CHDCND Triều Tiên thử bom hạt nhân lần thứ hai:

Bình Nhưỡng thúc Washington đàm phán

Thứ Năm, 04/06/2009, 21:55
Một cuộc họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBALHQ) đã được triệu tập ngay trong ngày 25/5 để bàn các biện pháp giải quyết. Giới quan sát nhận định rằng cũng giống như những lần thử bom hạt nhân và tên lửa tầm xa gần đây, Bình Nhưỡng đang nóng lòng thúc giục chính quyền Mỹ đàm phán.

Sức công phá gấp 4 lần vụ thử năm 2006

Hãng tin chính thức KNCA của CHDCND Triều Tiên ngày 25/5 thông báo Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công bom hạt nhân dưới lòng đất và tên lửa đất đối không có tầm bắn 130 km. KCNA nêu rõ vụ thử hạt nhân lần này nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân, phục vụ công tác quốc phòng về mọi mặt của CHDCND Triều Tiên.

KCNA cho biết thêm vụ thử hạt nhân hôm 25/5 đã được tiến hành an toàn dựa trên một cấp độ mới cao hơn xét về sức công phá và công nghệ điều khiển. Kết quả vụ nổ đã giải quyết những vấn đề khoa học lẫn kỹ thuật phát sinh trong quá trình tăng cường sức mạnh vũ khí hạt nhân và liên tục phát triển công nghệ hạt nhân.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có sức công phá gấp 4 lần vụ thử nguyên tử đầu tiên mà Bình Nhưỡng thực hiện năm 2006. Ông Yasuo Sekita thuộc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản nói: "Hoạt động địa chấn đo được ngày 25/5 có cường độ 5,3 độ richter, trong khi vụ thử hạt nhân trước đó có cường độ 4,9 độ richter. Điều này có nghĩa là mức năng lượng giải phóng trong vụ thử hạt nhân gấp 4 lần so với vụ thử gần đây nhất".

Còn theo Hãng tin Itar - Tass của Nga, sức công phá của vụ thử này tương đương 20 kiloton (tương đương 20 nghìn tấn thuốc nổ TNT). Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ trước đó vài giờ cho hay đã phát hiện một trận động đất nhân tạo có cường độ 4,7 độ richter vào 0h54 GMT ngày 25/5 ở độ sâu 10 km dưới lòng đất cách Bình Nhưỡng 375 km về phía đông bắc. Viện Khoa học địa chất và Tài nguyên khoáng sản Hàn Quốc nêu rõ trận động đất xảy ra tại thị trấn Kilju thuộc tỉnh Bắc Hamgyong, nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên.

Cùng ngày, Bình Nhưỡng cũng thông báo phóng 3 tên lửa. Đầu tiên là tên lửa có tầm bắn 130 km loại đất đối không từ tỉnh Hamkyung ở phía bắc ra biển Đông. Seoul cho biết thêm là Bình Nhưỡng còn phóng 2 tên lửa phòng không, cũng ra biển Đông vào lúc 17h, giờ địa phương. Hồi đầu tuần trước, CHDCND Triều Tiên ra lệnh cấm tàu thuyền đi lại trên vùng biển nói trên cho đến cuối tháng.

Các vụ thử hạt nhân và tên lửa lần này của Triều Tiên diễn ra khá bất ngờ và nhanh chóng, chỉ hơn một tháng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng tên lửa mang vệ tinh viễn thông Kwangmyongsong mà dư luận cho rằng thực chất là một vụ phóng thử tên lửa tầm xa.

Theo nhiều chuyên gia, còn lâu Bình Nhưỡng mới đủ sức trang bị một lực lượng hạt nhân tấn công hiệu quả. Giới chuyên gia quân sự quốc tế thẩm định CHDCND Triều Tiên đã tinh lọc đủ plutonium để chế tạo từ 6 đến 8 quả bom hạt nhân và đã làm được bom thô sơ.

CHDCND Triều Tiên dường như chưa biết kỹ thuật thu nhỏ để gắn bom vào tên lửa. Máy bay oanh tạc của CHDCND Triều Tiên rất dễ làm bia trước hỏa lực phòng không tinh vi của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật bản. Nói cách khác, cho đến bây giờ, vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chưa phải là mối đe dọa thật sự.

Vì sao vào lúc này?

Các nhà phân tích cho rằng, đây là một hành động đáp trả cứng rắn của Triều Tiên trước việc HĐBALHQ ra tuyên bố lên án vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên ngày 5/4, đồng thời nhằm thu hút sự quan tâm của chính quyền Mỹ sau khi nhận thấy chưa có sự thay đổi như Tổng thống Obama cam kết. Nên nhớ rằng chính vụ thử nguyên tử đầu tiên của CHDCND Triều Tiên hồi tháng 10/2006 đã làm cho các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nhanh chóng được nối lại.

Bình luận về vụ thử bom, một viên chức cao cấp tại Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên ở Moskva cho biết chính quyền Bình Nhưỡng có khả năng thử thêm nhiều quả bom nữa, nếu Mỹ và đồng minh theo đuổi chính sách hù dọa.

Câu hỏi đặt ra là tại sao Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân trong lúc này? Theo giới phân tích Hàn Quốc được AFP trích dẫn, thì vụ thử bom sáng ngày 25/5 phản ảnh “sự mất kiên nhẫn” của Bình Nhưỡng. Vụ thử bom ngày 25/5 có lẽ cũng nhằm mục tiêu trắc nghiệm chính quyền Obama và nối lại đối thoại với Washington.

Theo Bình Nhưỡng, thì chính quyền Obama cũng không khác gì chính quyền Tổng thống Bush trên hồ sơ quan hệ song phương.  Sự kiện này khiến nhiều nước phương Tây. Tại Bruxelles, Trưởng phái đoàn ngoại giao EU, Javier Solana, cho rằng cần phải gửi một thông điệp rõ ràng đến Bình Nhưỡng, bằng cách thuyết phục nước này ngồi lại vào bàn đàm phán 6 bên

Ngày 25/5/2009, trả lời câu hỏi phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tin CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã thử hạt nhân, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói:

“Việt Nam hết sức lo ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành thử hạt nhân ngày 25/5/2009. Việc làm này sẽ gây phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho hòa bình, ổn định ở khu vực.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ cấm thử hạt nhân toàn diện, không phổ biến vũ khí hạt nhân, tiến tới giải trừ hoàn toàn loại vũ khí này.

Việt Nam ủng hộ hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, giải quyết mọi vấn đề phức tạp nảy sinh bằng biện pháp hòa bình, trong đó có việc sớm nối lại đàm phán 6 bên”.

(Nguồn: Website Bộ Ngoại giao Việt Nam)

Nguyễn Bảo (tổng hợp)
.
.