Chân dung nữ điệp viên Penelope

Chủ Nhật, 29/11/2009, 19:45

Năm 2006, khán giả thấy xuất hiện trong bộ phim Munich kể về vụ tấn công khủng bố tại Thế vận hội mùa hè năm 1972 tại thành phố Munich, Đức của đạo diển nổi tiếng người Mỹ Steven Spielberg một nhân vật nữ duy nhất là điệp viên của Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) mang mật danh Penelope. Nhiệm vụ  của điệp viên Penelope là săn đuổi và trừ khử Ali Hassan Salameh, một trong những chỉ huy của vụ khủng bố.

Thế nhưng, ở ngoài đời thật cũng có một nữ điệp viên Mossad mang mật danh Penelope có nhiệm vụ lần theo dấu vết của một trong những chỉ huy vụ khủng bố tại Thế vận hội Munich 1972 tên Ali Hassan Salameh và cuối cùng giết hại Salame.

Penelope là mật danh của Erika Mary Chambers,  sinh ngày 6/7/1952 tại thành phố Liverpool của Anh. Năm 1974, sau khi tốt nghiệp đại học, Chambers đến Australia để nghiên cứu về thủy học. Tháng 10/1975, khi đang làm công tác nghiên cứu và thực tập tại Đại học Hebrew ở thành phố Jerusalem, Chambers được Mossad tuyển dụng.

Vào thời kỳ đó, đích thân Thủ tướng Israel, bà Golda Meir, giao nhiệm vụ cho Mossad bằng mọi giá phải truy tìm và thanh toán tất cả những kẻ khủng bố tham gia vụ bắt cóc và giết hại 11 vận động viên và huấn luyện viên của đoàn thể thao Israel tham dự Thế vận hội Munich 1972 thông qua hai điệp vụ  Spring of Youth và Wrath of God. Trong khi điệp vụ Spring of Youth được tiến hành một cách suôn sẻ thì điệp vụ Wrath of God lại gặp trở ngại do sai lầm của Mossad, và gây tai tiếng lớn cho cơ quan tình báo này khi các điệp viên Mossad đã giết nhầm một người đàn ông Morocco tên Ahmed Bouchiki vào ngày 21/7/1973, tại thành phố Lillehammer của Na Uy vì tưởng đó là Ali Hassan Salameh, một trong những chỉ huy vụ khủng bố tại Thế vận hội Munich 1972. Có đến 7 điệp viên Mossad liên quan đến vụ giết nhầm này đã bị bắt giữ và vụ việc đã trở thành một tai tiếng lớn của Mossad.

Hiện trường vụ đánh bom đoàn xe của Salameh.

Mặc cho vụ tai tiếng này, Mossad vẫn tiếp tục săn tìm để giết hại Salameh. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Mossad quyết định tuyển dụng Erika Mary Chambers. Chính thức trở thành điệp viên Mossad vào tháng 9/1975, Chambers không chỉ được huấn luyện nghiệp vụ tình báo mà còn được học ngôn ngữ và cả tập quán của người ARập nhất là những  cộng đồng người Palestine sinh sống tại Jordanie, Syrie và nhiều nhất là tại Liban. Trong hai năm 1976, 1977, Chambers được cử đến thực tập tại các chi nhánh của Mossad ở thủ đô Amman của Jordanie, Damas của Syrie, Beirut của Liban và cả Tunis của Tunisie.

Đến tháng 7/1978, khi Mossad lần ra được dấu vết của Salameh tại thủ đô Beirut của Liban, Chambers, lúc đó đang thi hành nhiệm vụ tại Tunisie, được lệnh quay về lại Israel để tham gia phần cuối của điệp vụ Wrath of God. Sau khi đã được truyền đạt nhiều thông tin liên quan đến sinh hoạt cũng như địa điểm trú ngụ của Salameh tại thủ đô Beirut, Chambers sử dụng một hộ chiếu giả của Anh đến thủ đô Beirut dưới vỏ bọc nhân viên của một tổ chức cứu trợ nhân đạo cho trẻ em Palestine tị nạn tại Liban có trụ sở đặt tại thủ đô London của Anh để theo dõi và giết hại Salameh.

Ali Hassan Salameh sinh năm 1940, là chỉ huy hành động của nhóm khủng bố Tháng 9 Đen (Black September) đã gây ra vụ khủng bố đẫm máu tại Thế vận hội Munich 1972 và nhiều vụ việc khác. Theo điều tra của Mossad, Salameh có quan hệ bí mật với Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và được CIA đảm bảo sinh mạng để đổi lại việc Salameh phải bảo vệ an toàn cho các công dân Mỹ sinh sống và làm việc tại thủ đô Beirut. Biết rằng việc trừ khử Salameh sẽ đụng chạm đến CIA nhưng Thủ tướng Israel lúc đó là Menachem Begin vẫn kiên quyết ra lệnh cho Mossad phải thanh toán Salameh với bất cứ giá nào.

Tháng 7/1979, Chambers đặt chân đến thủ đô Beirut với một lý lịch là từng tốt nghiệp Đại học Southampton của Anh, sau đó làm việc cho một tổ chức nhân đạo chuyên giúp đỡ cho trẻ em Palestine tị nạn tại Jordanie, Syrie và nhất là Liban có trụ sở đặt tại thủ đô London. Để chủ động theo dõi mọi động tĩnh của Salameh, Chambers thuê một căn hộ ở tầng 8 của khu chung cư Anis Assaf nằm đối diện với căn hộ sang trọng của Salameh nằm trên đường Beka. Salameh sinh sống tại căn hộ này với cô vợ người Liban tên Georgina Rikt, cựu Hoa hậu Hoàn vũ năm 1971.

Biết Salameh hay đến văn phòng của tổ chức nhân đạo có tên "Ngôi nhà của trẻ em Palestine bất hạnh" để ủy lạo và quyên góp tiền bạc nên Chambers, dưới vỏ bọc một nhân viên hoạt động nhân đạo, cũng đến đó và lân la làm quen với Salameh. Chỉ sau một thời gian ngắn, Chambers đã nắm bắt được nhiều thói quen của Salameh trong đó có việc hay đến thăm gia đình vợ tại khu Ghobairi sang trọng ở ngoại ô thủ đô Beirut vào mỗi chiều thứ bảy. Và đến ngày 22/1/1979, Chambers thông báo cho Mossad quyết định hành động của mình.

Vào lúc 15h35' ngày 22/1/1979, đoàn xe gồm hai chiếc Chevrolet màu xám trên có chở Salameh đến thăm gia đình vợ ở khu Ghobari (vợ y không đi cùng do bị bệnh) khi di chuyển ngang qua một chiếc Volkswagen màu đỏ trên đường Verdun bỗng nổ tung bởi sức công phá của 100kg thuốc nổ cài đặt trong chiếc Volkswagen. Chính Chambers đã khai hỏa khối thuốc nổ bằng một thiết bị điều khiển từ căn hộ tầng 8 của mình. Vụ nổ đã khiến Salameh bị thương rất nặng và sau đó qua đời tại bệnh viên. 4 cận vệ của Salameh cùng 3 dân thường cũng thiệt mạng trong vụ nổ.

Vào thời điểm diễn ra vụ nổ, Yitzhak Hofi, chỉ huy Mossad, đang có mặt trên một tàu đánh cá ngụy trang gần một bãi biển của thủ đô Beirut để chỉ huy vụ rút lui của Chambers và một số điệp viên Mossad khỏi Beirut. Đến tối, cả nhóm điệp viên Mossad, trong đó có Chambers, quay về lại Israel một cách an toàn.

Đến năm 1984, vụ giết hại Salameh lại xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng và trở thành một tai tiếng mới của Mossad khi công nhân vệ sinh tại thành phố Berlin phía CHLB Đức tìm thấy một túi xách bên trong có hai hộ chiếu Anh thải ra từ Lãnh sự quán Israel nên liền giao nộp cho Cảnh sát CHLB Đức.

Kiểm tra, cảnh sát phát hiện đó là những hộ chiếu giả trong đó có hộ chiếu mang tên Erika Mary Chambers, một nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh, nên lập tức trao đổi sự việc với Sứ quán Anh tại thủ đô Bonn. Từ đó bùng nổ vụ điệp viên Mossad sử dụng hộ chiếu Anh giả thâm nhập vào lãnh thổ Liban để truy sát Salameh vào năm 1979. Sự kiện này đã gây căng thẳng quan hệ giữa Anh và Israel.

Riêng Chambers bị luật pháp Anh truy nã về tội sử dụng hộ chiếu giả để hoạt động tình báo, luật pháp Liban truy nã về tội giết người và một số tổ chức vũ trang của người ARập truy sát. Để bảo vệ sinh mạng cho Chambers, Mossad đã tạo một lý lịch mới cho nữ điệp viên này và đưa bà đến sinh sống tại một nơi nào đó trên lãnh thổ Israel

Văn Hòa (theo CiCentre)
.
.