Cái chết bí ẩn của Nguyên soái Liên Xô Sergei Akhromeyev

Thứ Tư, 07/09/2011, 14:25

Cách đây 2 thập niên, vào ngày 24/8/1991 theo nguồn tin chính thức thì Nguyên soái Sergei Akhromeyev, đương kim Trưởng nhóm cố vấn quân sự của Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đã treo cổ tự vẫn trong phòng làm việc tại điện Kremlin ở Moskva. Nhưng những uẩn khúc quanh cái chết của ông cho đến tận bây giờ vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Từ ngày 6/8, Nguyên soái S.Akhromeyev, cựu Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Xôviết cùng vợ đi nghỉ tại Viện Điều dưỡng quân đội ở thành phố Sochi ven bờ Hắc hải, đến ngày 19/8 ông trở về Moskva và gặp Phó tổng thống Gennady Yanayev, vị thủ lĩnh của Ủy ban Nhà nước về tình trạng khẩn cấp (SCSE) mới được thành lập.

Sau khi biết rõ mục đích của SCSE nhằm cứu vãn sự sụp đổ của Liên bang Xôviết, Akhromeyev tự nguyện đứng vào hàng ngũ SCSE cùng nhiệm vụ được giao là thu thập thông tin và phân tích thực trạng quân sự - chính trị trên toàn quốc. Rồi cuộc chính biến do SCSE khởi xướng đã thất bại, S.Akhromeyev lâm vào thế tuyệt vọng nên quyết định quyên sinh hòng bảo toàn danh dự.

Vào lúc 9h40’ sáng 24/8, ông đã tự treo cổ nhưng bất thành do dây bị đứt. Tới khoảng 10h, ông tỉnh lại và lặp lại động tác lần trước… Đến tối thì người ta phát hiện ra Nguyên soái đã tắt thở, tang chứng đi kèm là sợi dây làm từ chất liệu tổng hợp buộc vào khung cửa sổ phòng làm việc. Giới điều tra lúc ấy tức thời đưa ra nhận định chắc như đinh đóng cột rằng, S.Akhromeyev đã treo cổ tự tử.

Song song với nguồn tin chính thức là các luồng thông tin không nhất quán đầy mâu thuẫn quanh cái chết của vị nguyên soái. Ví như viên tài xế N.Platonov lái xe cho Nguyên soái khẳng định, rằng, đúng 10h50’ anh đã gọi điện xin phép ông đi ăn trưa và được ông chấp thuận. Còn một cố vấn khác trong Văn phòng tổng thống là V.Zagladin nêu ra một hiện tượng lạ kỳ.

Mộ của Nguyên soái Anh hùng Liên Xô S.Akhromeyev trong nghĩa trang danh nhân Troyekurovo ở Moskva.

Theo Zagladin vào tầm 15h chiều, ông tới phòng của Nguyên soái nhưng không thấy chìa khóa cắm ở cửa, vậy mà lúc 21h50’ thì chìa khóa lại hiện diện ở đó một cách đáng ngờ… Riêng S.Ivanov, một trong những cận vệ của Nguyên soái cho biết anh còn nhìn thấy thân chủ của mình vào khoảng 14h ngày 24/8…

Sau khi phân tích các nguyên nhân ghi trong hồ sơ pháp y khiến S.Akhromeyev thiệt mạng, nhà điều tra kỳ cựu Leonid Proskin thuộc Văn phòng Công tố trưởng Liên bang Nga quả quyết rằng đó không phải là một trường hợp tự vẫn.

L.Proskin đưa ra những nhận định như sau: Treo cổ không phải là hình thức lựa chọn của một quân nhân vốn không dính líu đến thế giới tội phạm. Cách thức thực hiện cũng thật lạ kỳ, bởi từ xưa đến giờ chưa có ai treo cổ tự tử trong tư thế… ngồi cả. Ngoài ra trên trần nhà có đủ loại móc treo khác nhau, trong khi nạn nhân lại buộc một đầu dây vào chấn song cửa sổ rất dễ… tuột.

Điều khó hiểu nữa là sau khi sợi dây bị đứt ở lần đầu, nạn nhân không qua phòng thư ký kế bên tìm một sợi khác chắc chắn hơn, mà lại đi dán sợi cũ bằng… băng keo (!). Nên nhớ sự việc xảy ra vào hôm thứ Bảy là ngày các thư ký được nghỉ, vị Nguyên soái có thể sang phòng bên cạnh mà không lo có ai đó biết được và cản trở dự định của mình.

Nhưng điều đáng nói hơn cả là trong đêm 23/8, Sergei Akhromeyev đã hoàn tất bài phát biểu, mà ông dự định đọc trước phiên họp của Xôviết Tối cao Liên Xô sẽ diễn ra 3 ngày sau. Nguyên soái ắt sẽ thông báo cho giới nghị sĩ biết về những mưu toan phản bội lợi ích nhà nước ở cấp cao nhất, hiển nhiên có những kẻ e ngại sự việc bại lộ nên đã bàn cách thủ tiêu ông hòng bịt đầu mối.

Khả năng duy nhất khiến Nguyên soái S.Akhromeyev tự vẫn là áp lực đe dọa đến tính mạng cả gia đình ông. Trong bức thư tuyệt mệnh gửi cho người thân. Nguyên soái S.Akhromeyev đã viết: "Ta luôn coi trọng bổn phận của người lính và nghĩa vụ công dân trước trách nhiệm gia đình. Ngày hôm nay ta lại quan niệm gia đình là trên hết. Hãy cứng cỏi lên trong những tháng ngày này…".

Các thế lực giấu mặt nào đó đã dồn ông đến bước đường cùng, khiến ông phải hy sinh bản thân để bảo toàn cho những người ruột thịt. Còn gia đình Nguyên soái S.Akhromeyev cũng như những người ngưỡng mộ ông nhất quyết không tin vào sự tự vẫn, họ luôn nuôi hy vọng rằng, nguyên nhân cái chết bí ẩn của ông sẽ được làm sáng tỏ trong tương lai gần

T.Q.Long (theo Tuyệt mật - Nga)
.
.