Chiến dịch bí mật chống Iran

Thứ Tư, 18/04/2007, 14:00
Nhóm phiến quân bộ tộc gốc Pakistan, Jundullah, những kẻ chịu trách nhiệm nhiều vụ tấn công cảm tử trong lòng Iran, được một số viên chức tình báo Mỹ bí mật chỉ đạo và khích lệ thực hiện chống phá Iran kể từ năm 2005 đến nay...

Đây là tiết lộ mới nhất từ những nguồn tin tình báo đáng tin cậy từ Pakistan và Mỹ. Jundullah được thành lập từ những thành viên bộ tộc Baluchi, hoạt động bên ngoài tỉnh Baluchistan thuộc Pakistan, đối diện với biên giới Iran.

Biệt đội cảm tử Jundullah của nhóm phiến quân này từng thực hiện nhiều vụ ám sát và bắt cóc hơn chục binh sĩ và viên chức cấp cao Iran. Các viên chức tình báo Mỹ cho rằng quan hệ giữa Mỹ với nhóm Jundullah là quan hệ thỏa hiệp, sao cho đôi bên cùng có lợi, nhưng không thừa nhận việc tài trợ cho nhóm này.

Nhiều nguồn tin bộ tộc cho biết khoản tài trợ chuyển đến cho nhóm Jundullah được “rót” đến thủ lĩnh trẻ tuổi Abd el Malik Regi của tổ chức này thông qua lực lượng lưu vong người Iran có quan hệ gần với các quốc gia vùng Vịnh và châu Âu. Jundullah mới đây cho biết, chúng có làm một băng video quay lại cảnh bắt giữ và đưa về Pakistan rất nhiều binh sĩ và nhân viên an ninh biên phòng Iran.

Thủ lĩnh Regi của Jundullah tuyên bố chính y đã hành quyết một số người Iran vì động cơ cá nhân. Alexis Debat, một thành viên cao cấp chống khủng bố tại Trung tâm Nixon, cho biết: “Trước kia, y tham gia lực lượng Taliban. Bản thân y một phần là kẻ buôn bán ma túy, một phần là phiến quân Taliban, và một phần là nhà hoạt động vì quyền lợi người Sunni.

Không ai biết chính xác những hoạt động mờ ám y đang thực hiện, nhưng chắc chắn y là tổng tư lệnh một lực lượng hàng trăm quân. Chúng tiến hành nhiều vụ tấn công ngang dọc biên giới Iran, tấn công các viên chức an ninh, binh sĩ, sĩ quan tình báo Iran, bắt cóc và thậm chí giết họ không thương tiếc trước máy thu hình video”.

Gần đây nhất, vào tháng 2/2007, nhóm phiến quân Jundullah gây tiếng vang không nhỏ khi tổ chức một cuộc tấn công làm chết ít nhất 11 thành viên trong đội Vệ binh Cách mạng Iran đang đi trên chuyến xe buýt về thành phố Zahedan của Iran.

Đến tháng 3/2007, Đài Truyền hình quốc gia Iran mới công bố cái mà họ gọi là những lời thú tội bởi những kẻ liên quan trực tiếp đến vụ tấn công xe buýt nói trên. Những kẻ đó thừa nhận là thành viên của tổ chức Jundullah, được đào tạo “chuyên thi hành sứ mệnh tiếp cận, bắt cóc hoặc giết chết đối phương” tại một địa điểm bí mật ở Pakistan.

Và Đài Truyền hình Iran không quên đưa vào biểu tượng của CIA, nơi mà họ cho rằng “có trách nhiệm cố vấn” những vụ tấn công nói trên. Người phát ngôn của CIA nói rằng, khoản cáo buộc “CIA nhúng tay vào chuyện riêng của Iran” là ngụy tạo, và thường xuyên nhắc lại Mỹ không tài trợ cho nhóm Jundullah.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin từ Chính phủ Pakistan xác định chiến dịch bí mật chống Iran của tổ chức Jundullah có trong lịch trình làm việc của Chính phủ Mỹ khi Phó tổng thống Dick Cheney gặp gỡ chính thức Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hồi tháng 2/2007

Lê Minh (tổng hợp)
.
.