Bí mật của mạng lưới kinh doanh tình dục ở Melbourne (Australia)

Thứ Ba, 20/09/2011, 15:45

Với kế hoạch mua chuộc quan chức chính quyền địa phương và lợi dụng những kẽ hở của luật pháp, các tập đoàn tội phạm có tổ chức Trung Quốc hiện đang điều hành nhiều mạng lưới kinh doanh tình dục trị giá hàng triệu USD khắp thành phố Melbourne, Australia.

Những tổ chức kín đáo này liên quan đến hoạt động buôn người, sắp xếp cho hàng chục phụ nữ châu Á giữa các bang Australia và ở hải ngoại - thường nhờ vào visa du học sinh - vào làm việc trong hệ thống nhà thổ của nước này.

Trong vài trường hợp, những nhân vật liên kết với chuỗi tập đoàn kinh doanh tình dục - bao gồm một phụ nữ tên là Xue Di Yan - cũng được chính quyền bang Victoria cấp phép điều hành mạng lưới nhà thổ hợp pháp.

Một quan chức cao cấp của thành phố Yarra, người chịu trách nhiệm đóng cửa những nhà thổ hoạt động bất hợp pháp, thường xuyên nhận tiền đút lót của hai chủ nhà thổ từ năm 2005. Tuy nhiên, quan chức hội đồng thành phố này - người đối mặt với một số cáo buộc tham nhũng và đã từ chức vào cuối năm 2010 - chỉ là gương mặt duy nhất góp phần làm bùng nổ chuỗi nhà thổ bất hợp pháp.

Xue Di Yan.

Theo đánh giá của giới chuyên gia quan sát, có khoảng 300 đến 400 nhà thổ bất hợp pháp hoạt động ở bang Victoria - gấp 4 lần hệ thống nhà thổ hợp pháp. Ngành kinh doanh tình dục bất hợp pháp ở bang Victoria được hưởng một thập niên tăng trưởng chưa từng có do sự yếu kém của cảnh sát, Bộ Nhập cư cũng như các hội đồng thành phố. Vấn đề bắt nguồn từ hệ thống luật pháp có nhiều lỗ hổng cũng như nguồn ngân sách yếu.

Mới đây, chiến dịch điều tra kéo dài 6 tháng của cảnh sát dưới sự chỉ huy của một nhóm nhỏ thám tử thành phố Richmond đã cho thấy quy mô của ngành kinh doanh tình dục bất hợp pháp ở Australia.

Trong đỉnh cao chiến dịch vào tháng 11/2010, cảnh sát đã bắt giữ một quan chức hội đồng thành phố Yarra, đột kích hàng chục khu nhà thổ bất hợp pháp và phát hiện 2 phụ nữ người Trung Quốc có visa du học sinh và 2 phụ nữ Trung Quốc khác không có visa. Cảnh sát cho biết, hai phụ nữ trong số này "sống trong một khu nhà được sử dụng làm dịch vụ mátxa".

Các tập đoàn tội phạm kiếm được hàng ngàn USD không bị đánh thuế mỗi tuần nhờ cung cấp dịch vụ "mátxa" và "thư giãn". Thậm chí một tập đoàn còn cho thành lập thêm nhà thổ hoạt động chui. Theo nguồn của chính quyền, ít nhất một trong số tập đoàn này bị nghi ngờ dính líu đến buôn người từ châu Á và giữa các bang Australia. Một cuộc điều tra khác của tờ The Age tiết lộ bọn tội phạm đã coi thường một số nỗ lực chống lại chúng của chính quyền bang và liên bang như thế nào.

Năm 1999, Đội Cảnh sát chống tệ nạn xã hội của Sở Cảnh sát Victoria báo cáo trước tòa án rằng Xue Di Yan, chủ một số nhà thổ bất hợp pháp, bao gồm một tụ điểm ở phố Nicholson ở Fitzroy. Tuy nhiên, Đội Cảnh sát trên đã bị giải thể cuối năm 1999, khiến cho việc kinh doanh nhà thổ bất hợp pháp của Xue Di Yan ngày càng phát triển.

Yan hay đồng nghiệp của bà ta cũng quản lý nhà thổ hợp pháp Oriental Plums ở Thomastown được đăng ký dưới tên của một người thân của Yan. Năm 2000, sau chiến dịch đột kích Oriental Plums của cảnh sát, quan chức cơ quan nhập cư phát hiện ít nhất một phụ nữ người Trung Quốc làm việc chui ở nhà thổ này.

Cuối năm 2010, nhóm thám tử Richmond tiếp tục tìm thấy tập đoàn của Xue Di Yan vẫn còn quản lý nhà thổ bất hợp pháp ở nhiều địa phương như Malvern, Thornbury và Preston. Trong 3 năm qua, Bộ Nhập cư và Quốc tịch Australia khám phá ít nhất 2 vụ trong đó vài phụ nữ châu Á làm việc không phép trong các nhà thổ - hợp pháp hay bất hợp pháp - liên quan đến Xue Di Yan.

Tập đoàn kinh doanh tình dục của Xue Di Yan cũng dính líu đến một trong số những người đàn ông bị bắt quả tang đang đút lót tiền bạc cho một quan chức hội đồng thành phố Yarra.

Theo báo cáo của cảnh sát, Anton Lu - người Australia gốc Hoa quản lý một nhà thổ bất hợp pháp ở phố Swan, Richmond - có hành vi hối lộ quan chức thành phố Yarra để được mật báo về những chiến dịch đột kích của cảnh sát.

Tony Tang - người Australia gốc Hoa khác điều hành 4 nhà thổ bất hợp pháp cạnh tranh với Anton Lu cũng bị bắt vì tội hối lộ quan chức chính quyền. Mạng lưới nhà thổ của Anton Lu, Tony Tang và Xue Di Yan mỗi năm thu về hàng triệu USD cho các tập đoàn tội phạm có tổ chức và công khai quảng cáo nhiều trên mặt báo là "những nhà cung cấp dịch vụ mátxa châu Á".

Tờ The Age đưa tin, chi tiết về nhiều cô gái vị thành niên làm việc trong các nhà thổ bất hợp pháp năm 2010. Mới đây, một quan chức cao cấp Australia tuyên bố, chính quyền sẽ thông qua một số luật mới yêu cầu cảnh sát hành động mạnh mẽ hơn nữa để chống lại sự phát triển lan tràn của mạng lưới nhà thổ bất hợp pháp.

Đồng thời yêu cầu có sự cải tổ trong lực lượng cảnh sát để đấu tranh hiệu quả với ngành kinh doanh tình dục bất hợp pháp. Ngoài ra chính quyền Australia còn đề nghị thực thi luật tịch biên tài sản của bất cứ ai hưởng lợi từ kinh doanh tình dục bất hợp pháp.

Theo hệ thống luật hiện hành, việc quản lý ngành kinh doanh tình dục bất hợp pháp thuộc trách nhiệm của các hội đồng thành phố, cảnh sát bang, Bộ Tiêu dùng và Bộ Tư pháp. Trong khi đó, cơ quan cấp liên bang chịu trách nhiệm điều tra tội phạm buôn người, gian lận thuế hay những vi phạm về luật nhập cư.

Được biết, các quan chức hội đồng thành phố thường bị đe dọa do họ cố gắng sử dụng luật xây dựng để buộc đóng cửa những nhà thổ bất hợp pháp. Một quan chức giấu tên nói: "Chúng tôi không được huấn luyện hay trang bị vũ khí để chống lại tội phạm có tổ chức"

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.