CIA tăng cường chương trình huấn luyện phe nổi dậy ở Syria

Thứ Bảy, 12/10/2013, 22:00

Theo tiết lộ của một số quan chức Mỹ giấu tên, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang bí mật mở rộng chương trình huấn luyện tân binh cho phe nổi dậy ở Syria nhằm xóa nhòa viễn cảnh thất trận của phe này trong cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Trước đây, chương trình của CIA còn quá nhỏ nên mỗi tháng chỉ có thể điều động ra chiến trường chừng vài trăm chiến binh đã qua huấn luyện - số lượng được giới chức Mỹ đánh giá là quá ít để ủng hộ các lực lượng nổi dậy ôn hòa đang ngày càng bị phần tử chiến binh Hồi giáo cực đoan với số đông áp đảo nhằm chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên theo các nhà quan sát, cho dù sứ mạng huấn luyện của CIA có thành công thì phe nổi dậy cũng khó giành được chiến thắng cuối cùng ở Syria.

Trong vài tuần gần đây, CIA đã gửi thêm lực lượng bán quân sự đến các cơ sở bí mật ở Jordan trong nỗ lực tăng gấp đôi số chiến binh có đủ khả năng chiến đấu rồi sau đó gửi đến chiến trường Syria.

Năm 2013, CIA huấn luyện chưa đến 1.000 chiến binh trong khi đó, theo đánh giá của các nhà phân tích tình báo Mỹ, thời gian qua hai đồng minh Iran và Hezbollah đã cung cấp hơn 20.000 chiến binh hỗ trợ cho quân đội Tổng thống Bashar al-Assad! Nỗ lực sắp tới của CIA cũng nhằm tăng quân lực cho phe nổi dậy ôn hòa chống lại sự vượt trội về quân số của các nhóm chiến binh cực đoan, mà trong đó một số có quan hệ chặt chẽ với tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Sự thất bại mới nhất của Mỹ xảy đến vào tháng 9 vừa qua, khi 11 nhóm vũ trang lớn nhất ở Syria - bao gồm một số nhóm được Mỹ hỗ trợ - thông báo sẽ thành lập một liên minh với mục đích tạo ra một nhà nước Hồi giáo. Liên minh này được biết nằm dưới sự lãnh đạo của Jabhat al-Nusra - nhóm tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Al-Qaeda ở Pakistan!

Trong thời gian qua, chương trình huấn luyện quân sự bí mật bị thu hẹp do CIA bị giới hạn về nguồn lực tài chính, thái độ miễn cưỡng của các chiến binh nổi dậy khi buộc phải rời khỏi Syria để nhận sự huấn luyện của CIA cũng như chính quyền Jordan hạn chế sự hiện diện của lực lượng bán quân sự của CIA ở lãnh thổ nước này.

Ngoài ra, quy mô của chương trình huấn luyện bị thu hẹp cũng phản ánh tình hình căng thẳng sâu sắc trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Barack Obama về Syria. Thật ra, Washington cũng đang cố tránh bị lún sâu vào cuộc xung đột mà LHQ đánh giá đã giết chết hơn 100.000 người kể từ khi nó bắt đầu nổ ra vào năm 2011. CIA cũng bị một số nhà lập pháp Mỹ chỉ trích nặng nề do sự thất bại của họ trong cuộc nội chiến ở Syria.

Các tân binh của lực lượng Đội quân Syria Giải phóng (FSA) đang được huấn luyện ở Al-Ghouta, gần thủ đô Damascus của Syria.

Chương trình huấn luyện cho phe nổi dậy ở Syria của CIA hiện cũng gặp khó khăn do bị chỉ trích quá tập trung vào lực lượng bán quân sự và người ta cho rằng, CIA nên quay về với vai trò truyền thống thu thập thông tin tình báo của mình. Chương trình huấn luyện của CIA tập trung ở Jordan - nơi mà CIA có mối quan hệ hợp tác từ lâu với cơ quan tình báo nội địa cũng như được phép sử dụng các căn cứ quân sự của quân đội nước này - với mục đích tăng cường sức mạnh chiến đấu cho các nhóm vũ trang nằm trong sự quản lý của Hội đồng Quân sự tối cao (SMC) - tổ chức do một tướng đào ngũ Syria lãnh đạo và nhận được sự ủng hộ của Mỹ. Phụ trách chương trình huấn luyện là các điệp viên thuộc Đội Chiến dịch Đặc biệt (SAD) của CIA - một nhánh bán quân sự chủ yếu hoạt động dựa vào các nhà thầu tình báo tư nhân cũng như cựu thành viên của các lực lượng đặc biệt quân đội Mỹ.

Jabhat al-Nusra - nhóm tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Al-Qaeda ở Pakistan.

Theo tiết lộ của một cựu quan chức tình báo Mỹ, chương trình huấn luyện tân binh của CIA kéo dài từ 4 đến 6 tuần, chủ yếu đào tạo lực lượng đánh bộ với các vũ khí hạng nhẹ. Theo nhận định của CIA, các nhóm chiến binh Hồi giáo nổi bật nhất - như nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) và Jabhat al-Nusra với lực lượng có nhiều kinh nghiệm chiến đấu trên chiến trường Iraq - có quan hệ với Al-Qaeda đã tiến hành những cuộc tấn công nổi tiếng chống chính quyền Bashar al-Assad trong thời gian qua.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây của Đài CBS, cựu Phó giám đốc CIA Michael J. Morell cho biết các tổ chức chiến đấu hiệu quả nhất ở Syria hiện nay chính là các nhóm Hồi giáo này và "bởi vì họ chiến đấu quá hiệu quả cho nên một số thành viên của phe nổi dậy ôn hòa đã gia nhập lực lượng của họ". Theo Michael Morell thì đây cũng là mối lo ngại của chính quyền Mỹ về sự thắng thế của phe Hồi giáo cực đoan ở Syria

Diên San (tổng hợp)
.
.