Trung Quốc phạt Alibaba gần 3 tỷ USD vì lạm dụng độc quyền

Thứ Bảy, 10/04/2021, 15:03
Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) ngày 10/4 đã công bố mức phạt khổng lồ đối với Alibaba  - đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma, với cáo buộc tập đoàn này đã lạm dụng vị thế thống trị thị trường nội địa để tìm cách độc quyền kinh doanh.


Cụ thể, Trung Quốc phạt đế chế thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma 18 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,75 tỷ USD) vì bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền, lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường.

Đây là mức phạt kỷ lục tương đương 4% doanh thu nội địa của Alibaba năm 2019 và vượt xa mức phạt gần 1 tỷ USD mà chính phủ Trung Quốc áp lên tập đoàn Qualcomm của Mỹ năm 2015.

Alibaba bị phạt 2,75 tỷ USD vì lạm dụng độc quyền. Ảnh: Reuters.

Theo South China Morning Post, hành vi độc quyền được hiểu là cách các doanh nghiệp triệt tiêu sự cạnh tranh của đối thủ bằng cách buộc khách hàng phải chọn "một trong hai". Trong trường hợp của Alibaba, công ty này bị cáo buộc ép người bán hàng phải bán sản phẩm độc quyền trên nền tảng của họ. 

Nếu người vừa đăng sản phẩm lên nền tảng của Alibaba, vừa đăng sản phẩm lên một nền tảng khác có thể sẽ bị trừng phạt bằng cách chặn lượt truy cập. 

Được biết, ngoài việc nộp phạt, Alibaba cũng bị yêu cầu thực hiện "những biện pháp khắc phục toàn diện", bao gồm tăng cường kiểm soát nội bộ, duy trì cạnh tranh công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng của mình. Đại gia công nghệ này cũng sẽ phải nộp báo cáo về khả năng tự điều chỉnh cho cơ quan có thẩm quyền trong ba năm liên tiếp.

Về phía Alibaba, tập đoàn này tuyên bố chấp nhận án phạt và cam kết cải thiện hệ thống nội bộ để thực hiện tốt hơn các trách nhiệm xã hội. Công ty này cũng cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào đầu tuần tới để thảo luận về án phạt.

Hiện tại, án phạt này dường như không làm ảnh hưởng nhiều đến giá trị thị trường của Alibaba - doanh nghiệp đạt lợi nhuận hơn 12 tỷ USD chỉ riêng trong quý 4 của năm 2020.

Alibaba và những hãng công nghệ Trung Quốc khác đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng vì tầm ảnh hưởng lan rộng trong nước. Những người tiêu dùng nội địa chuộng công nghệ giờ đây sử dụng các nền tảng như Alibaba để trao đổi thông tin, mua hàng, chi trả hóa đơn, đặt taxi, trả các khoản vay và những công việc thường ngày khác.

Đặc biệt Alibaba đã lọt vào tầm ngắm của chính quyền Bắc Kinh từ tháng 10/2020, khi nhà đồng sáng lập, tỉ phú Jack Ma lên tiếng chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc quá cứng nhắc, gây cản trở sáng kiến.

Linh Đan
.
.