Chặn nguồn xe quá tải, quá khổ

Thứ Tư, 10/08/2022, 21:59

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, những ngày qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã ra quân đợt cao điểm kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đề ra nhiều giải pháp chặn đứng tình trạng này. Sau hơn một tháng triển khai đã đạt những kết quả đáng kể, tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn đã giảm hơn 90%.

Kiểm sát khu vực trọng điểm

Cảng Quy Nhơn (phường Hải Cảng, TP. Quy Nhơn) là một cảng lớn, tập trung nguồn hàng từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đổ về cảng. Không chỉ phương tiện ở tỉnh Bình Định mà các phương tiện ở các tỉnh khác cũng tập trung về đây vận chuyển hàng hóa. Quốc lộ 19 là con đường giao thông huyết mạch nối cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên, vì vậy mỗi ngày lượng xe ra vào cảng rất lớn, phương tiện tham gia giao thông đông.

Để chặn đứng đường đi của xe quá tải, quá khổ, CSGT Công an tỉnh Bình Định đã tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực này.

Chặn nguồn xe quá tải, quá khổ -0
Quốc lộ 19 là con đường giao thông huyết mạch nối cảng Quy Nhơn đi các tỉnh Tây Nguyên, mỗi ngày lượng xe ra vào cảng rất lớn.
Trung tá Phan Đình Điểm - Đội trưởng Đội Tuần tra CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay có gần 30 doanh nghiệp đóng trên địa bàn Bình Định chở hàng hóa từ nơi khác vào cảng Quy Nhơn và từ cảng Quy Nhơn đến nơi khác. Thời gian qua, đơn vị đã cùng với chính quyền địa phương, cảng Quy Nhơn tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp ở địa phương, cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải.

Đối với những xe của doanh nghiệp không đóng trên địa bàn, lực lượng tuần tra vừa dừng kiểm tra vừa phát tờ rơi tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ khi ra vào cảng và lưu thông trên các tuyến đường. Để xử lý các phương tiện, bằng các công tác nghiệp vụ kiểm tra, giám sát các thiết bị ghi hình để kiểm tra các phương tiện chở quá tải ra vào thành phố Quy Nhơn. Thời gian qua, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đưa hoạt động vận tải ra vào cảng ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp lén lút chở quá tải, quá khổ, Phòng CSGT sẽ phối hợp với cảng kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ, xử lý dứt điểm tình trạng này, Trung tá Phan Đình Điểm cho hay.

Chặn đứng tại nguồn

Ngoài cảng Quy Nhơn, trên toàn tỉnh Bình Định, các phương tiện vận tải còn tập trung vào các mỏ đất, mỏ cát trên đường ngang vận chuyển ra các tuyến quốc lộ 19, quốc lộ 1A. Nhiều doanh nghiệp đã cơi nới thành thùng để chở số lượng lớn, vi phạm an toàn giao thông.

Chặn nguồn xe quá tải, quá khổ -0
Những xe cơi nới thành thùng sẽ được đưa vào gara cắt bỏ dưới sự giám sát của lực lượng Cảnh sát giao thông.
Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định cho biết, để xử lý xe quá tải từ gốc, Phòng CSGT đã lập danh sách các mỏ khoáng sản, mỏ vật liệu xây dựng, cảng biển nơi có các lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa nhiều để phối hợp, đề xuất quản lý những địađiểm này. Qua đó sàng lọc những mỏ đảm bảo điều kiện theo quy định như việc lắp camera giám sát để kiểm tra khoáng sản, vật liệu trước khi ra khỏi mỏ... và lập danh sách những mỏ không chấp hành đúng quy định của Chính phủ. Từ đó, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh về vấn đề quản lý cấp phép các mỏ này để có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh thực hiện đúng quy định.

Căn cứ vào kết quả điều tra cơ bản và danh sách đã lập tiến hành mời các chủ mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng, kho, bãi, các điểm trung chuyển hàng đến Phòng CSGT để tuyên truyền, vận động yêu cầu các chủ mỏ ký cam kết, yêu cầu chấp hành nghiêm túc không chất hàng, đưa hàng quá tải lên các phương tiện.

Tuyên truyền cho các tài xế không chở hàng quá khổ, quá tải. Đối với các địa bàn ở các quốc lộ, Phòng CSGT sẽ theo dõi việc chấp hành đối với các chủ mỏ. Đối với các chủ mỏ ở các đường giao thông nông thôn, công an các huyện có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi.

Ngoài ra, lực lượng CSGT công an tỉnh cũng lập danh sách những doanh nghiệp và cá nhân có xe quá tải, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế để từ đó thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. “Sau khi ký chúng tôi sẽ theo dõi những trường hợp này. Những mỏ nào không chấp hành, chúng tôi tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng rút giấy phép, chấn chỉnh ngay tại nguồn, không để xảy ra vi phạm. Phòng CSGT chỉ đạo lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện đặc biệt là thước đo để kiểm tra, đối chiếu với sổ kiểm định nhằm phát hiện xe quá tải, quá khổ. Những trường hợp vi phạm về kích thước, ngoài lập biên bản xử lý thì lực lượng CSGT còn yêu cầu lái xe đưa xe vào gara thực hiện tháo bỏ phần cơi nới dưới sự giám sát của lực lượng CSGT và yêu cầu chủ phương tiện trả tiền cho gara.

Qua theo dõi, hầu hết các phương tiện trên địa bàn đã chấp hành nghiêm túc tháo bỏ các phần cơi nới, các phương tiện cam kết thực hiện nghiêm không chở quá tải, quá khổ”, Thượng tá Ngô Đức Hoài nói.

Chặn nguồn xe quá tải, quá khổ -0
Kiểm tra, đối chiếu phát hiện hành vi vi phạm.

Quyết liệt hơn nữa

Trong quá trình triển khai thực hiện, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định còn phát hiện một số trường hợp không phải doanh nghiệp mà chủ phương tiện là cá nhân cho người theo dõi hoạt động tuần tra, kiểm soát trên đường. Lực lượng CSGT đã đưa vào những giải pháp mới để phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm.

Qua hơn 1 tháng triển khai, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Định đã lập gần 500 biên bản, xử phạt vi phạm hành chính gần 2,6 tỷ đồng; tạm giữ 30 lượt phương tiện; tước 230 giấy phép lái xe, giấy kiểm định và phù hiệu xe. Nhìn chung, tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, tình trạng xe quá tải, quá khổ trên địa bàn tỉnh Bình Định đã giảm hơn 90%.

Chặn nguồn xe quá tải, quá khổ -0
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra, kiểm soát, phát hiện các xe vi phạm về tải trọng.

Thượng tá Ngô Đức Hoài cho biết, hiện nay vẫn còn một số ít xe quá khổ quá tải hoạt động ở vùng sâu vùng xa và đặc biệt đêm khuya. Phòng đã có kế hoạch xử lý và thông báo tới chủ xe, mờilên làm việc tại công an xã và yêu cầu công an xã giám sát tận nơi đưa xe vào cắt bỏ.

“Thời gian tới chúng tôi tiếp tục duy trì các giải pháp kiểm soát xe quá tải, quákhổ, cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế xe. Việc kiểm tra xe không chỉ dừng lại ở đợt cao điểm mà chúng tôi sẽ duy trì lâu dài, đưa việc chấp hành nghiêm tải trọng và đưa về đúng thiết kế trở thành nề nếp, đảm bảo đúng các phương tiện vận chuyển hàng hóa thực hiện đúng quy định tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, thiết kế, đảm bảo sự công bằng trong hoạt động giao thông vận tải, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông, phòng ngừa tai nạn giao thông xảy ra. Phải đưa nhiệm vụ này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà CSGT phải thực hiện quyết liệt hơn nữa”, Thượng tá Ngô Đức Hoài nói.

Diễm Phúc
.
.