Ngăn chặn “cái chết trắng” ở xứ Huế

Thứ Ba, 09/07/2019, 09:12
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP Huế và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triệt xóa thành công nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ ma túy lớn trên địa bàn. Việc lực lượng công an chặt đứt nhiều đường dây vận chuyển, cung cấp ma túy cho con nghiện; bắt giữ các đối tượng cầm đầu và đồng phạm đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn và nhận được sự tán dương từ phía người dân.

Vợ chồng 8X điều hành đường dây ma túy “khủng”

Vừa thi hành án về tội “Cố ý gây thương tích”, đối tượng Lâm Đại Phi (SN 1986, trú tại tổ 10, khu vực 4, phường Hương Sơ, TP Huế) trở về địa phương nhưng lại được nhiều bạn bè “ngưỡng mộ” với sự giàu có. Phi cùng vợ là Đỗ Thị Kim Phượng thường xuyên xuất hiện ở những quán bar, vũ trường và tiêu tiền theo kiểu “đại gia”. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, suốt gần 1 năm qua, cặp đôi 33 tuổi này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Huế.

Qua theo dõi, Công an TP Huế xác định có một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ ngoại tỉnh về Huế tiêu thụ do cặp đôi vợ chồng Phi - Phượng cầm đầu nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Các trinh sát đã ngày đêm bám sát địa bàn, tích cực thu thập thông tin về hoạt động của các đối tượng trong đường dây này. Phi từng là nhân viên của một vũ trường ở TP Hồ Chí Minh, có mối quan hệ khá thân thiết với các đối tượng cung cấp ma túy nên nguồn cung ma túy đưa về Huế tiêu thụ là chuyện không khó đối với Phi.

Nhằm tránh bị phát hiện, vợ chồng Phi - Phượng sống khép kín, tách biệt với người dân xung quanh. Nhà riêng ở tổ 10, khu vực 4, phường Hương Sơ, TP Huế được Phi thiết kế như một lô cốt kiên cố “ngoại bất nhập, nội bất xuất”. Trong nhà, Phi bố trí một phòng bar đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng để các con nghiện sử dụng và “bay” khi phê ma túy. Phi còn bố trí nhiều camera quan sát các khu vực xung quanh nhà và một ô cửa nhỏ để khi có khách đến mua ma túy sẽ giao dịch qua ô cửa này.

Ngoài việc chỉ bán ma túy cho các con nghiện quen biết, lúc vắng nhà, Phi thuê đối tượng Phạm Văn Phương (SN 1996, trú tại 245/4 Phan Bội Châu, TP Huế) về sống tại đây để giúp bán ma túy.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ các đối tượng, thu giữ lượng lớn “cỏ” Mỹ tại “đại lý” ma túy ở kiệt 16 Duy Tân, TP Huế.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, với quyết tâm phá án, xóa điểm mua bán, cung cấp ma túy cho các con nghiện do cặp đôi 8X Phi - Phượng cầm đầu, đơn vị đã sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ và thu được nhiều thông tin quan trọng chứng minh hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Đến 10 giờ tối 10-6, phát hiện Phượng cùng Võ Thành Công (SN 1998), Lê Thị Tường Vy (SN 1995, cùng trú tại thị xã Hương Trà) và Nguyễn Ngọc Duy Anh (SN 1990, trú tại phường Thủy Xuân, TP Huế) đón taxi đi từ nhà Phượng đến quán bar, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Huế đã đón lõng, chặn xe taxi, bắt quả tang Phượng cùng đồng bọn đang cất giấu trên taxi 6 gói ma túy, 40 triệu đồng.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà vợ chồng Phi - Phượng, Công an TP Huế thu giữ thêm 1 bánh ma túy dạng đá có trọng lượng 1kg, 8 gói hồng phiến chứa 1.575 viên, 2 gói thuốc lắc màu xanh chứa 547 viên, 3 gói nilon chứa tinh thể rắn màu trắng trọng lượng 200g cùng một số gói ma túy khác và 13 cây dao kiếm, dùi cui điện các loại, 223 triệu đồng. Lúc này đối tượng Phi đang ở TP Hồ Chí Minh nên ban chuyên án đã chỉ đạo nhiều mũi trinh sát, đồng loạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt đối tượng.

Sau khi bắt giữ được Đỗ Thị Kim Phượng, do tang vật là số ma túy thu giữ lớn nên Công an TP Huế đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thụ lý để tiếp tục mở rộng vụ án. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP Huế tiếp tục phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy truy bắt đối tượng Lâm Đại Phi. Đến 1 giờ sáng 20-6, phát hiện Phi xuất hiện tại quán bar Asta (số 9 Hùng Vương, TP Huế), các trinh sát đã ập vào khống chế đưa Phi về trụ sở công an làm việc.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế bắt giữ các đối tượng, thu giữ lượng lớn “cỏ” Mỹ tại “đại lý” ma túy ở kiệt 16 Duy Tân, TP Huế.

Dù đối tượng quanh co chối tội, song với những bằng chứng, tang vật được thu giữ, Phi buộc phải khai nhận mọi hành vi phạm tội. Tiếp tục khám xét nhà của Phi, Cơ quan công an thu giữ gần 1 kg ma túy đá, hàng chục viên ma túy tổng hợp...

Thượng tá Hồ Chí Hải, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ quá trình điều tra vụ án và những chứng cứ thu thập được, đơn vị nhận thấy đây là đường dây buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Huế. Các đối tượng trong đường dây này, đặc biệt là vợ chồng Phi - Phượng đã sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi để che giấu hành vi phạm tội nhưng vẫn không thoát khỏi lưới pháp luật.

Cơ quan Công an thu được từ chuyên án tổng số hơn 2,1 kg ma túy dạng đá, gần 2.200 viên ma túy tổng hợp, hơn 8,8g ma túy dạng khay cùng nhiều tang vật liên quan. Đặc biệt, Phi vừa là con nghiện và là đối tượng cộm cán, có tiền án tiền sự, trong nhà lúc nào cũng thủ sẵn nhiều dao, kiếm để lúc cần sẽ huy động đàn em đi xiết nợ các “đại lý” ma túy cấp dưới hoặc những con nghiện nợ tiền mua ma túy nên việc bắt giữ Lâm Đại Phi và các đối tượng liên quan đúng thời điểm đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Ngày 24-6, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam vợ chồng Lâm Đại Phi và Đỗ Thị Kim Phượng cùng Phạm Văn Phương về hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy; khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Ngọc Anh Duy.

Nhiều “đại lý” ma túy bị xóa sổ

Nằm giữa trung tâm TP Huế còn có nhiều tụ điểm mua bán, tàng trữ ma túy hoạt động trong thời gian dài. Chỉ sau thời gian ngắn hoạt động, những địa điểm này đã trở thành các “đại lý” chuyên cung cấp các loại ma túy từ cỏ Mỹ, cần sa, ma túy đá, heroin... Miễn con nghiện có nhu cầu và có tiền thì sẽ được các chủ “đại lý” đáp ứng ngay lập tức.

Thời gian gần đây, tại khu vực trước chợ Vạn Xuân, khu định cư Kim Long, cầu Ba Bến... thuộc phường Kim Long, TP Huế xuất hiện nhiều đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, vứt kim tiêm bừa bãi khiến người dân sinh sống ở khu vực này rất lo lắng.

Ngay sau khi nhận thông tin chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Ban Chỉ huy Công an TP Huế đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp Công an phường Kim Long nhanh chóng xác lập chuyên án để bắt giữ các đối tượng.

Trung tá Trần Văn Luyến, Đội trưởng Đội  CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Huế cho biết, qua công tác điều tra, bước đầu xác định tại các khu vực trên thường xuyên có 20 con nghiện đến mua và sử dụng ma túy tại chỗ. Đối tượng cầm đầu thường ra tỉnh Quảng Trị mua ma túy sau đó đưa vào Huế để bán cho con nghiện.

Qua theo dõi, sáng 8-6, tại kiệt 28 Phạm Thị Liên, TP Huế, lực lượng Công an TP Huế phối hợp bắt quả tang Nguyễn Khiêm Trung (sinh năm 1984, trú tại 10/27 Nguyễn Phúc Lan, TP Huế) đang bán ma túy cho một đối tượng trú phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, thu giữ 29 gói heroin.

Cùng thời điểm, lực lượng công an phát hiện nhiều con nghiện khác đang xếp hàng đợi mua ma túy tại nhà Trung. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trung, Công an thu giữ hàng chục chiếc điện thoại di động là tài sản do con nghiện cầm cố cho Trung để mua ma túy cùng một số tài liệu, công cụ để dùng ma túy.

Tiếp đó, một tổ công tác khác của ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Phan Văn Tuấn (SN 1993, trú 59 Nguyễn Phúc Thái, phường Kim Long, TP Huế) là đối tượng giúp sức Trung bán ma túy cho con nghiện. Tại Cơ quan điều tra, Trung khai nhận bản thân nghiện ma túy nhiều năm. Để có tiền ăn chơi, đối tượng thường xuyên ra Quảng Trị mua heroin về chia nhỏ để bán cho các con nghiện kiếm lời.

Tụ điểm mua bán ma túy ở phường Kim Long bị xóa sổ đã khiến nhiều người dân địa phương hết sức vui mừng. Ông Nguyễn Văn Nguyên sống ở phường Kim Long cho biết: “Do các đối tượng mua bán ma túy hoạt động trong thời gian dài, gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự địa bàn, làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác nên khi lực lượng công an vào cuộc bắt giữ các đối tượng này đã khiến người dân chúng tôi rất an tâm”.

Trong khi đó, khoảng một năm trở lại đây, kiệt 16 Duy Tân, phường An Cựu, TP Huế cũng trở thành nơi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây bức xúc trong cán bộ và quần chúng nhân dân. Con nghiện thường xuyên tụ tập, lui tới một số căn nhà trong khu kiệt 16 Duy Tân này để mua bán ma túy, chích hút, gây mất an ninh trật tự.

Đối tượng Lâm Đại Phi chỉ nơi cất giấu ma túy tại nhà riêng.
Vợ chồng Lâm Đại Phi, Đỗ Thị Kim Phượng.

Nhiều người dân, nhất là sinh viên các trường cao đẳng, đại học đến thuê trọ ở đây thường xuyên bắt gặp các con nghiện cầm kim tiêm dính máu đang “phê” thuốc đứng, ngồi bên vệ đường hoặc trước cửa khu nhà trọ. Quá lo sợ nên không ít hộ dân, sinh viên phải chuyển đến nơi khác thuê trọ, sinh sống.

Điều đáng nói, do kiệt 16 Duy Tân không có hệ thống đèn đường chiếu sáng, không có camera giám sát an ninh nên các đối tượng đã lợi dụng để tụ tập hoạt động mua bán ma túy với quy mô ngày càng lớn. Với quyết tâm xóa sổ được các “đại lý” cung cấp ma túy cho con nghiện ở khu vực này, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã huy động hơn 100 CBCS thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát cơ động và Công an TP Huế, kể cả chó nghiệp vụ ập vào 6 ngôi nhà ở kiệt 16 Duy Tân, TP Huế.

Tại đây, lực lượng công an khống chế, bắt giữ 9 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép “cỏ” Mỹ. Khám xét khẩn cấp tại những ngôi nhà này, lực lượng công an thu giữ tổng cộng hơn 5kg “cỏ” Mỹ và hơn 100 triệu đồng cùng nhiều tài liệu liên quan.

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP Huế cho biết, việc lực lượng công an các đơn vị tích cực phối hợp và liên tiếp bắt giữ các đối tượng như vợ chồng Lâm Đại Phi, Đỗ Thị Kim Phượng ở phường Hương Sơ cùng đồng bọn; Nguyễn Khiêm Trung, Phan Văn Tuấn ở phường Kim Long và các đối tượng ở đường Duy Tân, phường An Cựu đã chặt đứt những đường dây mua bán ma túy từ ngoại tỉnh về Huế và các “vòi bạch tuộc” cung cấp ma túy trên địa bàn.

“Ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an các đơn vị, địa phương thì trong mỗi chuyên án, người dân có sự đóng góp rất lớn khi đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp phá án. Chính vì sự đồng thuận và tin tưởng từ nhân dân nên trong thời gian tới, lực lượng Công an TP Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy. Trong đó, từ tháng 6 đến cuối tháng 7-2019, đơn vị sẽ tập trung lực lượng triển khai đợt cao điểm phòng chống tội phạm về ma túy, qua đó quyết tâm xóa sổ các tụ điểm cung cấp ma túy, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy để đem lại sự bình yên cho cố đô Huế”, Đại tá Hoàng Long khẳng định.

Anh Khoa
.
.