Alexander Litvinenko có phải là điệp viên hai mang?

Thứ Tư, 28/11/2007, 13:10
Vụ án về Alexander Litvinenko bị đầu độc bằng chất phóng xạ Poloni-210 một năm trước đây vẫn còn là chủ đề thời sự nóng hổi và đầy bí ẩn. Mới đây, tờ nhật báo Daily Mail có trụ sở ở thủ đô London của Anh, đã trích dẫn các nguồn tin ngoại giao và tình báo cho biết, nhân viên tình báo thuộc KGB (Cơ quan Tình báo của Nga), đồng thời là điệp viên của Cơ quan Tình báo Anh (MI-6). Nhân vật này hằng tháng nhận được một khoản tiền trị giá 4.000 bảng Anh.

Tờ báo này cho biết: “Ông John Scarlett, hiện đang là ông chủ của MI-6 và khi còn ở thủ đô Moskva, đã là người tuyển mộ Alexander Litvinenko làm việc bí mật cho MI-6. Vì vậy mà cái chết của Litvinenko mang nhiều những uẩn khúc”.

Vợ của Litvinenko, bà Marina Litvinenko đã phủ nhận những thông tin trên và khẳng định rằng chồng bà “không phải là một  người dễ dàng sử dụng cho mục đích của các cơ quan an ninh Anh”.

Nhưng tại Nga, Andrei Lugovoi, một cựu quan chức của KGB bị Chính phủ Anh kết tội đã mưu sát Litvinenko, đưa ra tuyên bố là mình hoàn toàn vô tội. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin ITAR-TASS, Lugovoi cho biết: “Sau khi sự việc này được đưa lên báo chí, dư luận tại Anh đòi hỏi các cơ quan bí mật của họ bật đèn xanh về tình huống xung quanh cái chết của Litvinenko”.

Trước đây, Lugovoi  cũng  cho biết, Litvinenko và người bảo trợ cho ông trùm dầu lửa Boris Berezovsky, nhân vật chống đối kịch liệt Moskva, cả hai đều là nhân viên tình báo của MI-6. Ông này cũng nói bóng gió rằng Litvinenko đã bị MI-6 giết hại và đổ lỗi cho KGB một việc làm nhằm mục đích phá hoại mối quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Bên cạnh đó, Lugovoi cho biết thêm, Berezovsky và Litvinenko đã từng cố gắng tuyển mộ ông này tham gia vào các hoạt động chống phá Kremlin.

Luật sư đại diện của Lugovoi cho biết: "Thông tin mới này từ tờ Daily Mail khẳng định rằng, những gì Lugovoi đã nói là đúng. Người dân phương Tây sẽ không tin Lugovoi là thủ phạm vì ông ta cũng là người Nga”.

Litvinenko đã chết sau hai tuần kể từ buổi uống trà trong một quán rượu ở thủ đô London, cùng với 2 cựu sĩ quan KGB vào tháng 11/2007. Qua khám nghiệm tử thi, MI-6 phát hiện trong cơ thể Litvinenko có chất phóng xạ Ponoli-210 - một phụ gia hiếm hoi.

Qua vụ việc này, dư luận cho rằng Chính phủ Anh đã làm giảm giá trị của đạo luật “khủng bố hạt nhân” ngay tại thủ đô London và một “cơn bão” ngoại giao diễn ra sau đó.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tòa án Anh đã chính thức kết tội Lugovoi và yêu cầu dẫn độ ông ta sang Anh. Ông Putin đã từ chối yêu cầu này và tuyên bố, nước Nga sẽ tự tiến hành điều tra vụ việc. Tuần trước, luật sư khởi tố vụ án của Nga phàn nàn rằng, quá trình điều tra của ông bị sa lầy vì thiếu sự hợp tác từ phía Anh.

Trong tháng 7, Chính phủ Anh đã quyết định trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga để trả đũa việc từ chối dẫn độ Lugovoi. Nga cũng trả lời bằng việc trục xuất 4 nhà ngoại giao Anh khỏi Nga. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, vấn đề này sẽ dần dần được giải quyết êm thấm. Nhưng hiện tại vẫn chưa thể giải quyết được. Một số chuyên gia cảnh báo câu chuyện đăng trên tờ Daily Mail có thể không hoàn toàn chính xác.

Masha Lipman, một chuyên gia tại Trung tâm Carnegie Center ở thủ đô Moskva cho biết: “Chúng tôi biết rằng, rất nhiều chuyện xuất hiện trên báo giới Anh không phải lúc nào cũng hoàn toàn chính xác. Hơn nữa,  những người làm việc cho cơ quan tình báo không thể dễ dàng gì đưa ra lời khẳng định như vậy”.

Nhưng những người ủng hộ Lugovoi cho rằng, lời kể của anh ta đã và đang được xác minh.

Ông Viktor Alksnis, Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga cho biết: "Cái chết của Litvinenko được sử dụng như là một cái cớ để bắt đầu mục đích chính trị chống lại Nga, nó làm nguy hại đến hình ảnh và uy tín của nước Nga"

Nguyễn Văn Tú (theo Cs Monitor)
.
.