Cảnh sát Cộng hòa Czech có tới… 2 giám đốc

Thứ Hai, 06/01/2014, 19:35

Trong buổi tiếp xúc với báo giới lần đầu tiên kể từ khi tái nhậm chức vào đầu tháng 7 vừa rồi, ông Martin Pecina đương kim Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Czech đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên, trong đó nổi bật là vấn đề lực lượng cảnh sát nhà nước đang có đến… 2 vị giám đốc.

Cụ thể Bộ trưởng M. Pecina đã giải thích cặn kẽ, rằng Đại tá Petr Lessy, Giám đốc Cảnh sát Quốc gia trước đây, đã bị người tiền nhiệm của ông là Bộ trưởng Nội vụ Jan Kubice sa thải vào cuối tháng 8/2012.

Nguyên nhân do Giám đốc P. Lessy bị Thanh tra Nhà nước chính thức buộc tội lạm dụng quyền lực và vu khống người khác; đồng thời Bộ trưởng J. Kubice cũng bổ nhiệm người thay thế là Đại tá Martin Cervícek, đương kim Cảnh sát Trưởng Cộng hòa Czech.

Cả 2 Giám đốc P. Lessy (phải) và M. Cervícek (giữa) cùng xuất hiện trong buổi họp báo do Bộ trưởng M. Pecina chủ trì.

"Vấn đề ở đây là sau phiên xử P. Lessy tại Tòa án thành phố Prague vào tháng 5 vừa qua, bị cáo đã được tuyên trắng án. Theo luật lệ hiện hành người vô tội mặc nhiên được khôi phục lại các chức vụ cũ - Bộ trưởng M.  Pecina cho biết - Trong thời gian qua Đại tá P. Lessy, 49 tuổi, đã trở lại nhiệm sở, nhưng không thể nhận bàn giao từ Giám đốc M. Cervícek 41 tuổi, nay mang hàm Thiếu tướng do Tổng thống Milos Zeman tấn phong vào cuối tháng 10 vừa qua, cũng là sĩ quan mang cấp hàm tướng cảnh sát trẻ nhất trong lịch sử đất nước".

Để tháo gỡ vấn đề, người đứng đầu Bộ Nội vụ Czech đã quyết định cho ông P. Lessy tạm thời nghỉ phép gộp cả 3 năm 2012, 2013 và 2014 cộng lại, chờ Ban lãnh đạo Bộ Nội vụ sắp xếp lại đội ngũ nhân sự cấp cao.

Một điều trớ trêu là tuy lực lượng Cảnh sát Cộng hòa Czech luôn trong tình trạng biên chế eo hẹp do ngân sách bị cắt giảm đáng kể nhưng  trên thực tế vẫn tồn tại tới... 2 người đều hưởng lương chức danh giám đốc(!)

X.Hiếu (theo EPA)
.
.