Bộ Tư pháp Mỹ kết thúc điều tra “Chương trình thẩm vấn đặc biệt” của CIA

Thứ Sáu, 28/09/2012, 15:35

Kể từ vài tháng sau vụ khủng bố 11/9/2001, Tổng thống George Walker Bush mở chiến dịch chống khủng bố toàn cầu, trong đó có việc dành ưu tiên tối đa cho CIA với "Chương trình thẩm vấn đặc biệt" để tra hỏi bất cứ tù binh Al-Qaeda nào đã bị bắt. Sau một thời gian dài thực hiện chương trình này, CIA đã nhiều lần bị chỉ trích là "đi quá đà", gây ra một số cái chết không cần thiết cho tù binh Al-Qaeda, như thế là vô nhân đạo và vi phạm quyền con người.

Một số tổ chức nhân quyền thế giới và Tổ chức Ân xá quốc tế đồng loạt lên tiếng phản đối rồi âm thầm thực hiện các cuộc điều tra thông qua những trại tù tại Afghanistan, Pakistan, Israel, một số nước châu Âu và cả nhà tù Guantanamo khét tiếng - nơi vốn đã có nhiều tù binh Al-Qaeda và Taliban bị CIA bắt và giam giữ.

Đến khi ông Obama thay Bush làm chủ nhân Nhà Trắng, Obama cũng đã biết chương trình nhạy cảm này nhưng ông cũng vẫn chưa có ý kiến gì dứt khoát và cụ thể. Giám đốc CIA David Petraeus, sau khi thay Leon Panetta, cũng đã từng trấn an Obama, rằng việc quy trì và tiếp tục chương trình CIA thẩm vấn đặc biệt sẽ giúp Mỹ chống khủng bố trên toàn thế giới tốt hơn, vừa diệt được khủng bố Al-Qaeda, vừa giúp nhiều người thoát khỏi các vụ tấn công bằng bom tự sát, đặt bom hay rải hóa chất độc những nơi công cộng.

Đến giữa năm 2011, Tổ chức Ân xá quốc tế báo cáo có 101 tù binh Al-Qaeda và Taliban đã bị CIA tra tấn đến chết trên khắp các nhà tù đặc biệt. Ngay lập tức, một mặt Tổ chức Ân xá quốc tế cho đăng tải kết quả trên các cơ quan truyền thông để đánh động thế giới, mặt khác, gửi kết quả báo cáo lên Nhà Trắng và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Holder. Vì thế, từ tháng 6/2011,  Holder thành lập đội điều tra bí mật về cáo buộc của Tổ chức Ân xá quốc tế cùng những tổ chức nhân quyền thế giới, đến cuối năm, kết luận rằng cáo buộc của Tổ chức Ân xá quốc tế là đúng sự thật.

Vào ngày 11/9 vừa qua, sau hơn 10 năm thực hiện, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã tuyên bố kết thúc chương trình gây tranh cãi này. Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh Tổng thống Barack Obama đang ráo riết vận động tranh cử, đó là điều nên làm để tăng uy tín. Jameel Jaffer - Phó Giám đốc Tổ chức Liên minh tự do công dân Mỹ, nói rằng nhân 11 năm  vụ khủng bố 11/9, để tăng uy tín cho Obama, việc kết thúc một chương trình làm mất lòng dân này là đúng đắn.

Ngay chính điệp viên Jose Rodriguez - người trước đây và đến nay làm giám đốc trực tiếp điều hành chương trình này, cũng tán đồng chuyện khai tử một chương trình vi phạm quyền con người

Lê Miên Tường (theo BBC News)
.
.