo một cuộc khảo sát những người Trung Quốc có giá trị tài sản ròng từ 22 triệu Nhân dân tệ trở lên được Tạp chí Hồ Nhuận và Công ty International Luxury Travel Market Asia thực hiện, 30% số người được hỏi bày tỏ ý định chắc chắn họ sẽ thực hiện một kỳ nghỉ như thế. Trong số những đối tượng được khảo sát, tính bình quân mỗi người đều đã đi du lịch trên dưới 10 nước, bao gồm nhiều quốc gia châu Âu.

Du khách trẻ Trung Quốc đổ đến Bắc Âu cũng như các địa điểm thuộc Bắc cực, nơi có thể chiêm ngưỡng hiện tượng bắc cực quang.

Chủ biên Tạp chí Hồ Nhuận, ông Rupert Hoogewerf, cho biết: “Hầu như chẳng ai muốn quay trở lại thăm tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre hay Tòa thánh Vatican nữa. Họ gọi tên những điểm du lịch mới mẻ nhưng dịch vụ ở những nơi ấy phải đáp ứng tiêu chí 5 sao”. Nhà thiết kế đồ họa Gemmy Zang, 36 tuổi, là một trong những du khách Trung Quốc đi theo xu hướng này. “Tôi thích đi đến những nơi không có nhiều khách du lịch” - Zang nói.

Vào năm 2014, cô đã bỏ ra 180.000 Nhân dân tệ cho chuyến thăm Nam Cực. “Tôi đã nghĩ đó sẽ là một chuyến đi gian nan, nhưng lại chẳng hề gian nan chút nào. Những căn lều nhỏ ấm áp, khá đủ tiện nghi được dựng lên giữa một vùng băng giá”.

Năm nay, Trung Quốc đã vượt qua Australia để trở thành quốc gia có lượng du khách đến thăm Nam Cực đông nhất. Theo số liệu của Hiệp hội Quốc tế các nhà tổ chức tour du lịch Nam Cực, trong tổng số khoảng 46.000 du khách tới thăm vùng cực Nam của trái đất từ đầu năm đến nay, khách Trung Quốc chiếm 12%. Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu, chiếm khoảng 1/3 số du khách này.

Các tour du lịch Trung Quốc thường diễn ra vào thời điểm mùa hè ở Nam Cực (từ tháng 11 tới tháng 3 hàng năm). Một trong số những điểm tham quan là cơ sở nghiên cứu vùng cực của Trung Quốc Great Wall Station xây dựng năm 1985.

Ông Guo Ming, Giám đốc bộ phận lữ hành của Công ty Ctrip cho biết: “Các sản phẩm du lịch với một chút cảm giác thách thức là những gì mà du khách giàu có thích nhất”. Khách du lịch Trung Quốc đi thăm vùng cực thường là những người thuộc tầng lớp giàu có, tuổi từ 35 đến 50, họ sẵn sàng chi đến hàng trăm ngàn Nhân dân tệ cho mỗi chuyến đi như vậy.

Công ty này có kế hoạch đưa ra thêm những sản phẩm mới cho các tour du lịch Nam Cực. “Chẳng hạn, chúng tôi có thể tổ chức các cuộc chạy đua marathon, chương trình chụp ảnh, và thậm chí là đám cưới ở Nam Cực”, ông Guo nói.

Ngày càng nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ “thiên niên kỷ” hay thế hệ Y (sinh ra trong giai đoạn đầu những năm 1980 đến đầu những năm 2000) ở Trung Quốc gọi những điểm đến hai vùng cực địa cầu là “những điểm phải đến trước khi chết”. Các nhà làm du lịch cho biết, họ nhận thấy sự gia tăng ồ ạt số lượng ảnh selfie của những người trẻ Trung Quốc chụp tại Bắc Âu cũng như các địa điểm gần Bắc cực, nơi có thể chiêm ngưỡng hiện tượng bắc cực quang.

“Họ muốn thể hiện sự khác biệt. Ngày nay nếu một người muốn chia sẻ ảnh đến Bangkok hay Hong Kong trên mạng xã hội, sẽ bị cho là nhàm chán"- Jacques Penhirin, quản lý cấp cao của Hãng tư vấn Oliver Wyman cho hay - “Nhưng nếu đó là chuyến thám hiểm của người đó ở Bắc cực, sẽ làm những người khác phát cuồng”.

Một du khách trong chuyến thám hiểm Bắc Cực.

Mùa hè vừa qua, các công ty du lịch - lữ hành của Nga ghi nhận số lượng khách đến vùng Bắc cực Nga tăng 20% và phần đông trong số này là đối tượng khách Trung Quốc thu nhập cao. Nhận thấy tiềm năng phát triển mới cho ngành du lịch, chính quyền Nga có kế hoạch dài hạn phát triển du lịch Bắc cực với những loại hình giải trí và khám phá thân thiện với môi trường với điểm đến là “Bắc cực Nga”- công viên quốc gia lớn nhất nước này nằm tại 2 quần đảo vùng cực mang tên Novaya Zemlya và Franz Josef Land.

Alexander Feldt, Giám đốc Ban Giáo dục Môi trường và Du lịch thuộc Công viên Quốc gia Bắc cực Nga, cho biết: “Mùa hè năm 2017, vùng Bắc cực thuộc Nga tiếp đón hơn 1.000 du khách đến từ 36 quốc gia trên thế giới trong đó chiếm đa số là người Trung Quốc”.

Ngân sách nhà nước đã rót khoảng 76 triệu USD cho Cục Phát triển du lịch Liên bang Nga từ năm 2019 đến 2025 để phát triển loại hình du lịch độc đáo này. Theo chương trình tour được thiết kế, du khách được khám phá những khu vực được bảo vệ bằng tàu thủy; mỗi tàu chở được khoảng 150 người thực hiện đợt “nghỉ dưỡng ở vùng lạnh giá” trong thời gian ít nhất 2 tuần.

Du khách được đưa đi dạo chơi, quan sát các loài động vật vùng cực như gấu trắng, cá voi, hoặc chiêm ngưỡng những tảng băng trôi khổng lồ.

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.