Tranh cãi người mẫu béo ở Australia

Thứ Tư, 15/11/2017, 12:04
Một cuộc tranh cãi nổ ra với nhiều ý kiến trái chiều ở Australia về việc những người mẫu nữ siêu béo mặc áo tắm xuất hiện trên sàn catwalk có đúng là đề cao cho thể trạng mập mạp hay không. Hình ảnh những mẫu nữ này được đăng tải hàng loạt trên tạp chí Sports Illustrated (số đặc biệt tháng 8) nổi tiếng của Mỹ.

Tờ Daily Telegraph của thành phố Sydney (Australia) chỉ trích việc sử dụng những người mẫu áo tắm béo phì như thế là “thiếu tinh thần trách nhiệm” trong khi một chuyên gia y tế cho rằng tạp chí Sports Illustrated muốn quảng bá thông điệp “nguy hiểm” về sức khỏe. Còn những chuyên gia khác phát biểu rằng sàn catwalk cần là nơi thể hiện mọi vóc dáng cơ thể khác nhau.

Tranh cãi sôi nổi giữa 2 hình ảnh người mẫu đối lập – siêu béo và siêu gầy.

Cuộc tranh cãi càng nóng hơn lên sau bình luận của nhà báo Soraiya Fuda: “Nếu như ngành công nghiệp thời trang quyết định ngưng sử dụng những người mẫu cố nhịn ăn cho đến khi thân hình chỉ còn da bọc xương thì cũng không nên chọn cách quảng bá vóc dáng cơ thể đối lập không được khỏe mạnh”. MJ Day, chủ biên tạp chí Sports Illustrated đáp lại trên truyền hình: “Chúng tôi muốn phát đi thông điệp hết sức tích cực rằng cái đẹp không giới hạn ở cơ thể bề ngoài”.

Giới chuyên gia y tế tham gia cuộc tranh luận rất tích cực như là Brad Frankum, Chủ tịch Hội Y khoa Australia (AMA) ở New South Wales, đặt vấn đề: “Nếu như một người mẫu bước trên sàn catwalk với điếu thuốc phì phèo trên môi thì khán giả sẽ lập tức la ó ngay bởi vì hình ảnh đó chắc chắn hàm chứa thông điệp rất không lành mạnh. Tương tự, nếu chúng ta cho phép người mẫu thừa cân hay béo phì biểu diễn thời trang trên sàn catwalk thì tất nhiên đó cũng là sự ca ngợi thể trạng béo mập. Tôi cho rằng thông điệp như thế là vô cùng nguy hiểm bởi vì sự thừa cân gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe”.

Theo quan điểm của Brad Frankum, những người mẫu nữ biểu diễn áo tắm của tạp chí Sports Illustrated có thể mô tả là “siêu béo”.

Về phần mình, Giáo sư Johnm Dixon – Trưởng khoa Nghiên cứu béo phì ở Viện Đái tháo đường và Tim IDI Baker ở Melbourne bang Victoria (Australia), nêu ý kiến rằng những người mẫu thời trang cần đại diện cho mọi kiểu người trong cộng đồng. Giáo sư nói: “Tình trạng thừa cân hiện đã trở thành hiện tượng khá phổ biến trong cộng đồng chúng ta – với 28% dân số béo phì ở Australia - cho nên sẽ trở nên hết sức lạc lõng nếu tuyên bố người béo phì không được phép bước lên sàn catwalk”. Theo Giáo sư Dixon, BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của những người trong độ tuổi giữa 25 và 30 ở Australia hiện đã vượt mức cho phép.

Stefania Ferrario.

Stefania Ferrario, người mẫu nữ Australia 24 tuổi nổi bật tại Tuần thời trang Melbourne, lập luận rằng ngành công nghiệp thời trang không nên tập trung vào những vóc dáng quá béo hay quá gầy: “Tôi đồng ý về sự đa dạng hình thể của người mẫu song sẽ trở thành vô trách nhiệm nếu trên sàn catwalk thiếu vắng những người mẫu có thể trọng khỏe mạnh”.

Ferrario không hề giấu giếm chuyện cô từng chiến đấu quyết liệt với chứng rối loạn ăn nguy hiểm cũng như bị coi là người mẫu “ngoại cỡ” của Australia. Ferrario tiết lộ cô từng ngưng biểu diễn thời trang một thời gian sau khi rơi vào hạng “thừa cân” căn cứ vào BMI. Ferrario giải thích: “Về cơ bản, tôi muốn quảng bá cho một cơ thể và tinh thần lành mạnh”.

Di An (tổng hợp)
.
.