Hé lộ bí mật về một nhà báo làm gián điệp cho Mossad và CIA

Thứ Hai, 09/03/2015, 19:35
Nhà báo Pháp Roger Auque được người Israel đặt cho bút danh là Pierre Baudry khi làm phóng viên cho tờ Ynetnews (Yedioth Ahronoth) từ Baghdad của Iraq. Tháng 9/2014, ông qua đời ở tuổi 58 do ung thư não, và sau đó khi cuốn tự truyện có tựa đề "Au Servive Secret de la République" (tạm dịch: "Về tình báo nước cộng hòa") được ấn hành đã hé lộ mối quan hệ bí mật giữa Roger Auque với tình báo Israel (Mossad), Tình báo Pháp và cả Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng như vụ ông bị tổ chức Hezbollah bắt cóc vào tháng 1/1987 do nghi ngờ làm gián điệp cho Israel.

Mùa hè năm 1989, trên một chiếc du thuyền sang trọng chở đầy phụ nữ đẹp tiến vào vùng duyên hải thơ mộng Côte d'Azur, miền Nam nước Pháp, một người đàn ông Israel lịch thiệp và cởi mở tiến đến bên nhà báo Pháp Roger Auque rồi tự giới thiệu: "Tên tôi là Amos. Tôi là người Israel. Chúng tôi có một viên phi công tên là Ron Arad bị Hezbollah bắt giữ từ năm 1986. Chúng tôi nghĩ rằng những người đã thả ông có thể giúp được cho chúng tôi".

Trong cuốn tự truyện của mình, Auque tiết lộ người Israel đề nghị ông giới thiệu họ với một doanh nhân Pháp gốc Liban tên là Iskandar Safa có biệt danh "Sandy" và ngược lại họ hứa hẹn sẽ giúp Auque thực hiện cuộc phỏng vấn Sheikh Obeid - lãnh đạo tinh thần của nhóm chiến binh Amal ở Liban.

Roger Auque chấp nhận đề nghị và sau đó bay đến Israel để gặp Amos cùng với một điệp viên Mossad, mật danh "Tony" và nhà ngoại giao Uri Lubrani của Israel. Nhưng cuộc phỏng vấn Sheikh Obeid cuối cùng đã không diễn ra như trù định ban đầu.

Sau khi trở về thủ đô Paris nước Pháp, Auque thực hiện cam kết của mình và giới thiệu Lubani với doanh nhân Pháp.

Roger Auque viết trong cuốn sách: "Trong suốt quãng thời gian này, tôi thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với Israel. Tôi bay đến Israel nhiều lần. Song, tôi không đơn thuần là nhà báo. Tình báo Israel trả tiền để tôi thực hiện một số sứ mạng cho họ. Những sứ mạng này vô cùng nguy hiểm vào lúc đó và tôi có thể mất mạng nếu thất bại. Tôi bay đến Damascus nhiều lần để tiếp xúc với giới trí thức, bác sĩ, nhà nghiên cứu và những người khác - tất cả họ đều muốn di cư đến nước Mỹ".

Roger Auque lúc được Hezbollah trả tự do, ngày 27/11/1987.

Trong cuốn tự truyện được xuất bản vào đầu năm 2015, Roger Auque viết về cuộc đấu tranh gay go của ông khi bị Hezbollah cầm tù và sau khi được trả tự do.

Ông cũng viết về đứa con gái bí mật của mình (cháu của Jean-Marie Le Pen) và những cuộc phỏng vấn đối với những nhân vật nổi tiếng như Thủ tướng Israel Ariel Sharon, Chỉ huy tình báo Hezbollah Imad Fayez Mughniyeh (biệt danh Hajii hay Abu Dokhan) và lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Với bút danh “Pierra Boudry” do người Israel đặt, Roger Auque viết nhiều bài báo cho tờ Ynetnews từ Baghdad trong suốt cuộc Chiến tranh Vùng Vịnh lần 2.

Ngoài ra, Auque cũng cộng tác viết bài cho nhiều hãng tin tức quốc tế từ những vùng chiến sự nóng bỏng.

Auque bị Hezbollah bắt giữ năm 1987 khi đang tác nghiệp ở thủ đô Beirut của Liban.

Theo tiết lộ của Auque trong cuốn tự truyện, vụ thương lượng để Hezbollah thả ông ra chính là một động thái chính trị nhằm giúp cho đảng Bảo thủ Pháp giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1988. Ngay sau khi được trả tự do, Auque quay trở lại Trung Đông.

Auque thừa nhận: "Tôi chưa bao giờ có một lối sống phù hợp với thu nhập từ việc làm báo. Do đó, tôi chọn cuộc sống thứ hai, đó là làm "tay sai" cho các cơ quan tình báo". Roger Auque cho biết, Mossad yêu cầu ông giúp họ có được số điện thoại của Mughniyeh.

Trong cuốn tự truyện, Roger Auque còn tiết lộ ông có con với 3 phụ nữ. Một trong số 3 đứa con của ông là Marion Maréchal-Le Pen - cháu gái của chính khách lãnh đạo phe cực hữu Pháp Jean-Marie Le Pen, người thành lập đảng Mặt trận Quốc gia (FN).

Roger Auque thực hiện nhiều bài báo về Israel cho một số tạp chí Pháp; bao gồm Le Figaro Magazine, Paris Match và VSD. Năm 2008, Auque quay trở về Paris để theo đuổi sự nghiệp chính trị và ngoại giao. Cùng năm, Auque trở thành Ủy viên Hội đồng thành phố Paris và thành viên của đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP).

Cái chết của Roger Auque được đưa tin trên một trang báo điện tử Canada.

Cuối năm 2009, Auque được Tổng thống Nicolas Sarkozy bổ nhiệm làm Đại sứ Pháp tại Eritrea - một quốc gia ở châu Phi và giữ chức vụ này cho đến năm 2012. Trong suốt thời gian làm đại sứ ở Eritrea, Auque trở thành bạn thân của Đại sứ Israel Guy Feldman.

Nhà báo tiết lộ ông được bổ nhiệm làm đại sứ một phần để giúp giải thoát cho một điệp viên Pháp bị tổ chức khủng bố Al Shabab bắt cóc ở Somalia. Nhiệm vụ thất bại, song Auque cũng sắp xếp để giải thoát được cho vài tù nhân khác, trong đó có 2 người Israel.

Roger Auque sinh năm 1956 trong một gia đình trung lưu ở thành phố Roubaix, miền Bắc nước Pháp. Trong một ngày đang làm việc ở Eritrea bất ngờ Auque bị bất tỉnh và sau đó các bác sĩ phát hiện ông có khối u trong não.

Ông chiến đấu với căn bệnh ung thư trong suốt 2 năm với hy vọng sẽ quay trở lại vị trí của một nhà ngoại giao ở châu Phi. Nhưng, khi nhận thức được cái chết đang đến gần, Roger Auque bắt tay vào viết cuốn tự truyện với sự giúp đỡ của người bạn Jean-Michel Verne, hậu duệ của nhà văn Pháp nổi tiếng Jules Verne.

Auque viết: "Tôi luôn có sự kết nối đặc biệt với cái chết. Tôi sống với ý nghĩ sẽ chết vào ngày mai. Sự nguy hiểm, sự sợ hãi sẽ biến mất mãi mãi, luôn hấp dẫn tôi bởi vì nó cho phép tôi hiểu bản thân mình tốt hơn".

Duy Minh (tổng hợp)
.
.