Âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy tại Ailen năm 1963

Thứ Ba, 23/01/2007, 11:00

Theo Hãng tin AP, những tài liệu mới được giải mật của Bộ Tư pháp Ailen cho biết, trong chuyến thăm quốc gia này vào năm 1963, Tổng thống Mỹ John Kennedy đã trở thành đối tượng của 3 âm mưu ám sát khác nhau.

Cụ thể là vài tuần trước chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ, cảnh sát nhận được hai cú điện thoại nặc danh thông báo, trong thời gian đoàn xe di chuyển trên đường từ sân bay Dublin tới dinh thự của Tổng thống Ailen, Kennedy sẽ trở thành đối tượng hạ sát của một tay súng bắn tỉa nằm trên một trong những mái nhà gần đó.

Mối đe dọa thứ hai liên quan đến khả năng một vụ đánh bom tại sân bay Shannon (phía nam Ailen), nhằm vào chiếc Air Force One vào thời điểm Kennedy có mặt trên đó chuẩn bị cất cánh bay về nhà. Chưa hết, ngay trước chuyến đi của Kennedy tới Ailen, một kẻ lạ mặt đã gọi điện tới tòa soạn của tờ báo địa phương Irish Independent, thông báo về âm mưu đánh bom tại sân bay Dublin, ngay khi Kennedy vừa đặt chân xuống.

Tất cả những thông tin đáng ngại trên đã khiến cho Cảnh sát Ailen phải “sốt vó” triển khai mọi biện pháp cần thiết. Daniel Costigan, Chỉ huy lực lượng Cảnh sát quốc gia Ailen vào năm 1963 đã phải mô tả chuyến đi của Tổng thống Kennedy là “chuyến viếng thăm quan trọng nhất tới đất nước này kể từ khi Nhà nước Ailen được hình thành”.

Vào đúng đêm Kennedy tới Ailen đã có tổng cộng 6.404 cảnh sát tham gia đảm bảo công tác an ninh. Chỉ riêng trên con đường có đoàn xe của Tổng thống Mỹ đi qua đã có 2.690 cảnh sát được triển khai. Nhiều người trong số này thường xuyên túc trực những chiếc ống nhòm trên tay để theo dõi xem có ai khả nghi trên các mái nhà gần đó. (Cảnh sát Ailen thông thường không mang vũ khí đã được trang bị một loạt các loại súng tiểu liên, súng trường và súng lục).

Nhờ các biện pháp an ninh tăng cường rất nghiêm ngặt, chuyến viếng thăm của Kennedy tới Ailen đã diễn ra hết sức suôn sẻ. Có điều là chỉ 5 tháng sau, Tổng thống Kennedy lại bị ám sát ngay tại đất nước mình, trong một chuyến công du tới Dallas

Linh Nga (tổng hợp)
.
.