CIA đầu tư phát triển công nghệ dự đoán tương lai và thu thập thông tin mở trên mạng

Thứ Bảy, 16/07/2011, 23:20

Cùng với sự phát triển bùng nổ của thế giới dot.com, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã nhanh chóng nhận thức được tầm quan trọng của việc thu thập thông tin trên mạng. Cũng với mục đích này, CIA đã thành lập ra tổ chức In-Q-Tel chuyên đầu tư vào các dự án công nghệ cao chủ yếu được ứng dụng trên Internet.

Công cụ In-Q-Tel

Về mặt lý thuyết, In-Q-Tel là một tổ chức tư nhân độc lập, chuyên rót tiền vào những công ty mà họ quan tâm. Tuy nhiên các quan chức tại In-Q-Tel vẫn không ngần ngại nói thẳng, họ đang hành động vì quyền lợi của cộng đồng tình báo Mỹ, đồng thời chỉ đầu tư vào những dự án mà họ cho rằng có ích cho mục tiêu thu thập thông tin tình báo. In-Q-Tel qua các hình thức bên ngoài có thể coi là một quỹ đầu tư mạo hiểm, nhưng lại hành động như một tổ chức phi thương mại.

Đứng đầu In-Q-Tel hiện nay là Gilman Louie, một chuyên gia về công nghệ phần mềm. Xuất thân từ ngành công nghiệp trò chơi, Louie từng là một trong những tác giả của những trò chơi trên máy tính nổi tiếng như trò mô phỏng "Falcon F-16" (1984), trò chơi chiến lược "Crisis in the Kremli" (1991).

Nhiều nhà quan sát nhận định, dù không công khai tiết lộ, nhưng Gilman Louie từ lâu đã có mối quan hệ chặt chẽ với giới chức quân sự và tình báo Mỹ. Đơn giản là với trò chơi mô phỏng rất sống động như trên, Louie phải có được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của nhiều chuyên gia và cố vấn từ Lầu Năm Góc cũng như CIA. Giờ đây, với tư cách là người đứng đầu In-Q-Tel, mỗi một hành động của Gilman Louie đều được theo dõi chặt chẽ tại Wall Street và Silicon Valley. Dưới đây là một số dự án công nghệ tình báo quan trọng mà In-Q-Tel đã và đang bỏ tiền đầu tư.

Dịch vụ địa lý Google Earth

Công ty Keyhole được thành lập từ năm 2001, chuyên hoạt động trong lĩnh vực định vị địa lý và các công nghệ trực quan tương ứng. Đáng chú ý là Keyhole đã xây dựng thành công các mẫu bề mặt trái đất dưới dạng 3D. Sau khi nhận được sự đầu tư hào phóng từ In-Q-Tel, Keyhole đã thực hiện hàng loạt các đơn đặt hàng của Lầu Năm Góc và các cơ quan mật vụ Mỹ.

Năm 2004, Hãng Google mua lại Keyhole, tận dụng các công nghệ và giao diện của công ty này để phát triển chương trình Google Maps và bước tiếp theo là Google Earth. Dự án quy mô này giúp cung cấp thông tin đặc biệt chi tiết về bản đồ địa lý của tất cả các quốc gia trên thế giới, bản thân rất nhiều dữ liệu sử dụng tại đây được lấy từ một dự án quan trọng khác của CIA là World Factbook. Với Google Earth, tình báo Mỹ có thể nhận được tất cả những thông tin chi tiết nhất tại một địa điểm bất kỳ trên trái đất dễ như trở bàn tay.

Visible Technologies – Dịch vụ giám sát blog

Khi đã có công cụ của Visible Technologies, mọi hoạt động giao tiếp trên mạng của chúng ta đều có thể nằm trong tầm giám sát của CIA. Thành lập từ năm 2005, Hãng Visible Technologies chuyên về dịch vụ giám sát nhiều mạng xã hội, hay nói chung tất cả các dịch vụ Web 2.0 - từ Twitter cho đến Flickr, từ YouTube đến Amazon v.v...

Công nghệ truVoice cho phép theo dõi tất cả những chủ đề nóng bỏng nhất (kể cả mối liên quan của người dùng đối với  chúng), theo dõi từng cá nhân riêng lẻ, làm rõ ai là người hoạt động tích cực nhất, thu hút được sự chú ý nhiều nhất hay ai là thủ lĩnh tại một "góc" nào đó trên Internet, tại một quốc gia, thành phố hay công ty cụ thể v.v…

Người đứng đầu công ty này là Dan Vetras sau khi hoàn tất thương vụ với In-Q-Tel vào tháng 10/2009 đã chẳng ngại ngần tuyên bố, CIA giờ đây là người sử dụng cuối cùng đối với sản phẩm. Cũng nhờ sản phẩm này, Langley biết được rất rõ về thành phần chủ mưu, những gì đã diễn ra trên các mạng xã hội vào thời điểm những cuộc cách mạng trong thế giới Arập vừa qua.

Hệ thống an ninh ngân hàng

CIA đặc biệt quan tâm đến việc theo dõi các luồng thông thương tài chính giữa các ngân hàng, cũng như vấn đề an ninh của hoạt động chuyển khoản liên ngân hàng. In-Q-Tel đã đầu tư vào ít nhất một vài dự án kiểu này trong lĩnh vực ngân hàng. Dự án nổi tiếng nhất có lẽ là Hãng bảo mật ArcSight, được CIA đầu tư vào từ năm 2002. Vào năm 2010, ArcSight đã được Tập đoàn Hewlett Packard mua lại với giá 1,5 tỉ USD. Giờ đây, tất cả những ngân hàng tín nhiệm HP trong việc xây dựng các hệ thống an ninh và thông tin cho chính mình chắc chắn sẽ nằm trong tầm theo dõi của CIA.

Một dự án đầu tư đáng chú ý khác của In-Q-Tel trong thị trường an ninh ngân hàng chính là Silver Tail. Khách hàng của dự án này dù ít hơn người anh cả ArcSight, nhưng cũng có không ít những đối tác nổi tiếng như Ngân hàng ING. Nói chung với những hệ thống này, sự dịch chuyển bất cứ một đồng đôla nào của lãnh đạo Gaddafi trong hệ thống ngân hàng đều không thể qua khỏi tầm mắt của CIA.

Dự án dự đoán tương lai Recorded Future

Ước mơ của bất kỳ một cơ quan tình báo nào chính là khả năng nhìn xuyên thời gian. Recorded Future, công ty của một chuyên gia người Thụy Điển đã lọt vào mắt xanh của quỹ đầu tư CIA. Bắt đầu từ năm ngoái, Recorded Future đã nhận được nguồn tiền đầu tư hào phóng (theo một số nguồn tin là gần 20 triệu USD) từ In-Q-Tel và Google Ventures trong khuôn khổ dự án xây dựng một chương trình giám sát và thu thập dữ liệu từ hàng chục ngàn nguồn tin mở.

Dựa theo những thuật toán đặc biệt, tất cả những dữ liệu trên được phân chia và gom thành các chủ đề, kết nối thông tin tới một câu chuyện nhất định, làm rõ những xu hướng đối với các sự kiện xảy ra trong tương lai. Bằng cách này, ngay cả một người không phải là chuyên gia nhưng nhờ có một cơ sở dữ liệu khổng lồ và một chương trình giao diện thuận tiện có thể nhận được thông tin chi tiết về những sự kiện đã xảy ra, thậm chí sẽ xảy ra trong một tương lai gần.

Chương trình trên có thể được dùng để đưa ra những dự báo hết sức đa dạng - từ thời điểm xuất hiện trên thị trường phiên bản iPhone mới hay địa điểm ẩn náu của một nhà độc tài bị lật đổ nào đó

Thái Quân (tổng hợp)
.
.