Quảng Ninh:

Tiềm ẩn TNGT trên tuyến đường sắt chuyên dụng

Thứ Sáu, 26/12/2014, 03:59
Khoảng 12h, ngày 21/12/2014, tại khu vực đường tàu hỏa chuyên dụng chở than thuộc đường Đất Đỏ, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh xảy ra vụ TNGT. Xe container BKS 14C-02280 va chạm với tàu chở than số hiệu 35 của TKV. Hậu quả, vụ tai nạn làm nhân viên lái tàu bị choáng, phần đầu tàu và xe container bị hư hỏng. Qua tìm hiểu được biết, trên tuyến đường sắt chuyên dụng chở than từng xảy ra nhiều vụ tai nạn.

Tỉnh Quảng Ninh là địa bàn có tuyến đường sắt chuyên dụng chở than khá dài. Trong đó, đoạn đường sắt chuyên dụng qua địa bàn TP Cẩm Phả dài nhất tỉnh gồm 72 km, với trên 200 chuyến tàu chở than/ngày đêm. Trong đó, có trên 30 km đường sắt chuyên dụng chạy song song với QL 18 và đi qua 12 phường. Tuy nhiên, hiện chỉ có 2km đường sắt từ Bưu điện Cửa Ông tới đường ngang Dốc Đỏ có rào sắt đảm bảo an toàn. 70km còn lại vẫn đang trong tình trạng không hàng rào. Việc cấp phép xây dựng các công trình chưa hợp lý, người dân sống gần khu vực đường sắt chiếm dụng hành lang đường sắt gây cản trở tầm nhìn. Ttrên đoạn đường sắt chuyên dụng tồn tại trên 50 đường ngang dân sinh trái phép.

Vụ TNGT trên tuyến đường sắt chuyên dụng.

Tại khu vực ngã 3 giao cắt giữa đường sắt và 2 tuyến đường bộ Nguyễn Văn Trỗi và Lê Thanh Nghị, thuộc phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả từng xảy ra nhiều vụ TNGT đường sắt gây hậu quả nghiêm trọng là “điểm đen” gây mất ATGT. Nguyên nhân là do đường sắt qua khu vực này không có rào chắn và ý thức của người chưa cao. Khi tàu đến gần, một số người dân vẫn cố tình vượt qua đường ray. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Cẩm Phả xảy ra gần 10 vụ TNGT đường sắt. Bên cạnh đó, do các điều kiện an toàn chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT đường sắt trong thời gian qua.

Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ TNGT trên tuyến đường sắt chuyên dụng là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Người dân và các phương tiện rất chủ quan khi lưu thông qua đường sắt, không kịp quan sát khi tàu đến dẫn tới xảy ra tai nạn. Mặt khác, hệ thống biển báo và đèn tín hiệu cảnh báo và các thiết bị an toàn khác chưa đồng bộ. Ngoài ra, do sự quản lý thiếu chặt chẽ của các cơ quan chức năng chủ quản. Do đó, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt.

Trước tình trạng trên, để đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt chuyên dụng, Công ty Tuyển than Cửa Ông (đơn vị quản lý và sử dụng tuyến đường sắt tại TP Cẩm Phả) đã triển khai nhiều biện pháp như: làm các đường ngang hợp pháp, lắp đặt hệ thống đèn canh báo, biển báo hiệu tại các điểm giao cắt…  Trong thời gian tới, đơn vị sẽ làm thêm những đường dân sinh mới và kè bảo vệ hành lang an toàn giao thông, trước mắt, sẽ triển khai tại phường Cẩm Đông. Để hạn chế TNGT đường sắt, đảm bảo ATGT trên tuyến đường sắt chuyện dụng, các cơ quan chức năng cần kiên quyết giải quyết những vi phạm hành lang ATGT tồn tại từ lâu, đồng thời quy hoạch các đường ngang dân sinh đảm bảo an toàn. Đồng thời, người dân cần nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Đ.H.
.
.