CIA thành lập Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ của các nguyên thủ

Thứ Hai, 04/09/2006, 08:45

Sau khi Chủ tịch Cuba Fidel Castro vào nằm viện để phẫu thuật bệnh chảy máu dạ dày, ngay lập tức một nhóm chuyên gia phân tích sức khỏe của CIA đã tập trung xác định xem nhà lãnh đạo này có vấn đề gì về sức khỏe và chứng bệnh đó xuất phát từ đâu và khẳng định họ đã có đầy đủ hồ sơ bệnh án chi tiết về Fidel.

Hai cơ quan đặc biệt thu thập, nghiên cứu hồ sơ sức khỏe nguyên thủ các nước

Sự thực thì không chỉ riêng đối với Chủ tịch Fidel Castro mà từ trước đến nay, CIA vẫn bí mật thu thập và nghiên cứu các tin tức tình báo về sức khỏe của nguyên thủ các nước trên thế giới để phục vụ cho các lợi ích chiến lược của nước Mỹ trong thời điểm then chốt.

Ngay từ đầu những năm 60 của thế kỷ XX, tại trụ sở chính của CIA ở Langley đã thành lập Trung tâm Phân tích tâm lý và bệnh lý - tên viết tắt là MPAC với nhiệm vụ chủ yếu là thu thập và phân tích tin tức về tình trạng sức khỏe và tâm lý của nguyên thủ các nước.

Về nghiệp vụ, MPAC do Cục trưởng và Cục phó phụ trách tin tức chỉ đạo, còn về sự vụ do Cục phó phụ trách hành chính của CIA quản lý, điều hành. Do yêu cầu công việc, đầu những năm 70, CIA lại thành lập “Trung tâm Phân tích tính cách và hành vi chính trị” chuyên nghiên cứu phân tích về mối liên hệ giữa tâm lý và hành động ra quyết sách chính trị của nguyên thủ các nước.

Các thành viên của hai cơ quan này gồm các bác sĩ chuyên khoa, các nhà nhân chủng học, tâm lý học. Vào cuối năm 2004, cả MPAC và “Trung tâm Phân tích tính cách và hành vi chính trị” đều công khai đăng quảng cáo tuyển mộ bác sĩ với việc trực tiếp tiết lộ về công việc sau này là chuyên phân tích sức khỏe nguyên thủ các nước và các phần tử khủng bố. Trên mạng của CIA cũng đăng các quảng cáo tương tự và nói rõ đối tượng tuyển là bác sĩ nội khoa, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ y tế cộng đồng....

Bệnh nặng, nhẹ đều được CIA ghi vào hồ sơ bệnh án của nguyên thủ các nước

Tại Trung tâm lưu trữ của MPAC có thể tìm thấy hàng trăm hồ sơ bệnh án của nguyên thủ các nước qua các thời kỳ khác nhau và hồ sơ của cựu Tổng Bí thư ĐCS Liên Xô Nikita Khrushchev là hồ sơ quan trọng nhất và được đặt ở hàng đầu tiên. Từ những hồ sơ này, người ta còn biết cựu Tổng thống Ai Cập Abdullah Nasser mắc bệnh tiểu đường, Quốc vương Iran Mohammed Roza Pahlivi mắc bệnh máu trắng, Giáo hoàng Jean Paul II mắc chứng bệnh parkinson, cựu Tổng thống Nam Tư Josip Broz Tito mắc bệnh cao huyết áp...

Hồ sơ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro là chi tiết và dày nhất, bởi ông đã đối đầu với Mỹ mấy chục năm với gần chục đời tổng thống Mỹ. CIA luôn quan tâm, theo dõi rất sát đến tình trạng sức khỏe của Fidel Castro và một minh chứng cụ thể là ngày 21/10/2004, việc Fidel bị thương do bị ngã đã làm cho MPAC bận rộn vô cùng, và các nhân viên tình báo sức khỏe của CIA đã tập trung vào việc phân tích hậu quả sau cú ngã này và các nhân tố dẫn đến việc ngã có phải trên mặt đất trơn hay có ai đẩy Fidel hay bị trúng gió hoặc bệnh tim tái phát....

Hồ sơ bệnh án của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden cũng không ít trong Trung tâm lưu trữ hồ sơ của MPAC. Theo các chuyên gia thì Bin Laden bị vôi hóa cột sống và huyết áp thấp, vì vậy khi đi bộ ông ta phải có gậy và đến đâu cũng có bác sĩ riêng.

“Công lao” của CIA với nước Mỹ trong việc nắm bắt tình trạng sức khỏe của nguyên thủ các nước

Theo nhiều người từng làm việc tại MPAC và “Trung tâm Phân tích tính cách và hành vi chính trị” thì việc nắm được tin tức về tình trạng sức khỏe của nguyên thủ các nước có tầm quan trọng rất lớn đối với lợi ích quốc gia, vì nó giúp cho những nhà đàm phán nước Mỹ có thể biết rõ đối tượng ngồi trước mặt là ai, có những điểm yếu gì về tâm lý và sức khỏe, từ đó giúp người Mỹ giành thế thượng phong khi trao đổi, thỏa thuận.

Mặt khác, nó giúp người Mỹ phán đoán về một nhà lãnh đạo nào đó sẽ đưa ra phản ứng gì trong các trường hợp đặc biệt và phán đoán được cả các bước tiếp theo. Đặc biệt, một khi biết người nào đó không may mắc chứng bệnh nan y trong nhiệm kỳ cầm quyền thì CIA sẽ phán đoán được chính sách của chính phủ đó với Mỹ sẽ kéo dài được bao lâu và người có khả năng nhất để kế nhiệm là ai, có thái độ như thế nào với nước Mỹ và nước Mỹ sẽ có phương án, phản ứng gì.

Trước khi NATO không kích Nam Tư năm 1998, MPAC đã phân tích và có báo cáo chi tiết về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Nam Tư là Milosevic và phát hiện ra ông sẽ nhanh chóng mất bình tĩnh và cân bằng khi gặp áp lực, vì ông bị tiểu đường, đau lưng dẫn đến dễ cáu gắt, sức khỏe không ổn định do đó nắm được điểm yếu này, trong quá trình tiến hành đàm phán hiệp định liên quan đến hòa bình của liên bang Nam Tư, người Mỹ đã chủ động tiến hành chiến tranh tâm lý và thường xuyên gây áp lực, cuối cùng buộc Milosevic phải ký vào hiệp định có lợi cho Chính phủ Mỹ.

Trong thời gian cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein cầm quyền, CIA cũng thường xuyên tiến hành phân tích tâm lý và tình trạng sức khỏe của ông. Đầu năm 2003, trước khi tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào Iraq, các quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ đã mời các chuyên gia về tâm lý và thần kinh của CIA đến để trao đổi, dự đoán về tâm lý, tính toán và cách thức hành động của Saddam Hussein đối phó với quân Mỹ, chính việc làm này đã cung cấp những thông tin, căn cứ tham khảo quan trọng cho Chính phủ Mỹ phát động cuộc chiến tranh.

Thủ đoạn thu thập tin tức về sức khỏe nguyên thủ các nước

Một là, quan sát những dấu vết bề ngoài trên sắc mặt và trên da để chẩn đoán bệnh đối phương. Trong con mắt các chuyên gia MPAC, bất cứ một dấu vết nào trên sắc mặt và trên da của đối phương cũng có thể bộc lộ những thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe của đối phương cần được ghi nhận.

Hai là, thu thập các tin tức công khai để tìm ra các chứng bệnh. Tin tức qua nguồn công khai cũng là nguồn quan trọng để CIA thu thập các tin tức tình báo về sức khỏe của nguyên thủ các nước. Chẳng hạn những cuốn băng về Bin Laden phát trên kênh truyền hình Arập cũng là tư liệu tham khảo quan trọng để các chuyên gia CIA phân tích về hành tung và sức khỏe của hắn. Tuy không tin tưởng vào các tin tức công khai mà chính phủ các nước công bố về tình trạng sức khỏe của các nguyên thủ và cho rằng đó là tin tức giả theo kiểu tung hỏa mù, nhưng CIA vẫn coi đó là thông tin tham khảo để phối hợp kiểm tra với các tin tức do trinh sát điện tử và tình báo con người thu thập được.

Ba là, tra hỏi thông tin qua những kẻ đào tẩu đến Mỹ: Mỗi khi các thành viên của một nước hoặc các tổ chức đối địch đào tẩu sang Mỹ, CIA lập tức gặp họ để hỏi thăm tình trạng sức khỏe của các nhà lãnh đạo nước họ hoặc tổ chức của họ. Ngoài ra, thông qua các sứ quán Mỹ và các cơ quan tình báo nước ngoài để tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của nguyên thủ một nước nào đó mà CIA muốn tìm hiểu.

Bốn là, sử dụng điệp viên bí mật đánh cắp nước tiểu của nguyên thủ các nước: Một biện pháp mà CIA thường dùng là sử dụng các phương tiện công nghệ cao để đánh chặn và thu thập các dữ liệu thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe nguyên thủ các nước khi nó được truyền trên không trung. Các điệp viên CIA còn biết mua chuộc những người làm việc bên cạnh các nguyên thủ để họ cung cấp các tin tức tình báo về tình trạng sức khỏe của thân chủ mình. Để có được các “mẫu vật” đáng tin cậy, điệp viên CIA thậm chí còn tìm mọi cách có được “chất thải” từ đường tiêu hóa của nguyên thủ các nước thông qua các biện pháp nghiệp vụ tinh vi

Dương Thanh Tú (Theo Tân Hoa xã)
.
.