Acapulco: Căn cứ mới của mafia Mexico

Thứ Tư, 18/10/2006, 08:45

Thiên đường resort dành cho giới nhà giàu và người nổi tiếng này ngày nay đã trở thành địa danh không khác mấy miền Viễn Tây Hoa Kỳ - chỉ có luật mafia.

Trong những năm 50 - 60 của thế kỷ trước, những tên tuổi lớn như Frank Sinatra, Elizabeth Taylor, Humphrey Bogart thích bay đến Acapulco và tên gọi "thiên đường" này đồng nghĩa với ăn chơi xa xỉ. Nhưng ngày nay, máy bay du lịch của ngôi sao điện ảnh bị thay thế bởi máy bay hạng nặng và bọn mafia thay thế cho những ngôi sao trên. Các ông trùm tập đoàn ma túy của Mexico đã “di cư” đến Acapulco và không ít cuộc chiến băng đảng nổ ra để giành quyền kiểm soát lượng ma túy đổ vào đất Mỹ. Danh sách hạng A của những người nổi tiếng đã nhường chỗ cho danh sách hạng A ma túy!

Trên mọi bức tường trong thành phố du lịch đều thấy rõ những vết đạn lỗ chỗ. Ngay cả nhà thờ cũng là nơi để bọn mafia đấu súng, đâm chém, cắt cổ lẫn nhau. Không khí tội phạm đang bao trùm khu thiên đường resort. Carlos Gonzalez Fonseca, sĩ quan cảnh sát địa phương, nói: “Chúng tôi không dám tin vào sự thật. Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến sự lộng hành của thế giới ngầm như thế này ở nơi nào khác ngoài Acapulco hay Mexico. Điều đó buộc chúng tôi phải thay đổi chiến thuật để chiến đấu với loại tội phạm hung hãn này”.

Jesus Rivas Perez, Tổng giám đốc Công ty Du lịch của thành phố, bộc bạch: “Acapulco đã thay đổi bộ mặt. Tôi đã sống trọn đời ở đây, nhưng trước đây không như thế này. Chúng tôi phải tự giải thoát khỏi những băng đảng này để trả lại bộ mặt trước đây cho Acapulco”. Cảnh sát thành phố cũng đang cố gắng hết sức để tiêu diệt bọn mafia, nhưng hầu như “lực bất tòng tâm”. Trên đường phố xinh đẹp nhan nhản những khẩu súng, môtô, kính đen... Cảnh sát thường xuyên khám xét những kẻ tình nghi, nhưng thường họ chỉ phát hiện vài con dao, còn thì rất hiếm bắt gặp súng đạn hay ma túy trong người chúng! Cảnh sát cũng thừa nhận họ là mục tiêu nhả đạn của bọn mafia, và có không ít nhân viên hy sinh tính mạng khi làm nhiệm vụ.

Mới đây, trong bang Michoacan lân cận, một băng đảng đã thiêu hủy một hộp đêm và chém đứt đầu 5 người đàn ông. Cảnh sát Acapulco thường giấu tên khi được báo chí phỏng vấn vì họ sợ bị trả thù. Trong năm nay, có ít nhất 1.500 người mất mạng do bạo lực của các tập đoàn ma túy ở Mexico. Đó là tỉ lệ hơn 150 nhân mạng/tháng, hay 5 người/ngày. Mỗi ngày đều có người bị bắn gục. Bọn mafia không chỉ biết “gắn bó” với giết người và buôn lậu ma túy, mà còn tổ chức bắt cóc tống tiền

Diên San (theo BBC)
.
.