Anonymous xâm nhập mạng máy tính đánh cắp bí mật an ninh

Thứ Sáu, 31/07/2015, 23:45
Nhóm hacker Anonymous thông báo họ đã xâm nhập mạng máy tính chính quyền và tiếp cận được các tài liệu an ninh quốc gia mật với mục đích trả thù vụ lực lượng cảnh sát kỵ mã hoàng gia (RCMP) bắn chết một nhà hoạt động nhân quyền ở tỉnh British Columbia, miền tây Canada.

Để chứng minh cho tuyên bố của mình, các thành viên Anonymous gửi đến tờ National Post một tài liệu đóng dấu "mật" của Bộ Tài chính Canada về nguồn tài trợ giúp khắc phục những thiếu sót tại các trạm tình báo hải  ngoại của Cơ quan An ninh Tình báo Canada (CSIS). Tuy nhiên, tờ National Post không thể đánh giá tính xác thực của tài liệu một cách độc lập được.

Bộ trưởng Steven Blaney.

Anonymous tuyên bố sẽ phát tán các tài liệu an ninh nhạy cảm nếu viên sĩ quan cảnh sát bắn chết nhà hoạt động James McIntyre ở thành phố Dawson Creek thuộc tỉnh British Columbia hôm 20/7 không bị bắt giữ.

Theo các nhà hoạt động, McIntyre chính là thành viên của Anonymous. Lúc bị bắn chết, McInTyre mang chiếc mặt nạ biểu tượng của nhóm hacker. Người phát ngôn cho nhóm Anonymous phát biểu trong cuộc phỏng vấn mã hóa của tờ National Post: "Chúng tôi có trong tay các tài liệu và hồ sơ mật. Chúng tôi sẽ không nói về số lượng, ngày tiết lộ, cách thức tiết lộ hay đề tài của chúng vào lúc này. Chiến dịch này sẽ được tiến hành với yếu tố quyết định là sự bất ngờ". Nhóm hacker cho biết, mạng máy tính chính quyền Canada bị xâm nhập theo từng bước, kéo dài trong vài tháng với phương thức tấn công DDoS.

Một người mang mặt nạ biểu tượng Anonymous trước Tòa nhà Quốc hội Canada ở Ottawa.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Steven Blaney thông báo với báo chí rằng, cho đến nay không một thông tin cá nhân hay bí mật chính phủ nào bị xâm phạm. Jeremy Laurin, người phát ngôn cho Bộ An ninh Công cộng Canada cho biết, chính quyền nước này hứa tài trợ 235 triệu USD cho chiến lược an ninh mạng được thiết kế để tự vệ trước các mối đe dọa từ hacker và gián điệp mạng. Hôm 22/7, Bộ trưởng An ninh Công cộng báo cáo 142 triệu USD trong số tiền này dùng để tăng cường an ninh cho các cơ quan, trong đó có RCMP và CSIS.

Tuy nhiên, Anonymous nhấn mạnh Bộ trưởng Steven Balney đã đánh giá không đúng về những cuộc tấn công mạng mới đây của họ bởi vì chúng nghiêm trọng hơn trước đây. Nếu tuyên bố của Anonymous chính xác, chắc chắn mạng máy tính chính quyền Canada đã bị xâm nhập sâu. Tài liệu mà Anonymous cung cấp cho tờ National Post, đề cập đến một cuộc họp ngày 6/2/2014, liên quan đến 2 cơ quan tình báo Canada - CSIS và CSEC (tình báo điện tử). Cuộc họp bàn về khoản tiền hàng triệu USD cung cấp cho 2 cơ quan tình báo để đối phó với những vụ rò rỉ thông tin mật như là vụ Jeffrey Delisle - cựu sĩ quan hải quân Canada bán bí mật quân sự cho Nga, bị bắt giữ năm 2012. Anonymous đánh giá hệ thống mạng phân tích và xử lý dữ liệu của CSIS hiện nay không hiệu quả và lỗi thời có thể tác động tiêu cực đến sự thành công của chiến dịch cũng như gây nguy hiểm cho nhân viên.

Jeffrey Delisle rời tòa án ở Halifax, thủ phủ tỉnh Nova Scotia, ngày 10/10/2012.

Tài liệu mà Anonymous đánh cắp được nêu rõ: hệ thống mới đã được thử nghiệm tại 2 trạm tình báo hải ngoại và đang được mở rộng đến 25 trạm khác của CSIS. Anonymous nói rõ hành động tấn công của họ là bắt buộc để chống tham nhũng trong chính quyền và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Bà Gabriella Coleman nhận định không nên xem thường Anonymous khi nhóm này đặt ra giới hạn cuối cùng cho RCMP trước khi phát tán các tài liệu mật. Bà Gabriella Coleman là giáo sư Đại học McGill, chuyên gia hàng đầu về Anonymous và cũng là tác giả một cuốn sách mới xuất bản gần đây về lịch sử nhóm hacker.

Anonymous cũng tuyên bố trước đây nhóm từng tiến hành chiến dịch bảo vệ Matt DeHart trước khi người này bị trục xuất khỏi Canada do cơ quan quản lý người tị nạn nước này bác bỏ yêu cầu quyền tỵ nạn. DeHart, cựu binh Mỹ và thành viên tự xưng của Anonymous đang tị nạn tại Canada, tuyên bố anh bị chính quyền Mỹ tra tấn để điều tra về Anonymous và Wikileaks.

Tháng 3/2015, DeHart bị trục xuất về Mỹ và đang đối mặt với tội sử dụng hình ảnh khiêu dâm trẻ em - vụ việc mà DeHart cho rằng chính quyền Mỹ cố tạo dựng để che giấu cuộc điều tra gián điệp. Người phát ngôn cho Anonymous nói rõ vụ cảnh sát bắn chết một thành viên của nhóm ở thành phố Dawson Creek càng khiến cho họ phải mở chiến dịch tấn công nhiều hơn. McIntyre bị bắn chết khi đối đầu với RCMP trong cuộc biểu tình chống dự án thủy điện triển khai ở Peace River thuộc tỉnh British Columbia. Trong khi đó, chính quyền Canada biện minh rằng lúc đó McIntyre có mang theo và chống đối cảnh sát. Hiện vụ việc đang được điều tra.

Duy Ân (tổng hợp)
.
.