Cảnh sát là thành viên băng đảng 3K

Chủ Nhật, 24/12/2006, 09:09

Hiện FBI đang điều tra 2 cảnh sát là nghi can đảng Klu Klux Klanx (3K) tấn công một người da màu. Sau cái chết của thủ lĩnh 3K Samuel H. Bowers, những thành viên 3K tăng cường hoạt động phân biệt chủng tộc ở California, Mississippi.

Cuộn băng video do một người tình cờ quay được gửi cho Cục Điều tra liên bang  Mỹ (FBI). Khi bật máy xem từng cảnh lần lượt hiện lên trên màn hình, các điệp viên FBI có trách nhiệm trong vụ này không thể tin vào mắt mình nữa.

Nạn nhân da màu bị một cảnh sát tại Los Angeles bang California đè nằm trên cỏ, một cảnh sát khác kẹp cổ và nắm chặt tay trái và cưỡi lên lưng, bẻ quặt tay phải ra sau lưng.

Trước đó, nạn nhân cũng bị hai cảnh sát bắt quỳ trước mặt mình để nhận những cú đấm như thôi sơn vào mặt. Hai cảnh sát trong cảnh mà FBI cho là “đáng xấu hổ” ấy sau đó được nhanh chóng nhận diện ra là Patrick Farrell và Alexander Schleger, lập tức họ được triệu tập đến trong ngày 10/11/2006 để  bị thẩm vấn.

Với bằng chứng sờ sờ như thế, cả hai không thể chối cãi đành phải khai thật. Vụ việc xảy ra vào chiều 11/8/2006. Nạn nhân theo họ là một tay gangster có tầm cỡ tại địa phương, vào cướp hàng tại một shop mỹ phẩm trên đường phố Los Angeles.

Sau khi nhận được tin báo qua điện thoại bàn tại đồn cảnh sát, Farrell và Schleger vội vã đến hiện trường thì mới biết tên cướp đã tẩu thoát về phía con đường vắng gần một công viên. Dùng xe đặc chủng đuổi theo, cả hai chỉ mất có 15 phút là đã bắt kịp. Họ khai nhận rằng, vì tên trộm chống cự nên cả hai đã phải tự vệ và dùng mọi biện pháp có thể để khống chế hắn.

Theo họ, kẻ cướp nguy hiểm là William Cardenes, khoảng 23 tuổi, là một tay cướp chuyên nghiệp tại Los Angeles, trước đây đã từng thực hiện thành công nhiều vụ cướp và tống tiền tại khu vực thương mại Los Angeles và một vài nơi khác ở bang California.

Trong khi đó, khai với điệp viên FBI, Cardenes nói rằng anh ta là nạn nhân của nạn kỳ thị chủng tộc và Farrell cùng Schleger chắc chắn là thành viên của đảng 3K - một đảng phân biệt của người da trắng, hiện đang tăng cường những hoạt động nhắm vào người da màu Mỹ gốc Phi hay cư dân da vàng, da đen nhập cư Mỹ hợp pháp hoặc bất hợp pháp sau khi trùm phân biệt chủng tộc - người được xem là một trong những sáng lập viên 3K Samuel H. Bowers chết trong bệnh viện của nhà tù bang Mississippi mà đa số thành viên 3K đều cho là bị tiêm thuốc độc.

Trong quá khứ, Tòa án Mỹ cũng đã từng xử các trùm phân biệt chủng tộc của đảng 3K khét tiếng án tù chung thân như Samuel. Năm 1994, Tòa án Mississippi xử Byron de la Beckwith tội bắn tỉa giết nhà lãnh đạo Medgar Evers vào năm 1963. Năm 2001, Thomas B. Lanton bị xử vì tội giết người. Tại Alabama năm 2002, Boby Frank Cherry bị xử vì tội sát hại 4 bé gái da đen trong sân nhà thờ Birmingham. Tháng 6/2006, Edgar Ray Killen, 80 tuổi, ra tòa án Mississippi vì tội giết 3 công nhân...

Đối với cái chết của Samuel, tuy người phát ngôn nhà tù Tora Booth thông báo là chết lúc 11 giờ 30 phút hôm 6/11/2006, tại bệnh viện vì bị bệnh phổi, nhưng đa số thành viên đảng 3K  cho rằng, chính cảnh sát đã bí mật bố trí y tá tiêm thuốc độc vào cơ thể Samuel nên đã trả đũa bằng những vụ tấn công người da màu tại Mississippi và California.

Và chính nạn nhân Cardenes cũng khẳng định rằng hai viên cảnh sát Farrell và Schleger đã đánh đập anh cũng chỉ là để trả đũa, chứ anh không phải một tên cướp nguy hiểm như đã bị quy chụp. Hôm đó Cardenes đến cửa hàng tìm mua một món mỹ phẩm để tặng bạn gái nhân ngày sinh nhật thì bị hai cảnh sát tấn công trước và anh bỏ chạy là phản ứng tự nhiên của một công dân lương thiện.

Ngày 11/11/2006, FBI đã tuyên bố đình chỉ công tác của Farrell và Schleger, bắt đầu thẩm vấn vào hôm 13/11 để tìm ra sự thật của vụ án mà họ cho là khá rắc rối này. Theo luật pháp Mỹ, thì chỉ với tội hành hung người khác, cả hai viên cảnh sát này cũng đã phải ra tòa. Còn nếu gộp thêm với tội thành viên đảng 3K tấn công người da màu vì động cơ phân biệt chủng tộc, thì tội sẽ nặng hơn và chắc chắn án tù sẽ cao hơn

L.M.Tường (theo Reuters, The Times)
.
.