Chiến binh IS buộc phải đánh bom tự sát vì nhiễm HIV

Thứ Hai, 31/08/2015, 18:40
Ngày 18/8 vừa qua, đã có ít nhất 16 chiến binh IS bị buộc phải trở thành những kẻ đánh bom tự sát sau khi bị phát hiện nhiễm HIV tại một bệnh viện ở thành phố al-Mayadeen, tỉnh Deir ez-Zor, phía đông Syria, nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi một chiến binh IS người Ai cập, 30 tuổi cùng một cô gái người Yazidi là nô lệ tình dục của anh ta đến bệnh viện vì mệt nhọc, ho khan và tiêu chảy kéo dài. Tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết cả hai đều dương tính với virus HIV.

Tuy nhiên, căn bệnh thế kỷ ấy lại không đến bởi cô gái nô lệ tình dục mà đến từ một chiến binh IS người Indonesia, đóng quân tại Shaddadi, phía Nam Hasaka, Syria. Gã này trước khi biết mình bị nhiễm HIV, đã tình nguyện "hiến máu" để có thể "cứu sống" nhiều chiến binh khác!

Ngay lập tức gã chiến binh ấy đã bị chặt đầu, còn cô gái đáng thương người Yazidi thì bị ném đá cho đến chết, đồng thời một kế hoạch kiểm tra được IS lập tức tiến hành. Kết quả lại có thêm 15 tay súng khác cũng nhiễm HIV cùng với 2 phụ nữ là nô lệ tình dục người Morocco.

Nô lệ tình dục nhiễm HIV bị ném đá cho đến chết.

Quarawi, một trong số những phụ nữ Morocco trốn thoát sang Thổ Nhĩ Kỳ kể lại: "Sau khi phát hiện 2 phụ nữ Morocco bị HIV, IS đã giải họ ra một khoảng đất rộng rồi tập họp dân cư từ các khu vực xung quanh. Theo kẻ cầm đầu IS ở thành phố al-Mayadeen, 2 phụ nữ trên sẽ bị ném đá cho đến chết vì đã làm nhụt nhuệ khí của các chiến binh IS. Bên cạnh đó, IS còn ra lệnh cho tất cả những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục phải đến bệnh viện để thử máu. Mặc dù tôi không mắc phải căn bệnh này nhưng sợ mình bị vạ lây nên tôi bỏ trốn".

Một bác sĩ người Arập Xêút hiện đang công tác tại Bệnh viện Al-Mayadeen xin được giấu tên nói với Hãng thông tấn ARA (là cơ quan báo chí độc lập ở Syria, được thành lập bởi một nhóm các nhà báo và các nhà truyền thông, hoạt động ở Syria và cả ở khu vực của người Kurd, được phương Tây đánh giá là đáng tin cậy): "Với 16 chiến binh nhiễm HIV, IS bắt buộc họ phải đánh bom tự sát. Bằng cách đeo đai chứa bom vào người, họ sẽ được chỉ định mục tiêu. Để họ có đủ sức khỏe thực hiện việc này, IS ra lệnh cho chúng tôi cách ly họ và điều trị cho họ".

Tuy nhiên, điều kinh khủng nhất gây ra sự hoảng loạn trong hàng ngũ các chiến binh IS là cả 16 chiến binh này đều đã từng tham gia hiến máu trong một phong trào do IS phát động tại một bệnh viện ở Shaddadi vào tháng 5, và máu của họ đã được sử dụng để cứu chữa cho những thương binh khác. Resho Issa, biên tập viên của Hãng  ARA cho hay phần lớn các chiến binh IS bị thương rồi sau khi bình phục, họ lại lên đường "thánh chiến" ở nhiều nơi trong lãnh thổ Syria, Iraq nên việc phát hiện ra họ là điều rất khó khăn.

Các tay súng IS đều bị buộc phải xét nghiệm để tìm virus HIV.

Đối mặt với căn bệnh thế kỷ này, lãnh đạo IS đã thành lập một trung tâm xét nghiệm HIV tại thành phố Al-Mayadeen. Phóng viên của ARA tại al-Mayadeen cho biết, một bác sĩ đã tiết lộ rằng các chỉ huy IS ra lệnh kiểm tra từng túi máu được truyền cho thành viên của IS. Tuy nhiên, do thiếu thốn các phương tiện kỹ thuật nên kết quả của việc xét nghiệm để kiểm tra virus HIV có trong những túi máu hay không dường như không được chắc chắn lắm.

Theo Tổ chức Raqqa is Being Slaughtered Silently, ngoài việc hoán đổi vợ, đổi nô lệ tình dục, một trong những nguyên nhân khiến virus HIV lan tràn trong hàng ngũ IS là do có khá nhiều các tay súng nghiện ma túy và việc tiêm chung ma túy với nhau chỉ bằng một ống bơm tiêm là việc bình thường. Adib Abdullah, một tay súng IS bị quân đội Iraq bắt làm tù binh đã khai rằng nguồn ma túy được cung cấp một cách vô tận từ những khu vực trồng cây thuốc phiện nằm dưới quyền kiểm soát của tổ chức khủng bố Taliban ở Iraq. Ở những nơi này, nhiều nhà máy "mini" đã mọc lên để chế biến thuốc phiện thành heroin.

Vẫn theo Abdullah, nếu có một cuộc xét nghiệm HIV tổng thể với những thiết bị hiện đại, cho ra kết quả chính xác thì con số những tay súng IS bị nhiễm căn bệnh này không chỉ dừng lại ở 16 người: "Cùng chiến đấu chung với tôi có 2 người Pháp. Họ càng ngày càng gầy ốm và ho liên tục. Mỗi khi lên cơn ho, họ lại phải tiêm heroin để ngăn chặn vì những loại thuốc ho thông thường không tác dụng. Tôi nghĩ họ đã nhiễm HIV bởi họ chỉ có một bơm tiêm dùng chung và thỉnh thoảng lại có những chiến binh khác đến mượn bơm tiêm của họ".

Hiện tại, Cơ quan Tình báo Mỹ và các nước phương Tây đang cố gắng tìm kiếm danh tính, quốc tịch của 16 chiến binh IS nhiễm HIV vì sợ rằng sẽ có những kẻ trở về Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Thụy Điển… - là những quốc gia có công dân đi theo IS - để tiến hành đánh bom tự sát. Một quan chức tình báo Anh cho biết khi gia nhập IS, tất cả họ đều có một cái tên Hồi giáo mới nên việc xác định họ thật sự là ai là việc rất khó khăn.

Cao Trí (theo ARA News)
.
.