Du lịch Đà Nẵng kì vọng cuộc hồi sinh

Thứ Sáu, 18/09/2020, 15:43
Đà Nẵng phần nào đã trở lại trạng thái bình thường sau đợt dịch COVID-19 lần 2 nhưng sức tàn phá của dịch bệnh đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng thực sự cần “giải cứu”.

Du lịch còn gì sau dịch bệnh?

Sau thời khắc 0h ngày 11-9, người dân Đà Nẵng vui mừng khi trạng thái bình thường gần như đã trở lại, chỉ còn một số mục vẫn phải tuân thủ theo quy định phòng, chống dịch. Sự chờ đợi sau hơn 50 ngày căng mình chống dịch của người dân và chính quyền địa phương đã có những kết quả đáng khích lệ. Thế nhưng, với ngành du lịch của thành phố này, đâu đó vẫn còn rất nhiều trăn trở.

Chưa lúc nào, nỗi lo về công việc kinh doanh, hay những cơ hội làm ăn lại đe dọa trực tiếp các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng như hiện nay. Sau mấy ngày được phép mở cửa cho các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại, nhiều nơi vẫn đang khởi động dè dặt, bởi... chưa có khách hàng. Ngoài các dịch vụ ăn uống như các quán cà phê, quán nhậu, quán ăn... đã có khách trở lại thì rất nhiều dịch vụ nhà hàng, lưu trú vẫn đang chờ đợi khách.

Đà Nẵng phụ thuộc vào du lịch biển và một phần du lịch nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng cùng các dịch vụ vui chơi. Nhưng 2 đợt COVID-19 đã quét sạch thành quả của ngành du lịch Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm. Nhiều người làm du lịch chép miệng: “Năm 2020 đã hết!”. Với một thành phố du lịch biển, mùa du lịch chủ yếu vào những tháng hè. Thời điểm này đã hết mùa hè, chỉ chừng 1 tháng nữa sẽ vào mùa mưa, như mọi năm là thời điểm du lịch Đà Nẵng hết mùa.

Rất nhiều nhà hàng, khách sạn ven biển ở Đà Nẵng tại thời điểm này vẫn "bất động" dù đã được phép mở cửa kinh doanh nhưng “cú đánh của dịch bệnh” đã khiến nhiều người không trụ nổi, buộc phải treo biển sang nhượng. Chưa hết, trên các trang bất động sản, hàng loạt khách sạn hạng sang, khách sạn ven biển Đà Nẵng rầm rộ rao bán trong thời điểm hiện nay chỉ với mức giá khiêm tốn từ vài chục đến hơn trăm tỷ đồng.

Không chỉ khách sạn, các nhà hàng hải sản chuyên phục vụ khách du lịch cũng không thoát khỏi cơn khủng hoảng. Anh Phan Văn Long, chủ một nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Dịch bệnh đã khiến tâm lý của người dân ngại đi ăn uống và vắng khách du lịch, thế nên hầu hết các nhà hàng, khách sạn tại đây đều vắng khách và ế ẩm. Tiền thuê mặt bằng và nhân viên hằng tháng đều phải trả mà không có khách nên nhiều chủ thà đóng cửa tạm nghỉ để đỡ chi phí chứ mở ra thì đủ các thứ tiền phải trả, càng lỗ thêm!".

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thẳng thắn nhận xét rằng nguy cơ khủng hoảng với ngành du lịch Đà Nẵng là có thật. Chưa lúc nào, nguy cơ đổ bể kinh doanh, mất trắng cơ hội làm ăn lại đe dọa trực tiếp các doanh nghiệp như hiện nay, khi mọi điều kiện kết nối trong ngoài, mọi tích lũy vốn có, mọi khả năng huy động của họ đều bị “xóa sổ”.

Du lịch Đà Nẵng đối mặt với rất nhiều thách thức để phục hồi.

Chờ một cuộc hồi sinh

Thực trạng suy sụp của ngành du lịch Đà Nẵng sau 2 đợt dịch bệnh COVID-19 đang hiện hữu. Ngành du lịch Đà Nẵng bắt đầu những động thái tìm cách tái phục hoạt động lần thứ ba trong năm một cách dè dặt. Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, nhiều hoạt động du lịch đang từng bước hoạt động trở lại với điều kiện phải bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch như hướng dẫn của Bộ Y tế. Thành phố cũng cho phép mở cửa các cơ sở lưu trú để phục vụ đón khách nhưng thực tế, thời điểm này lượng khách đến rất ít vì nhiều người còn e ngại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ trước tình hình khó khăn chung, ngành du lịch đã đưa ra kịch bản du lịch ngắn hạn theo phương châm “người Đà Nẵng đi du lịch Đà Nẵng”. Cũng theo kịch bản này, Đà Nẵng phải nỗ lực thể hiện là điểm đến an toàn, sau 28 ngày tiếp đến không có dấu hiệu dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, để có thể sau ngày 15-10, kết nối lại các hoạt động du lịch nội địa.

Phần du lịch quốc tế, hẳn nhiên địa phương phải chờ tình hình chung, may mắn lắm đến mùa Giáng sinh 2020 mới cấp tín hiệu chào mời được. Song rõ ràng, vấn đề an toàn điểm đến phải là mục tiêu thể hiện tốt nhất với Đà Nẵng.

Thời điểm này, khi dịch đã được kiểm soát tốt trên cả nước, Chính phủ cũng cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, yêu cầu các địa phương thực hiện "mục tiêu kép": Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội. Trong tháng 10, nếu không có ca mắc mới trong cộng đồng thì Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai cho khách ở các địa phương khác tới Đà Nẵng.

Hiện các địa phương vẫn áp dụng đồng thời nhiều biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, từng bước thu hút du khách trở lại. Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng trong định hướng tái khôi phục các thị trường khách từ nay đến cuối năm 2020 và đầu năm 2021 sẽ tập trung ưu tiên thị trường khách nội địa. Giải pháp trước mắt là chú trọng thu hút nguồn khách từ các địa phương lân cận, thuận tiện di chuyển thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và các khách đi theo nhóm, gia đình, đi du lịch ngắn ngày, sử dụng các phương tiện cá nhân di chuyển, sau đó là các địa phương xa hơn.

Hiện tại, ngành hàng không đã bỏ quy định giãn cách, tăng chuyến tới Đà Nẵng. Các loại hình vận chuyển đường bộ, đường sắt cũng đã khôi phục hoàn toàn các tuyến tới Đà Nẵng, đây cũng là điều kiện thuận lợi để du lịch Đà Nẵng hồi sinh sau dịch bệnh.

Tiêu Dao - Minh Ngọc
.
.