TP Hồ Chí Minh công bố đặc điểm nhận diện shipper được phép đi giao hàng

Thứ Tư, 28/07/2021, 15:07
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã đưa ra các đặc điểm nhận diện shipper giúp cơ quan quản lý dễ dàng hơn trong việc đảm bảo quá trình lưu thông khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội. 


Theo đó, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh gửi công văn đến Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn, nêu đặc điểm nhận diện nhân viên giao hàng (shipper) và lực lượng cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị, cơ sở cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng chống dịch. Mục đích là để dễ dàng hơn trong việc quản lý, bảo đảm quá trình lưu thông khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội. 

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper.

Các shipper được cấp đặc điểm nhận diện để cơ quan chức năng dễ quản lý. 
Các đặc điểm nhận diện shipper gồm:
- Đối với nhân viên giao hàng của các đơn vị có thực hiện quản lý bằng ứng dụng công nghệ như Grab, Now, Ahamove, Be, Lazada, Tiki... : nhận diện thông thường (đồng phục, thùng hàng, nón bảo hiểm, logo doanh nghiệp (DN), giấy thông hành của DN cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận), thẻ nhân viên (phải có bảng tên thẻ cứng có hình nhân viên và xác nhận của công ty cho từng shipper; ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua QR Code hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper giao hàng, người đặt hàng...

Lực lượng kiểm tra có thể tra cứu, xác thực thông tin shipper trên banner "Tra cứu thông tin shipper" từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương. Mỗi ngày, Sở Công thương sẽ gửi tin nhắn xác nhận với nội dung: "De bao ve suc khoe cua ban than va cong dong, SCT TPHCM de nghi các Anh Chi shipper thuc hien nghiem nguyen tac 5K của Bo khuan ngay khi nhan hang va truoc khi giao cho khach hang. Chúc các Anh Chi mot ngay lam viec hieu qua va an toan" đến các shipper đã được Sở cấp xác nhận.

- Đối với shipper của các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ như nhân viên giao hàng của các siêu thị, cửa hàng thực phẩm… nhận diện bằng thẻ đeo cứng có hình nhân viên và giấy xác nhận của đơn vị DN cho từng nhân viên, cũng như nhận diện từ Cổng thông tin điện tử của Sở Công thương, tương tự như với shipper công nghệ.

-  Đối với nhân viên của các đơn vị cung cấp suất ăn cho các cơ sở điều trị cách ly, bệnh viện, các cơ sở y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch: được nhận diện qua thẻ cứng có hình của nhân viên (có đóng dấu xác nhận của đơn vị cung cấp suất ăn); giấy xác nhận giấy thông hành do đơn vị cung cấp suất ăn cấp cho từng nhân viên; giấy xác nhận của Sở Công thương đối với đơn vị cung cấp suất ăn này.

Đến nay, Sở Công thương đã cấp nhận diện cho khoảng 65.000 shipper. Danh sách shipper được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở này.

Nguyễn Cảnh
.
.