Cựu Chủ tịch và cựu Tổng Giám đốc VEC nhận trách nhiệm khi để cấp dưới vướng lao lý

Thứ Năm, 19/10/2023, 17:25

Ngày 19/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án xảy ra ở giai đoạn 2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây thiệt hại 460 tỷ đồng. Dự án này do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.

Sang ngày làm việc thứ 4, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét hỏi nhóm bị cáo đứng đầu trong vụ án. Trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng Giám đốc VEC) cho biết, do khối lượng công việc nhiều, sức ép lớn nên đã để xảy ra những sai sót. Lý giải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Mai Tuấn Anh cho rằng, dự án diễn ra với một khối lượng công việc rất lớn. Với trách nhiệm của mình, bị cáo rất quyết tâm để cùng cán bộ cấp dưới thực hiện.

“Tuy nhiên, do khối lượng công việc nhiều, rất phức tạp nên bị cáo tự thấy còn có những việc chưa thực hiện được hết nên để xảy ra sai phạm. Mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo”, bị cáo Mai Tuấn Anh đề nghị.

Cựu Chủ tịch và cựu Tổng Giám đốc VEC nhận trách nhiệm khi để cấp dưới vướng lao lý -0
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trước Hội đồng xét xử, bị cáo Mai Tuấn Anh nhận trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm chính trị và trách nhiệm cá nhân khi dự án có những thiếu sót về chất lượng, cán bộ cấp dưới vướng vào lao lý. Trong vụ án này, bị cáo Mai Tuấn Anh bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) đồng tình với lời khai của bị cáo Mai Tuấn Anh. Bị cáo Trần Văn Tám cho biết, thời điểm xảy ra sai phạm, VEC phải chịu sức ép rất lớn từ thời gian đến tiến độ công trình. “Do sức ép cần phải hoàn thành đường cao tốc đưa vào đúng tiến độ nên đã có nhưng sai sót. Khi đó, Ngân hàng Thế giới có nhiều văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đưa con đường vào vận hành đúng tiến độ, nếu không sẽ không thể tiếp tục rót vốn”, bị cáo Trần Văn Tám trình bày.

Cựu Chủ tịch và cựu Tổng Giám đốc VEC nhận trách nhiệm khi để cấp dưới vướng lao lý -0
Bị cáo Mai Tuấn Anh (trái) và bị cáo Trần Văn Tám khi mới bị bắt.

Bị cáo Trần Văn Tám thừa nhận, vì là người đứng đầu nên bị cáo đã dồn toàn lực của VEC để thực hiện dự án. Bị cáo xác định vì lợi ích chung phải cố gắng làm. Tại thời điểm đó, bị cáo Trần Văn Tám cũng xác định “Có thể xảy ra những sai só, nhưng sai sót ấy là không cố ý, không liên quan đến chất lượng”.

Sau khi thừa nhận một số sai phạm của mình, bị cáo Trần Văn Tám cho biết, bị cáo tôn trọng và tuân thủ cáo trạng đã nêu một số vi phạm của bị cáo trên cơ sở kết quả giám định và kết luận điều tra.

Trong vụ án này, bị cáo Trần Văn Tám bị truy tố hai tội là “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), khởi công ngày 19/5/2013. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA, vốn vay Ngân hàng Thế giới - WB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng cộng hơn 34.000 tỷ đồng.

Ở giai đoạn 2 của dự án (từ thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đến thành phố Quảng Ngãi, hơn 72 km cao tốc), cơ quan Công an điều tra hành vi buông lỏng quản lý, điều hành khi thực hiện dự án; vi phạm các quy định về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu dẫn đến công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng khi khai thác sử dụng.

Nguyễn Hưng
.
.