CENTCOM bị tố cáo làm giả các báo cáo về IS

Thứ Ba, 08/12/2015, 17:45
Tháng 7-2015, một nhóm chuyên gia phân tích tình báo làm việc cho Bộ Chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM) tố cáo các ông chủ của họ có hành vi bóp méo và biên tập lại một cách có chọn lọc những báo cáo về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để mô tả chiến dịch không kích của Mỹ thành công hơn trong thực tế. Trước sự buộc tội này, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc buộc phải mở cuộc điều tra.

Cáo buộc về hành vi sai trái của cấp lãnh đạo CENTCOM tiết lộ Giám đốc tình báo Steven R. Grove và cấp phó Gregory Ryckman đã xóa các email và file tài liệu quan trọng khỏi hệ thống máy tính của tổ chức trước khi Tổng thanh tra Lầu Năm Góc tiến hành điều tra. Những nhân vật bị tố cáo trong đơn kiện bao gồm Grove, Ryckman và một số sĩ quan cao cấp khác của CENTCOM.

Trụ sở CENTCOM ở Tampa, Florida.

Một quan chức Mỹ lưu ý rằng, rất nhiều file tài liệu quan trọng đã biến mất khỏi hệ thống máy tính của CENTCOM sau khi nhóm giám sát của Lầu Năm Góc bắt đầu công việc điều tra. Theo 2 nguồn thông tin giấu tên, sau khi cố gắng chắp nối lại dấu vết của email, nhóm nhà điều tra Lầu Năm Góc báo cáo đã tìm thấy những gì có lẽ bị xóa trước đó cũng như những gì được cho là dấu hiệu của hành vi làm giả thông tin tình báo. Tất cả những gì mà các nhà điều tra tìm thấy sẽ được gìn giữ để làm bằng chứng. Theo nhiều nguồn khác, sau khi xem xét các email và tài liệu thu thập được từ hệ thống máy tính CENTCOM, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc nhanh chóng tiến hành thẩm vấn các chuyên gia phân tích tình báo đứng tên trong đơn kiện.

Vụ bê bối làm giả báo cáo liên quan đến CENTCOM.

Trong những cuộc thẩm vấn, vài cá nhân mô tả CENTCOM là "môi trường độc hại", thậm chí ông Grove còn đề ra tiêu chuẩn riêng: những người chịu phục tùng cấp lãnh đạo và thực hiện báo cáo sai lệch về cuộc chiến chống IS sẽ được thưởng, còn những ai không chịu nghe lời đều bị cách ly.

Hiện thời, Tổng thanh tra Lầu Năm Góc chưa có kết luận chính thức về cáo buộc phá hủy tài liệu chống lại Grove và Ryckman. Người phát ngôn cho Tổng thanh tra từ chối bình luận về vụ việc, song thừa nhận cuộc điều tra đang diễn ra tập trung vào bộ phận tình báo J2 do Grove chỉ huy. Người phát ngôn cho biết: "Cuộc điều tra sẽ làm sáng tỏ sự việc xem có hay không việc làm giả, bóp méo, che giấu sự thật hay thổi phồng thông tin tình báo. Cuộc điều tra cũng tìm kiếm bằng chứng về bất cứ sự lệch lạc nào từ đánh giá tình hình hay kiểm soát nội bộ đối với tiến trình phân tích cho đến trách nhiệm cá nhân đối với bất cứ lỗi lầm nào".

Steven R. Grove.

Ngày 23-11-2015, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes gửi một bức thư đến Tổng thanh tra Lầu Năm Góc yêu cầu điều tra các email và tài liệu khác đã bị xóa đồng thời cung cấp bản sao mọi tài liệu có thể tìm thấy trong hệ thống máy tính CENTCOM. Theo tờ New York Times, vừa qua giới chức quân đội Mỹ báo cáo với Quốc hội rằng một số email cũng như file tài liệu đã bị xóa trước khi có cuộc chuyển giao tài liệu cho Tổng thanh tra. Nhân vật trung tâm trong đơn kiện ban lãnh đạo CENTCOM là Giám đốc tình báo Steven R. Grove muốn giảm nhẹ tính nghiêm trọng của tình hình chiến sự tại Syria và Iraq cũng như mô tả nỗ lực làm suy yếu IS của chính quyền Tổng thống Barack Obama là thành công.

Mới đây, Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự thất vọng về hành vi làm giả báo cáo tình báo của CENTCOM. Ông Obama cho rằng: "Với sự tôn trọng dành cho những gì đang diễn ra ở CENTCOM, tôi không biết chúng ta sẽ phát hiện được gì. Những gì tôi mong muốn là sự chân thật ở mức cao nhất đối với các sự kiện, dữ liệu".

Thật ra, mối lo ngại về hành vi biên tập báo cáo tình báo liên quan đến IS có gốc rễ từ những đơn kiện trước đây đối với các báo cáo về tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Năm 2012, cộng đồng tình báo Mỹ công bố báo cáo Đánh giá Tình báo Quốc gia (NIE) trong đó khẳng định Al-Qaeda không còn đặt ra mối đe dọa trực tiếp đến nước Mỹ. NIE - thường được coi là báo cáo thể hiện quan điểm nhất trí từ mọi cơ quan tình báo Mỹ - củng cố lập luận của chính quyền Obama rằng mạng lưới khủng bố đã bị quân đội Mỹ "tấn công dẫn đến tan rã" sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Tuy nhiên, một số quan chức cao cấp - nhất là Giám đốc Tình báo quân đội (DIA) lúc đó là tướng Michael Flynn - đã phản bác lại NIE, nhấn mạnh Al-Qaeda vẫn tiếp tục đe dọa trực tiếp nước Mỹ. Nhóm chuyên gia đệ đơn tố cáo CENTCOM khẳng định rằng, một số lãnh đạo tình báo tỏ ra hằn học đối với những bản báo cáo phân tích đi ngược lại những tuyên bố chính thức từ Nhà Trắng!

Thục Miên (tổng hợp)
.
.