Vén màn bí ẩn cặp vợ chồng giam giữ 13 đứa con

Thứ Ba, 23/01/2018, 16:00
Cảnh sát Mỹ nói khi họ tới khu nhà ở tại Perris, California, cách thành phố Los Angeles khoảng hơn 110 km, hôm 15-1, họ đã tìm thấy những đứa trẻ bị trói tay vào giường trong một khung cảnh “tranh tối tranh sáng” và “mùi hôi thối kinh khủng”. Điều đáng sợ nhất của vụ này là những người giam giữ bọn trẻ chính là cha mẹ chúng.

Cả hai, David Allen Turpin - 57 tuổi - và Louise Anna Turpin - 49 tuổi - đều đã bị bắt giữ và truy tố với 9 tội danh tra tấn, và 10 tội danh gây nguy hại cho trẻ nhỏ. Vụ bắt giữ xảy ra sau khi một trong 13 đứa trẻ gọi cho cảnh sát nói 12 anh chị em của nó đang bị giam.

Cô bé gọi điện báo tin bị suy dinh dưỡng nặng tới mức ban đầu cảnh sát nghĩ em chỉ 10 tuổi, dù thực ra đã 17! Em kể với cảnh sát rằng các anh chị em trong nhà đã bị trói bằng xích sắt và khóa một thời gian.

29 tuổi vẫn bị tưởng là trẻ con

Một tuyên bố từ văn phòng cảnh sát trưởng hạt Riverside cho biết: “Các cảnh sát ban đầu đã xác định có 12 đứa trẻ trong nhà, nhưng chúng tôi rất sốc khi phát hiện ra rằng 7 trong số đó đã là người trưởng thành. Các nạn nhân suy dinh dưỡng nghiêm trọng và rất bẩn”.

Hai vợ chồng Turpin và các con, mặc đồng phục theo giới tính, ở lễ cưới theo phong cách Elvis Presley tại Las Vegas.

Hàng xóm nói họ không hề biết có trẻ con trong nhà, còn những người khác cho biết chỉ thấy các em được ra ngoài ban đêm. 6 đứa dưới 18 tuổi đã được đưa tới bệnh viện Đại học Riverside (RUHS) để kiểm tra y tế và điều trị, trong khi 7 người lớn được chuyển cho Trung tâm chăm sóc y tế vùng Corona.

Cha mẹ của David Turpin, James và Betty, hiện sống ở West Virginia, nói họ “kinh ngạc và sốc” trước những cáo buộc. Tuy nhiên, cả James và Betty đã không gặp gia đình con trai đã 5 năm rồi. Sau vụ bắt giữ, nhiều bức hình xuất hiện cho thấy họ chụp ảnh cùng 13 đứa con trong nhiều chuyến đi chơi, bao gồm cả ở Disneyland.

Một bức ảnh khác lan truyền trên mạng cho thấy Turpin tổ chức đám cưới của ông theo chủ đề Elvis Presley ở Las Vagas, với đám con cái vây quanh cặp vợ chồng mặc váy và áo vest. Tất cả các bé gái có kiểu tóc giống nhau, các bé trai cũng thế.

Một số cư dân ở gần nhà Turpin nói họ thấy lũ trẻ ra ngoài bới rác tìm thức ăn vào buổi tối, trong khi những người khác cho biết họ hiếm khi thấy trẻ con ở nhà Turpin. Andrew Santillan, một láng giềng, nói: “Tôi không hề biết có trẻ con trong nhà ấy”. Trong khi Andria Valdez, một hàng xóm khác, nói nhà bà vẫn đùa rằng nhà Turpin sống như gia đình ma cà rồng trong loạt phim và sách Chạng vạng.

Cho tới giờ vẫn còn nhiều điều bí ẩn vây quanh gia đình này, nhưng một bà dì, Elizabeth Jane Flores, đã tiết lộ các cháu mình được nuôi lớn một cách bí mật ra sao.

Hai vợ chồng David Allen và Louise Turpin.

“Ngay từ đầu tôi đã thấy có chuyện không ổn - Flores nói - Nhưng tôi không ngờ mọi chuyện lại ra nông nỗi này. Chúng tôi đã rất lo về chúng vì mọi chuyện thật lạ lùng, nhưng chúng tôi không biết làm gì. Họ không bao giờ để ai tới thăm nhà và tôi đã không gặp nó (tức em gái bà, Louis Anna) 19 năm rồi. Thỉnh thoảng có nói chuyện điện thoại, nhưng mỗi lần tôi hỏi về lũ trẻ, là nó lại lảng sang chuyện khác”. Flores cũng nói cha mẹ bà đã vài lần định tới thăm con gái Louise, nhưng rồi không đi kịp. Nay họ đã qua đời.

“Những điều tra sâu hơn cho thấy vài đứa trẻ bị xích vào giường bằng xích sắt và khóa trong bóng tối, nhưng cha mẹ chúng không thể giải thích lý do tại sao họ lại giam con như thế” - báo cáo của cảnh sát viết. 

Kimberly Milligan, 50 tuổi, sống ở nhà đối diện, kể: “Chúng tôi hiếm khi thấy những đứa nhóc đó. Hai năm trước, khi tôi đi ngang nhà và thấy chúng đang trang trí cho Giáng sinh, tôi dừng lại khen chúng, nhưng tất cả chỉ im lặng và rúm ró lại, như thể chúng sợ bị nhìn thấy. Một đứa 20 tuổi không bao giờ cư xử như vậy”.

13 đứa con, tuổi từ 2 tới 29, đã nói chuyện với cảnh sát Perris, nói họ được cho “đồ ăn và thức uống vì họ nói họ rất đói”.

Hiện vợ chồng Turpin đang bị giam giữ ở Trung tâm tạm giam Robert Presley, với mức tiền bảo lãnh tại ngoại hầu tra là 9 triệu USD mỗi người. Đáng kinh ngạc hơn, cả hai đều là những người có học.

David Allen Turpin tốt nghiệp Đại học Công nghệ Virginia, từng làm kỹ sư vi tính cho công ty không gian và quốc phòng General Dynamic ở Texas. Khoảng năm 2010, nhà Turpin chuyển từ Texas tới California, nơi David Allen bắt đầu làm việc cho nhà thầu của Bộ Quốc phòng Mỹ Northrop Grumman, trong khi vợ ông ở nhà nuôi con.

Ở Perris, nhà Turpin có căn nhà bằng đá một tầng trong một khu dân cư mới xây gần đây. David Allen Turpin thậm chí còn dùng căn nhà này để mở một trường tư được nhà nước cấp phép, trường Sandcastle mà ông ta là hiệu trưởng, có 6 học sinh từ lớp 6 tới lớp 12, tất cả đều là con ông ta.

Theo lời cha mẹ của David Allen, con trai và con dâu họ sinh nhiều con vì theo đạo Cơ Đốc Phong trào ngũ tuần và “vì tiếng gọi của Chúa”. Họ cũng nói những đứa trẻ được “nuôi dạy nghiêm ngặt ở nhà” và bị bắt học thuộc lòng Thánh kinh.

Nhà chức trách cho biết họ phát hiện ra vụ việc khi cô con gái 17 tuổi nhà Turpin tìm được một chiếc điện thoại di động và bỏ trốn vào sáng sớm Chủ nhật, ngày 14-1, rồi gọi điện báo cho nhà chức trách rằng các anh chị em của cô bị giam giữ, không có đồ ăn thức uống.

Các hồ sơ tại tòa cho thấy cặp vợ chồng này từng phải nộp hồ sơ tuyên bố phá sản vào năm 2011 ở California. Họ mắc nợ 100.000 tới 500.000 USD, dù David Allen kiếm được 140.000 USD một năm ở Northrop Grumman. Luật sư về phá sản của họ ở California, Ivan Trahan, nói với các phóng viên rằng vợ chồng Turpin luôn “ca ngợi” con cái họ, dù Trahan cũng chưa bao giờ gặp chúng.

Giải thích của bác sĩ tâm lý

Hiện giờ các lời giải thích chỉ dừng ở mức suy đoán. David Canter, giáo sư danh dự về tâm lý học điều tra ở Đại học Liverpool, Anh, cho rằng: “Những vụ việc mà trẻ em bị giam giữ thường liên quan tới việc chúng bị lạm dụng tình dục, như được mô tả rất hay trong bộ phim Room năm 2015, hay trong trường hợp ngoài đời thực ở Áo khi Josef Fritzl giam giữ một phụ nữ 24 năm, cưỡng hiếp bà nhiều lần, khiến bà sinh 7 đứa con (vụ việc bị phát hiện năm 2008). Nhưng có vẻ không có lạm dụng tình dục trong vụ nhà Turpin. Và theo kinh nghiệm của tôi, có một vài lý do tâm lý khiến cha mẹ có thể giam giữ con cái”.

Căn nhà của gia đình Turpin ở Perris, California.

“Một khả năng là họ muốn ngăn không cho bọn trẻ tiếp xúc với xã hội vì lý do tôn giáo hay ý thức hệ, hay vì họ không tin tưởng môi trường bên ngoài gia đình. Tình thế giống như trong một giáo phái khi người cha đóng vai trò người giáo trưởng buộc vợ và các con phải phục tùng. Hình ảnh của họ trên Facebook cho phép suy đoán điều đó. Ngay cả bức ảnh đi chơi Disneyland cũng cho thấy những đứa con ăn mặc hoàn toàn giống nhau”.

“David Turpin không có biểu hiện gì của người trí não kém phát triển, bởi ông ta làm việc cho một công ty công nghệ lớn, và cũng không có vẻ bị loạn thần kinh, nếu không ông ta khó lòng mà giữ được công việc hết sức đòi hỏi đó. Khả năng lớn hơn là cặp vợ chồng này tin tưởng ở gia đình lớn, mà không quan tâm tới những nguồn lực để chăm sóc cho gia đình đó”.

“Vợ chồng Turpin đã sống với nhau được 27 năm, từ khi David 30 và Louise 22 tuổi. Khác biệt tuổi tác không quá khác thường, nhưng David tỏ ra là người thống trị trong mối quan hệ. Người lớn tuổi nhất trong nhà ra đời 2 năm trước khi họ sống với nhau, cho thấy cả hai đều muốn có một gia đình thậm chí từ trước khi chung sống.

Thế giới mà hai vợ chồng Turpin tạo ra cho gia đình họ có rất ít tiếp xúc với bên ngoài - Louise không đi làm. David ít giao thiệp xã hội, và những đứa trẻ được dạy học ở nhà. Họ có thể nghĩ họ đang làm chuyện bình thường, bảo vệ con cái khỏi những sự hung hiểm ngoài cuộc đời. Họ nghĩ họ đang làm đúng.

Nhưng khi thời gian trôi đi, họ trở nên tuyệt vọng và chỉ còn có thể kiểm soát chúng bằng khóa và xích sắt. Tuy nhiên, những đứa trẻ đó không hoàn toàn bị cô lập với thế giới. Ít ra có một đứa biết là mọi chuyện không ổn, hiểu rõ tình thế đó, và gọi điện cho cảnh sát”.

Những chi tiết lạnh gáy

Bài trí trong nhà họ cũng tiết lộ nhiều điều ghê rợn. Qua những cửa kính bẩn thỉu của căn nhà bốn phòng ngủ tại Perris, có thể nhìn thấy hai hộp tã giấy chồng chất lên nhau cùng một đống đồ chơi trẻ em lộn xộn.

Trên sàn nhà có hai đĩa đựng thức ăn dành cho thú nuôi, dù hàng xóm khẳng định nhà Turpin không có cả chó lẫn mèo. Ngoài sân là một đống rác lớn. Đáng nói hơn, không chỉ có căn nhà ở Perris cho thấy nhiều dấu hiệu đáng sợ.

Các phóng viên vây kín căn nhà của gia đình Turpin ở Perris, California.

Trong căn nhà cũ của nhà Turpin ở Fort Worth, Texas, những người chủ mới tìm thấy nhiều vết cào cấu trên cánh cửa. Lúc đầu, họ nghĩ đó là những vết cào của động vật. Rồi sau đó, trong một căn nhà cũ khác tại Rio Vista, California, nơi nhà Turpin sống đến năm 2010, người mua lại nhà tìm thấy những đường ống được lắp trong tủ quần áo chìa một đầu ra ngoài, mà họ nghi là để những đứa trẻ bị nhốt trong đó có thể thở được.

“Tôi cứ tưởng đó là một khu giáo phái gì đấy”, hàng xóm Shelli Vinyard nói. Billy Lambert, em trai của Louise Turpin, cung cấp thêm thông tin: “Khi chúng tôi nói chuyện qua điện thoại, chị ấy thường tìm cách gác máy rất nhanh. Tôi chỉ gặp 6 đứa nhỏ trong số đó khi tôi cũng còn nhỏ. Chị ấy lớn hơn tôi 19 tuổi và đã ra khỏi nhà năm 16, nên chỉ lễ tết mới gặp nhau”. Lambert khẳng định vợ chồng nhà Turpin “rất kín tiếng” không chỉ với người ngoài, mà ngay cả với người thân. Một người em gái khác cho biết Louise đã bỏ nhà đi năm 16 tuổi để sống với David.

Còn chưa rõ điều gì khiến lũ trẻ cuối cùng cũng phản ứng lại và tại sao lại lâu như thế chúng mới lên tiếng, nhưng các bác sĩ tâm lý nói kiểu hành vi thế này không phải là lạ trong những trường hợp người ta bị giam giữ lâu.

“Chuyện này lúc nào cũng thế. Số người phản ứng ngay lập tức khi có cơ hội rất ít ỏi so với những người cứ chịu đựng” - bác sĩ tâm lý Bruce Perry ở Viện Sang chấn ở trẻ nhỏ tại Houston, Texas, nói. Ông cũng ca ngợi cô con gái 17 tuổi. “Thật ấn tượng khi nó làm thế. Nó hẳn phải viện hết sức mạnh ý chí của mình”.

Ngọc Minh (tổng hợp)
.
.