Ôtô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường sá, gây mất ATGT

Thứ Sáu, 05/01/2024, 13:17

Những ngày qua, người dân sống ở khối phố Thanh Quýt 3, phường Điện Thắng Trung và khối phố Viêm Tây 1, phường Điện Thắng Bắc liên tục phản ánh, kêu cứu trước lưu lượng ôtô khổng lồ chạy vào khu dân cư để tránh trạm thu phí trên Quốc lộ 1A, khiến các tuyến đường qua thôn bị hư hỏng nặng nề và nguy cơ xảy ra các vụ TNGT luôn rình rập.

Tại điểm mở dải phân cách tại Km944+250 Quốc lộ 1A (phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hàng loạt ôtô từ phía Nam ra đồng loạt rẽ trái, nối đuôi nhau vào tuyến liên xã nhỏ hẹp rồi chạy vào khu dân cư để tránh trạm thu phí đặt tại Km 943+975. Ở chiều ngược lại, các tài xế cho xe rẽ vào tuyến đường Trần Phú, qua khu đô thị mới DHTC để né trạm thu phí.

Theo người dân địa phương, trước đây, hầu như chỉ có ôtô con chạy vào các khu dân cư để né trạm thu phí. Nhưng từ khi đoạn đường 7m5 của khu dân cư mới DHTC kết nối với tuyến đường liên xã cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung thì lượng ôtô tránh trạm, chạy vào khu dân cư tăng đột biến, lên gấp hàng chục lần.

Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -1
Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -2
Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -3
Ô tô né trạm chen nhau trên tuyến đường liên xã cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung.

Có mặt tại tuyến đường qua các khối phố Thanh Quýt 3 và Viêm Tây 1, chúng tôi chứng kiến dòng xe ùn ùn chen chúc trên đoạn đường bị hư hỏng nặng với những “ổ trâu”, “ổ voi” đúng như phản ánh của người dân. Có thời điểm, học sinh và phụ nữ đi xe đạp, xe máy phải dừng lại, tấp vào lề để tránh ôtô. Nhiều xe tải, xe cẩu trọng cả chục tấn, xe chở quá tải cũng sử dụng tuyến đường này để né trạm, mặc dù tuyến đường liên xã hiện đã được cắm biển báo cấm xe ôtô trên 6 tấn.

Do trên tuyến gần 2 trường học và khu công nghiệp Trảng Nhật nên vào giờ học sinh đi học về và giờ tan tầm, tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn. Xe đạp xe máy chen chúc với xe con, xe tải, gây mất an toàn giao thông.

“Ngay gần nhà tôi đây, đã xảy ra nhiều vụ va chạm, rất may chưa xảy ra thiệt hại về người. Không những vậy, vào ban đêm, xe container cũng rầm rập chạy vào để né trạm thu phí, vừa phá nát đường xá, vừa gây tiếng ồn. Muốn ra quốc lộ, gia đình tôi và nhiều người phải đi đường vòng để đảm bảo an toàn, bởi qua đoạn đường liên xã là bất an, lo sợ” - ông Nguyễn Hữu Dũng, trú khối phố Thanh Quýt 3 cho biết.

Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -0
Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -1
Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -2
Ôtô chen lấn gây nguy hiểm cho phụ nữ, trẻ em đi xe đạp, xe máy.

Ông Lê Thanh, trú khối phố Viêm Tây 1, phường Điện Thắng Bắc cũng lắc đầu ngao ngán khi đoạn đường trước nhà bị cày xới, tạo những vũng nước lớn khi trời mưa. “Xe ôtô cứ nối đuôi nhau vào ra, chạy rầm rập ngày đêm không ngớt, xả khói bụi khiến không khí bị ô nhiễm. Ở đô thị mới mà phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy, tất cả cũng do ôtô tránh trạm thu phí mà ra”.

Đối lập với cảnh chen chúc, xô bồ trên tuyến đường liên thôn và các đoạn đường nội bộ của khu dân cư DHTC là cảnh vắng vẻ, đìu hiu của trạm thu phí trên Quốc lộ 1A của Công ty CP XDCT 545 cách đó 300m-400. Trạm thu phí này bắt đầu được phép thu phí năm 2016 để hoàn vốn dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước (Đà Nẵng). Một thời gian sau đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi chạy song song với quốc lộ cũng được xây dựng, đồng thời tuyến đường DH nối Quốc lộ 1A xuống đường Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến để ra cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) cũng được nâng cấp nên lượng ôtô, nhất là xe tải nặng qua trạm giảm hẳn so với phương án ban đầu...

Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -0
Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -1
Xe tải ngang nhiên vào đường liên xã và khu dân cư, dù đã có biển cấm ôtô trên 6 tấn.

Không chỉ vậy, khi tuyến đường liên xã qua khối phố Thanh Quýt 3 gắn biển báo cho phép ôtô dưới 6 tấn lưu thông, đồng thời các con đường trong khu dân cư mới DHTC kết nối với tuyến đường liên xã, nhiều ôtô từ cả 2 hướng Bắc- Nam đã chạy theo cung đường chỉ dài khoảng 600m này để tránh trạm thu phí. “10 ôtô lưu thông thì có khi 7-8 chiếc đã né trạm, khiến doanh thu của trạm sụt giảm tới 70- 80% so với phương án tài chính ban đầu. Vì vậy, doanh nghiệp hiện gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn vốn đầu tư dự án cũng như kinh phí để duy tu, bảo dưỡng ” - ông Nguyễn Nho Toàn, Trưởng trạm thu phí chia sẻ.

Được biết, trước lúc triển khai thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, chủ đầu tư là Công ty 545 đã làm việc với địa phương về việc lựa chọn vị trí đặt trạm thu phí theo yêu cầu của Bộ GTVT. Phía địa phương đã thống nhất vị trí đặt trạm xa khu dân cư và không nằm trong vùng quy hoạch dân cư để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2017, địa phương đã cho phép đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư mới gần sát trạm thu phí dẫn đến việc các phương tiện chạy vào khu dân cư để tránh việc mua vé thu phí qua trạm.

Ô tô ùn ùn vào khu dân cư phá nát đường xá, gây mất ATGT -0
Trái ngược với cảnh ôtô chen chúc trong đường làng, là tình trạng đìu hiu của trạm thu phí.

Trước tình trạng ôtô né trạm vào khu dân cư làm hư hỏng đường xá, gây mất ANTG, người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có biện pháp giải quyết. Gần đây, vào cuối tháng 12/2023, Công ty CP XDCT 545 cũng đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan của tỉnh Quảng Nam đề xuất giải pháp đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 Quốc lộ 1A và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470.

 Việc điều chỉnh vị trí điểm mở dải phân cách như trên vừa nhằm hạn chế nguy cơ mất ATGT và không gây trở ngại cho việc lưu thông của nhân dân trong khu vực, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa trong quá trình khai thác dự án đối với nhà đầu tư dự án BOT. Trong lúc dề xuất này đang được Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Nam xem xét, người dân ở các khối phố Thanh Quýt 3 và Viêm Tây 1 vẫn phải sống chung với những hiểm họa tiềm ẩn về an toàn giao thông.

Thân Lai
.
.