Cánh tay nối dài của CIA ở vùng đất hiếm

Thứ Năm, 28/03/2013, 15:05

Tháng 2/2013, tiến trình truy tố liên bang kéo dài 3 năm nhằm vào Công ty an ninh tư nhân Blackwater đã thất bại hoàn toàn. Bản cáo trạng về 15 trọng tội của chính quyền liên bang Mỹ - về các tội như là mua các loại vũ khí trái phép không thông qua Cơ quan Quản lý vũ khí, rượu và thuốc lá (ATF) trực thuộc Bộ Ngân khố Mỹ - có thể dẫn đến các bản án nhiều năm tù đối với nhân sự của Blackwater.

Tuy nhiên, cuối cùng 2 cựu ủy viên Ban chấp hành của Blackwater, ... mỗi người chỉ phải chịu quản thúc tại gia 4 tháng, hưởng án treo 3 năm và tiền phạt là 5.000 USD. Các công tố viên cũng thất bại khi buộc tội 3 ủy viên khác. Nhưng, hàng chục ngàn trang tài liệu và hồ sơ tòa án - trong đó một số đã giải mật - lại tiết lộ câu chuyện giật gân khác liên quan đến thế giới bí mật của CIA và Blackwater.

Được Erik Prince thành lập năm 1997, Blackwater đã chứng tỏ là công cụ rất hữu dụng cho CIA vào đầu thập niên 80 thế kỷ trước. Dân biểu về hưu Pete Hoekstra - người từng giữ chức Chủ tịch Ủy ban Chọn lọc tình báo Hạ viện Mỹ từ năm 2004 đến 2006 và về sau là thành viên cao cấp của ủy ban - cho biết: "Chúng ta nên nhớ lại CIA đã ở đâu sau ngày 11/9/2001. Cơ quan tình báo xuống cấp trầm trọng trong những năm 1990. Họ gửi những tân binh kém cỏi đến Afghanistan và những nơi nguy hiểm khác. Họ tìm kiếm những kỹ năng và năng lực, và buộc phải cầu viện đến sự giúp đỡ từ các nhà thầu an ninh tư nhân như là Blackwater để đảm bảo có thể hoàn thành sứ mạng của mình".

Nhưng theo các tài liệu của Blackwater, mối quan hệ giữa công ty và CIA còn sâu xa hơn những gì người ta nghĩ rất nhiều! Một ví dụ đầu tiên về mối quan hệ khắng khít CIA - Blackwater được tiết lộ vào ngày 19/3/2005. Lúc đó, Erik Prince và một số quan chức cao cấp CIA cùng đi với Vua Abdullah của Jordan và các anh em của ông đến trụ sở của Blackwater ở Moyock, Bắc Carolina.

Sau chuyến bay từ Washington đến trụ sở của Blackwater ở Moyock cùng với các quan chức CIA, Vua Abdullah của Jordan và Erik Prince tham gia vào một cuộc diễn tập phục kích, lái xe trên đường đua cao tốc và bất ngờ tấn công vào một trong những "nhà tập bắn" - tòa nhà được xây dựng đặc biệt dành để huấn luyện chiến binh tấn công sử dụng đạn thật - trong khuôn viên trụ sở Blackwater.

Vào cuối ngày, giới chức Blackwater trao tặng Vua Abdullah hai món quà, đó là khẩu súng trường tấn công cải tiến Bushamster AR-15 và khẩu súng ngắn Remington, cả hai đều được khắc logo của Blackwater. Tương tự, 3 anh em của Vua Abdullah cũng được trao tặng các khẩu súng ngắn Glock khắc logo Blackwater.

Theo tiết lộ của Prince, Blackwater tặng súng cho Vua Abdullah là theo đề nghị của các quan chức CIA.

3 năm sau, các đặc vụ ATF bất ngờ khám xét trụ sở Blackwater ở Moyock. Đây là hành động không có gì bất thường, bởi vì ATF từng tiến hành những cuộc khám xét trụ sở từ năm 2005, khi Blackwater thông tin với chính quyền về việc 2 nhân viên của công ty đánh cắp súng và bán ra thị trường đen.

Thường thì, trong những cuộc khám xét trước đó các đặc vụ ATF chỉ mặc thường phục, nhưng Erik Prince cho biết, chiến dịch năm 2008 của họ khác hẳn: "Các đặc vụ ATF mang súng và mặc sắc phục in chữ ATF như biểu hiệu của quyền lực". Trong lần đột kích này các đặc vụ ATF thu giữ 17 khẩu AK-47 Romania và 17 khẩu AR-13 Bushmaster mà Blackwater khai báo họ mua trái phép thông qua cảnh sát trưởng hạt Camden, Bắc Carolina.

Ngoài ra, Blackwater cũng bị cho là đã cưa ngắn nòng các khẩu súng một cách bất hợp pháp và sau đó công ty đã vi phạm các luật liên bang về súng khi xuất khẩu chúng sang các quốc gia khác. Tuy nhiên, trong tiến trình cố gắng lý giải về nguồn gốc những khẩu súng của Blackwater, ATF phát hiện những khẩu súng trường và súng ngắn mà công ty này tặng cho Vua Abdullah của Jordan và các anh em của ông vào năm 2005 đều được đăng ký sử dụng cho nhân viên của công ty.

Các công tố viên cho rằng, Gary Jackson - cựu quan chức Blackwater và 1 trong 2 người cuối cùng chỉ bị buộc tội nhẹ - đã chỉ thị cho nhân viên dưới quyền khai báo sai lệch với ATF rằng những khẩu súng thuộc tài sản cá nhân của họ chứ không thuộc sở hữu của Hoàng gia Jordan.

Trong mọi trường hợp nêu trên - từ việc mua những khẩu súng trường qua cảnh sát trưởng hạt Camden, cho đến việc buôn lậu súng ra nước ngoài và các quà tặng dành cho Vua Abdullah của Jordan - Blackwater lập luận rằng công ty hành động vì lợi ích của chính quyền Mỹ và CIA! Rõ ràng mọi lập luận này đều rất có ích về mặt pháp lý cho Blackwater

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.