Australia và cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp

Thứ Sáu, 10/11/2006, 08:00

Australia được coi là điểm đến lý tưởng của dân nhập cư bất hợp pháp. Theo cơ quan quản lý nhập cư  Australia, nếu trong giai đoạn 1999 - 2002 chỉ có 1.712 người nhập cư bất hợp pháp vào nước này thì giai đoạn 2003 - 2005 đã tăng lên tới 5.869 người. Người nhập cư bất hợp pháp đã gây nên những vấn đề vô cùng phức tạp về y tế, kinh tế xã hội, nhân đạo...

Chi phí cho mỗi chuyến nhập cư bất hợp pháp vào Australia bằng đường biển khoảng 30.000USD/người và giá sẽ cao hơn rất nhiều nếu đi bằng đường hàng không. Như vậy với khoảng 6.000 người nhập cư bất hợp pháp hằng năm vào Australia, các tổ chức nhập cư bất hợp pháp thu được tới 300 triệu USD.

Phần lớn dân nhập cư bất hợp pháp vào Australia bằng đường biển hiện nay là người gốc IraqAfghanistan. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2006 tới nay, cảnh sát tuần duyên Australia đã bắt giữ 75 chiếc tàu chở người nhập cư bất hợp pháp. Hình thức tổ chức theo 2 dạng: công khai và bí mật. Dạng công khai phần lớn là những người quốc tịch Indonesia, tìm cách nhập cư vào Australia bằng đường biển, trên những chiếc tàu đánh cá hoặc máy bay theo hộ chiếu du lịch với lòng tin kiếm được lý do tị nạn. Dạng bí mật  là những người hiểu rằng họ phải chấp nhận cuộc sống chui nhủi đầy rủi ro, tự thích nghi và sống bất hợp pháp khi vào được đất Australia. Dù đi theo con đường nào thì những người này đều phụ thuộc vào các băng đảng tội phạm có tổ chức.

Đạo luật nhập cư năm 1958 của Australia quy định hình phạt tối đa đối với người tổ chức nhập cư bất hợp pháp là 2 năm tù, nhưng trước tình hình phức tạp của nạn buôn người đã buộc nước này năm 1999 phải thay đổi hình phạt tối đa lên 20 năm tù giam và phạt 220.000 USD đối với người tổ chức nhập cư bất hợp pháp cho nhóm từ 5 người trở lên. Cơ quan Chống nhập cư bất hợp pháp liên bang (AFP) đã được thành lập, chịu trách nhiệm điều tra, phòng chống và hợp tác quốc tế, thu thập tin tức tình báo, đấu tranh với các băng đảng tổ chức nhập cư bất hợp pháp. Kinh phí hoạt động hằng năm khoảng 3,9 triệu USD. AFP có thể điều hành phối hợp hoạt động với lực lượng cảnh sát, quân đội, hải quan, biên phòng và các cơ quan khác.

Tiên phong của AFP là Đội đặc nhiệm PST gồm những cán bộ có trình độ cao và giàu kinh nghiệm, được phép tiến hành mọi hoạt động cần thiết trên khắp lãnh thổ và lãnh hải của Australia, cũng như được sự ưu tiên trợ giúp của chính phủ khi cần hoạt động ở nước ngoài để khám phá các băng đảng tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào Australia. AFP  có liên hệ mật thiết với Tổng hành dinh Interpol và cảnh sát các quốc gia thành viên cũng như văn phòng sĩ quan liên lạc của Cảnh sát Australia đặt tại các nước.

Hiện nay, hầu hết các băng đảng tội phạm có tổ chức nhập cư bất hợp pháp vào Australia đều nằm ở nước ngoài, chỉ đặt chi nhánh hoặc chân rết trên đất Australia, do vậy nhiệm vụ của AFP là phải vừa điều tra  chặt đứt các chân rết, vừa phải phối hợp quốc tế để triệt xóa tận gốc  các tổ chức tội phạm này. Các văn phòng đại diện của AFP cũng đã được mở tại Indonesia, MalaysiaPakistan.

Chính phủ Australia đã đồng ý chi 5,425 triệu USD tài khóa 4 năm để tăng cường năng lực hành pháp trong phòng chống nạn nhập cư bất hợp pháp. Hơn một năm qua, các băng đảng tổ chức nhập cư bất hợp pháp không dám đưa tàu cập lãnh thổ chính của Australia mà chỉ dám đổ người lên đảo Christmas và Ashmore, đồng thời bọn chúng không dám hoạt động công khai, trắng trợn như trước, giảm số người đưa vào Australia. Để đối phó với việc tăng hình phạt và sự đấu tranh kiên quyết của Chính phủ Australia, bọn tội phạm đã dùng tàu hộ tống để đón hầu hết thủy thủ đoàn trước khi tàu vào lãnh hải Australia, tuyển dụng thủy thủ dưới 18 tuổi để tránh trách nhiệm pháp lý, liên tục thay đổi tuyến đường vận chuyển, địa điểm cập tàu...

Bên cạnh vận chuyển người bất hợp pháp, các băng đảng cũng lợi dụng các chuyến tàu hoặc người già, trẻ nhỏ để vận chuyển ma túy lậu vào Australia. AFP cho biết, từ năm 1999 đến nay đã hình thành mối liên kết ngày càng chặt chẽ giữa các băng đảng buôn người và tội phạm ma túy xuyên quốc gia.

Dự báo trong những năm tới, nạn nhập cư bất hợp pháp sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi của các tổ chức tội phạm do nhu cầu của người nhập cư từ các nước nghèo vào Australia  ngày càng gia tăng. Trên tuyến đường hàng không, bọn tội phạm tiếp tục sử dụng thủ đoạn dùng giấy tờ giả và số lượng người nhập cư bất hợp pháp bằng con đường này sẽ tăng mạnh do việc vận chuyển người qua đường biển đang bị các cơ quan chức năng của Australia kiểm soát ngày càng gắt gao

Nguyễn Hoàng Đoàn
.
.