Anh: Sở hữu lượng plutonium đủ để chế tạo 17 nghìn quả bom nguyên tử

Thứ Bảy, 17/11/2007, 09:05
Bom nguyên tử từng được biết đến với sức mạnh hủy diệt ghê gớm, là nỗi kinh hoàng đối với toàn nhân loại. Cùng với sự ra đời của công nghệ hạt nhân, nhiều quốc gia khác trên thế giới đã không ngừng phát triển và chế tạo ngày càng nhiều loại vũ khí nguy hiểm nhằm chứng tỏ sức mạnh và củng cố vị trí quân sự của mình trên thế giới.

Cùng với Mỹ và một số cường quốc hạt nhân khác, Anh hiện đang là nước sở hữu một lượng plutonium khổng lồ: khoảng 100 tấn plutonium – theo Viện Khoa học quốc gia Anh, nó đủ để tạo ra 17 nghìn quả bom nguyên tử. Chính phủ Anh cho biết họ sẽ dùng loại bom này để chống lại các hoạt động tấn công của những kẻ khủng bố và các mối đe dọa về an ninh quốc gia đến từ các nước khác...

Theo các nhà nghiên cứu, cách đây 9 năm, lượng plutonium của Anh còn lớn gấp 2 lần hiện nay. Trung bình một quả bom nguyên tử cỡ như quả bom mà Mỹ từng ném xuống nước Nhật và hủy diệt toàn bộ thành phố Nagasaki của Nhật (thời kỳ cuối Chiến tranh thế giới thứ II) chứa khoảng 6 kg plutonium.

Nước Anh hiện có một lượng plutonium gấp hàng nghìn lần số đó và sẽ thật sự vô cùng nguy hiểm nếu chẳng may một phần nhỏ những nguyên liệu này rơi vào tay những kẻ khủng bố hoặc những kẻ chống đối với mưu đồ xấu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia tại Anh, thì cách tốt nhất mà nước Anh nên làm là chuyển lượng plutonium này thành dạng các viên hoặc các khối để tránh việc chúng có thể bị phát tán trong không khí và gây ra những nguy hiểm khôn lường.

Cũng có nhiều ý kiến khác cho rằng nên sử dụng lượng nguyên liệu này vào việc duy trì hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân để sản xuất năng lượng.... Đồng thời với việc này, Chính phủ Anh sẽ phải xây dựng thêm nhiều nhà máy năng lượng hạt nhân hơn nữa để tận dụng lượng plutonium (sẽ có khá nhiều nhà máy năng lượng hạt nhân của Anh hết hạn hoạt động và sẽ buộc phải đóng cửa vào năm 2023).

Tuy nhiên, quan điểm trên đã vấp phải khá nhiều sự phản đối từ nhóm những người bảo vệ môi trường của nước Anh. Tổ chức này đã lên tiếng yêu cầu chính phủ cần cân nhắc kỹ việc có nên xây dựng thêm các nhà máy năng lượng hạt nhân nữa hay không, bởi đây không hoàn toàn là một ý tưởng tuyệt vời.

Nó còn tiềm ẩn nhiều vấn đề khác trong tương lai, nhất là các vấn đề liên quan đến chất phóng xạ, sự ô nhiễm từ chất phóng xạ... mà con người không thể lường hết được.

Hiện Chính phủ Anh đã quyết định đưa lượng plutonium này xuống lòng đất để dự trữ năng lượng, đồng thời thực hiện chính sách chống lãng phí năng lượng trong tương lai. Toàn bộ kho plutonium này đều do Chính phủ Anh chịu trách nhiệm quản lý và bảo vệ an toàn cho tới khi nước Anh thực sự cần đến nó

Minh Ngọc (theo BBC news)
.
.