Chiến dịch tiêu diệt Al-Zarqawi

Thứ Hai, 03/07/2006, 08:00

Trùm khủng bố tại Iraq, Abu Musab al-Zarqawi, đã bị giết cùng 7 tùy viên vào chiều tối 7/6/2006 tại tỉnh Diyala, cách Baghdad khoảng 50km. Để có thể giết Al-Zarqawi, quân đội và tình báo Mỹ đã hao tốn nhiều công sức.

Bữa ăn tối 7/6/2006 được tổ chức tại một căn nhà nông trại ngoại ô Baghdad. Một trong những người tham dự là trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi. Cùng có mặt còn có ít nhất 3 phụ nữ và 3 người đàn ông, trong đó có giáo sĩ Abdul-Rahman; ngoài ra, còn có một trong những tay giao liên đáng tin nhất của Al-Zarqawi. Bọn khủng bố không hề biết tình báo Mỹ và Jordan đã theo dõi nhất cử nhất động Abdul-Rahman cùng tên giao liên (mà tình báo Jordan gọi bằng mật danh “ông X”) trong nhiều tuần.

Khoảng 5 thành viên nhóm quân báo và thám thính thuộc lực lượng đặc nhiệm Delta Force nấp trong lùm cọ và chà là cách không xa căn nhà. Dù con mồi ngay trước mặt nhưng nhóm thám báo cũng lo ngại họ có thể lại để sổng Al-Zarqawi, bởi không đủ thời gian lập nhóm tác chiến và bắt sống mục tiêu.

Trong khi đó, nhóm thám báo không được trang bị đủ vũ khí để tự tổ chức tấn công. Chạng vạng tối, nhóm thám báo bồn chồn như kiến bò trong bụng. Nếu quá chậm, con mồi lại có thể lỉnh mất. Trong lúc đó, có một nhóm đi vào căn nhà và một nhóm đi ra. Không thấy có mặt Al-Zarqawi. Chỉ huy nhóm Delta liên lạc thượng cấp, yêu cầu không kích. Trong thực tế, quân đội Mỹ từng nhiều lần để sổng Abu Musab al-Zarqawi.

Có lần hắn cải trang thành phụ nữ và lần khác hắn còn khoác áo cảnh sát. Hắn thường đi chen trong nhóm phụ nữ, trẻ em để hạn chế khả năng bị phát hiện khi đi ngang chốt kiểm soát. Dù vậy, bản thân Al-Zarqawi luôn ý thức mối đe dọa tính mạng. Tháng 1/2004, tình báo Mỹ phát hiện được lá thư 17 trang mà Al-Zarqawi gửi cho Osama bin Laden, bày tỏ lo ngại mối nguy hiểm tính mạng. “Iraq không có núi để lánh thân và không có rừng để che mạng. Lưng chúng tôi luôn hướng về phía kẻ thù và chuyển động chúng tôi có thể bị tấn công. Khắp nơi, đâu cũng có mắt”.

Thời điểm đó, việc săn lùng Abu Musab al-Zarqawi thuộc trách nhiệm lực lượng siêu mật mà số mật danh đơn vị được thay đổi thường xuyên (gần đây được gọi là Lực lượng phản ứng nhanh 145). Theo tuần báo Time, nhóm này gồm sĩ quan quân báo, các tay súng chuyên chống khủng bố thuộc Delta Force, Đội 6 thuộc lực lượng tinh nhuệ SEAL và lính đặc nhiệm Army Rangers.

Việc tiêu diệt Al-Zarqawi tỏ ra khó hơn cả chiến dịch bắt giữ Saddam Hussein. Cuối năm 2004, an ninh Iraq từng bắt được Al-Zarqawi gần Fallujah nhưng không nhận diện được hắn nên đã để hắn thoát. Newsweek cho biết thêm, tháng 2/2005, tình báo Mỹ nhận được tin Al-Zarqawi sắp xuất hiện trên một con đường dọc sông Tigris. Kế hoạch tấn công được triển khai nhưng chờ mãi không thấy con mồi ló mặt. Khi nhóm trinh sát Mỹ bắt đầu nản và sắp bỏ về, bỗng xuất hiện một chiếc xe phóng thẳng qua chốt canh Mỹ. Một tay súng máy Mỹ thấy chiếc xe trong tầm ngắm và yêu cầu được bắn. Tay sĩ quan trù trừ. Và chiếc xe phóng vút ngang.

 

Trên đó, có một kẻ ôm khẩu súng trường Mỹ và nhìn ra cửa sổ. Đó chính là Al-Zarqawi. Lực lượng Delta lập tức truy đuổi, với hỗ trợ máy bay thám thính không người lái Shadow. Tuy nhiên, camera Shadow lúc đó hoạt động ở chế độ “reset tự động” và do đó thay vì tập trung khẩu độ quan sát vào chiếc xe Al-Zarqawi, nó lại tự động chuyển sang quan sát khu vực ở góc rộng. Khi nhóm điều khiển Shadow chỉnh lại khẩu độ quan sát thì Al-Zarqawi đã phóng khỏi xe và chuồn mất tăm.

Đầu năm 2006, đặc nhiệm Mỹ lại suýt thộp được Al-Zarqawi. Tháng 4/2006, chiến dịch tấn công khủng bố của Đội 6 SEAL giết được 5 tên, trong đó có 3 tên mang thắt lưng thuốc nổ. Lúc đó, Al-Zarqawi chỉ cách khoảng 1.000m. Một trong những tang vật tịch thu có cuộn băng cho thấy Al-Zarqawi vận pijama và giày trắng, ôm khẩu súng tự động Mỹ.

Đầu năm 2006, có nhiều nguồn tin tình báo liên quan Al-Zarqawi, từ chính thành phần nổi dậy và từ một số cựu thành viên đảng Baath. Quân đội Mỹ cũng được hỗ trợ từ tình báo Jordan. Một tháng sau vụ khủng bố 3 khách sạn tại Amman (Jordan) vào tháng 11/2005, Vua Abdullah II yêu cầu tình báo nước mình thành lập phân nhánh an ninh mới - Những hiệp sĩ của Chúa - với nhiệm vụ săn lùng và tiêu diệt khủng bố hải ngoại, đặc biệt Abu Musab Al-Zarqawi. Thượng tuần tháng 6/2006, kẻ tay trong của tình báo Jordan phát hiện một “ông X” ở Baquba. Điều này có nghĩa Al-Zarqawi có thể xuất hiện tại khu vực.

Trong cùng thời gian, tình báo Mỹ cũng theo dõi mọi động tĩnh của Abdul-Rahman suốt gần một tháng. Tung tích tên này được tiết lộ từ một thành viên Al-Qaeda bị bắt giữ vào tháng 5 gần biên giới Iran-Iraq. Khi Abdul-Rahman đến Baquba, cùng địa điểm của tay giao liên, nhóm đặc nhiệm truy lùng Al-Zarqawi lúc đó đoán chắc rằng con mồi nhất định lộ diện...

Và cuối cùng, hai chiếc F-16 đang thực hiện một nhiệm vụ khác được lệnh thực hiện chiến dịch bất ngờ ném bom vào “một mục tiêu quan trọng”. 6 giờ 12 phút, hai quả bom thông minh GBU-12A (một được điều khiển bằng tia laser và quả kia vận hành bằng vệ tinh) thả xuống căn nhà, giết chết Abdul-Rahman, “ông X”, cùng cô vợ 16 tuổi của Abu Musab al-Zarqawi. Ngay sau khi bom nổ, cảnh sát và an ninh Iraq cùng trực thăng Mỹ thuộc Sư đoàn 4 bộ binh nhào xuống hiện trường. Al-Zarqawi lúc đó đang thoi thóp...

Tại Nhà Trắng, khi gặp một số tùy viên tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Bush quay sang hỏi Cố vấn An ninh quốc gia Stephen Hadley về tình hình Iraq cập nhật: “Anh có tin gì cho tôi không?”. "Thưa ngài, tôi xin gặp riêng” - Hadley trả lời - “Tôi nghĩ chúng ta đã khử được Al-Zarqawi”..

Lê Thảo Chi (tổng hợp)
.
.