Giải mã hai xu thế công nghệ của người trẻ Gen Z

Thứ Năm, 20/04/2023, 13:19

Được sinh ra hoàn toàn trong thời kỳ công nghệ, Gen Z được coi là một thế hệ năng động, tự tin và có nhiều sự khác biệt so với các thế hệ trước. Họ không bị gò bó trong những khuôn khổ và định kiến xã hội, và cũng chủ động hơn trên không gian mạng - vốn tồn tại đầy rẫy rủi ro.

Công nghệ là hành trang không thể thiếu

Gen Z có mối liên hệ mật thiết đối với công nghệ ngay từ khi sinh ra. Khảo sát của Dell Technology thực hiện với hơn 15 thị trường trên toàn cầu (15.105 người có độ tuổi từ 18-26 phản hồi) tiết lộ phần lớn Gen Z cho rằng “công nghệ phải đóng vai trò trung tâm". "Vì một tương lai bền vững thì điều cần thiết là ưu tiên kỹ thuật số, Gen Z sẵn sàng kiên nhẫn, chấp nhận những hạn chế kinh tế ngắn hạn để có một tương lai ổn định hơn”, khảo sát nhận định.  

Đáng chú ý, 64% Gen Z được khảo sát tin rằng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu. Điều này cho thấy Gen Z nhận ra giá trị thực và tin vào tiềm năng của công nghệ liên quan đến việc giải quyết những thách thức xã hội lớn nhất trong những thập kỷ tới. 

Trên thực tế, hầu hết các bạn trẻ Gen Z tiếp xúc với công nghệ rất sớm với rất nhiều nền tảng như Youtube, Facebook, Instagram, Snapchat,TikTok… nên việc tách rời với mạng xã hội và các phương tiện truyền thông gần như không thể.

Giải mã Gen Z: Những xu thế của người trẻ sống trong công nghệ số -0
38% Gen Z dành hơn 4 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội. Ảnh: Getty

Một cuộc khảo sát của Morning Consult cho biết 38% Gen Z dành hơn 4 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội. Trong đó YouTube là nền tảng được sử dụng nhiều nhất với 88% dành thời gian cho ứng dụng, ở vị trí thứ hai là Instagram với 76%,  tiếp theo là TikTok (68%) và Snapchat (67%) , Facebook (49%), Twitter (47%).

Đối với Gen Z, phương tiện truyền thông không chỉ để tiêu thụ mà còn để sáng tạo ra những sản phẩm mới. Họ đã và đang định vị những giá trị khác, có cách nhìn nhận và tư duy mới trong công nghiệp, nghệ thuật, giải trí và truyền thông. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những trend trên các nền tảng mạng xã hội như tiktok, instagram,.. phần lớn được tạo ra bởi các bạn thuộc thế hệ này.

Khảo sát “Thế hệ Z đã sẵn sàng cho kỷ nguyên số?” của tổ chức nguồn nhân lực tại Việt Nam (PwC) thực hiện nhằm tìm hiểu quan điểm về mức độ sẵn sàng kỹ năng số của gen Z cho thấy: “84% người tham gia khảo sát cho biết họ có cảm nhận tích cực về vai trò của công nghệ đối với công việc của họ, 72% người Việt thuộc thế hệ Z có mong muốn học hỏi các kỹ năng số. Tỷ lệ này cao hơn so với mức khảo sát toàn cầu (52%).  Tuy nhiên, so với các nhóm lao động thuộc thế hệ khác, thế hệ Z ở Việt Nam cũng là nhóm tỏ ra lo lắng nhất”.

Được sinh ra trong một thời kỳ thuận lợi để phát triển nhưng cũng là thế hệ đầu tiên tiếp xúc với những nội dung độc hại trên trên internet. Công nghệ và mạng xã hội trở thành con dao hai lưỡi với Gen Z, họ trở nên nhạy cảm hơn do các vấn đề phát sinh của thời đại. Những nỗi lo về tài chính, hoài nghi về tương lai, áp lực đồng trang lứa, định kiến xã hội về thế hệ... đã khiến gen Z trở thành đối tượng dễ mắc phải các hội chứng tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu.

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, chỉ 45% Gen Z cho biết sức khỏe tâm thần của họ ổn hoặc rất tốt. Tất cả các nhóm thế hệ khác đều có kết quả tốt hơn về thống kê này, bao gồm Millennials (56%), Gen X (51%) và Boomers (70%). Điều đó chứng minh gen Z là thế hệ cảm thấy lo lắng và trầm cảm nhiều nhất so với các thế hệ trước.

Gắn liền với thương mại điện tử

Tự tin thể hiện cá tính bản thân là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của thế hệ này. Lớn lên cùng mạng xã hội và sự phát triển nhanh chóng của internet ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng và lối sống của Gen Z. Thế hệ Gen Z đầu tư vào ngoại hình, dành thời gian nghiên cứu về tri thức và theo đuổi đam mê của bản thân, Gen Z được đánh giá là một thế hệ đa nhiệm.

Giải mãi hai xu thế công nghệ của người trẻ Gen Z -0
60% Gen Z bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh từ trước 14 tuổi. Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu của Morgan Stanley, 60% Gen Z bắt đầu sử dụng điện thoại thông minh trước 14 tuổi. Thế hệ trưởng thành đầu tiên của Gen Z đã trải qua đại dịch Covid-19 ngay khi họ ở độ tuổi mới trưởng thành, thêm vào đó là sự phát triển vượt bậc của các sàn thương mại trong những năm gần đây. Điều đó có nghĩa rằng thương mại điện tử sẽ gắn liền với họ.

Phần lớn những sản phẩm được những người trưởng thành Gen Z tiêu thụ không phải là trải nghiệm sản phẩm và hưởng lợi nhuận mà là để chứng minh, bảo vệ và định hình phong cách sống. Báo cáo của Hubspot tiết lộ 36% người dùng thích mua các mặt hàng thể hiện được quan điểm chính trị và xã hội của họ. Ngoài ra, 55% người dùng Gen Z cho biết các đề xuất từ Influencer (người có sức ảnh hưởng) là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quyết định mua hàng của họ. 

Một đặc điểm nổi bật khác của thế hệ gen Z là họ quan tâm đến sức khỏe tinh thần và sức khỏe xã hội so với những thế hệ trước đây. Sức khỏe tinh thần được nuôi dưỡng bởi sự cân bằng tổng thể các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Còn với sức khỏe xã hội được phát triển bởi sự cởi mở, kỹ năng giao tiếp, tính xác thực và mức độ đáng tin cậy.

Theo một nghiên cứu của EY (Ernst & Young) cho biết, Gen Z trân trọng và lắng nghe cảm xúc của họ. Họ tin rằng sức khỏe tinh thần là một trạng thái hạnh phúc toàn diện phát triển từ trong ra ngoài ở thời đại này sức khỏe tinh thần là một yếu tố quan trọng để phát triển cuộc sống. Gen Z cũng là những người coi trọng các mối quan hệ xã hội xung quanh, có thể giải quyết và xử lý vấn đề một cách nhanh nhạy nhờ và sự tiện ích của công nghệ. 

Là một thế hệ đặc biệt, Gen Z đang và dần trở thành lực lượng lao động chính của nền kinh tế toàn cầu. Với thế mạnh về công nghệ và tinh thần thay đổi, ham học hỏi thế hệ này sẽ là một trong những yếu tố thay đổi và tạo ra nhiều giá trị mới cho xã hội tương lai. 

Hoàng Thu Thủy
.
.