Chương trình đĩa bay của Anh

Thứ Năm, 19/10/2006, 08:30

Bộ Quốc phòng Anh mới đây đã chính thức thừa nhận về sự tồn tại của một đơn vị bí mật có tên D155, chuyên trách điều tra các hiện tượng về những vật thể bay không xác định (UFO). Thông tin này được báo chí biết đến là do một bất cẩn của nhân viên chính phủ đã không xóa đi những dữ liệu quan trọng.

Việc săn lùng các tài liệu về Phòng nghiên cứu đặc biệt D155 còn gọi là “Các nhân viên áo đen”, đã được bắt đầu từ năm 1976, khi nhà nghiên cứu đĩa bay Julian Hennessy đề nghị được tiếp cận với các tài liệu của Bộ Quốc phòng về những vụ phát hiện ra UFO. Tất nhiên là giới quân sự đã từ chối với lập luận rằng, các tài liệu trên chứa nhiều thông tin mật và “không có bất cứ nhu cầu thực tế nào đối với việc nghiên cứu khoa học”. Tuy nhiên, sự từ chối trên chỉ có tác dụng làm hâm nóng sự quan tâm của dư luận đối với công việc của đơn vị đặc biệt trên.

Về sau, khi đã đến gần thời hạn của “đạo luật 30 năm” (theo đó, các tài liệu được gỡ bỏ quy chế bí mật sau 30 năm), các quan chức quân sự đã tìm cách xóa đi những chi tiết về sự tồn tại của đơn vị D155. Nhưng theo tờ  The Guardian, một sai sót trong công tác văn phòng vào năm 1983 đã không xóa đi danh sách những người được nhận tài liệu liên quan đến UFO, khiến các nhà khoa học có cớ để đặt ra những câu hỏi nghi vấn.

Cuối cùng, D155 đã buộc phải công khai về hoạt động của mình trước công luận, dù họ chắc chắn vẫn còn che giấu rất nhiều thông tin quan trọng. Đơn vị đặc biệt gồm các sĩ quan tình báo quân đội này đã tập trung được một số lượng lớn các chuyên gia vật lý, hóa học và sinh học của Anh trong khuôn khổ một dự án nghiên cứu quy mô lớn về đĩa bay (trong các tài liệu được giải mã đều xóa hết tên tuổi những người này). Kết quả của nó là một bản báo cáo chi tiết dày tới 500 trang.

Báo cáo được viết vào năm 2000, với nguyên nhân do các đại diện Bộ Quốc phòng giải thích là số lượng các trường hợp bí ẩn quan sát thấy đĩa bay đã vượt xa giới hạn thông thường khiến cho giới quân sự phải lo ngại. “Các tài liệu được công bố không nói gì nhiều về các UFO, nhưng chúng cho thấy Bộ Quốc phòng đã tìm mọi cách để che giấu sự quan tâm của các cơ quan mật về vấn đề trên” - giảng viên David Clarke từ Trường đại học Tổng hợp Sheffield Hallam cho biết. Ông và đồng nghiệp Andy Roberts chính là những người đã trực tiếp gửi đơn lên Bộ Quốc phòng yêu cầu tiết lộ thông tin về D155.

Sự chú ý tới các vật thể bay không xác định thực ra bắt đầu từ năm 1952, sau yêu cầu của chính Thủ tướng Winston Churchill. Bức thư của ông này gửi Bộ Quốc phòng (hiện cũng đã được giới thiệu cho công chúng) có đoạn viết: “Chuyện nhảm nhí về các đĩa bay là gì? Điều này có thể có ý nghĩa như thế nào? Đâu là sự thực liên quan tới chúng? Hãy trình lên cho tôi một bản báo cáo bất cứ lúc nào các anh cảm thấy cần thiết”.

Theo các tài liệu của D155, các tài liệu về các hiện tượng liên quan đến UFO đã ghi nhận có tổng cộng hơn 10.000 nhân chứng khác nhau. Sự tồn tại của các vật thể bay không xác định được coi là "không thể tranh cãi", tuy nhiên phần lớn các vụ việc quan sát thấy này được giải thích bằng hiện tượng “bùng phát plasma” diễn ra trong điều kiện thời tiết đặc biệt “có mức độ từ tính cao” hoặc là những cơn mưa thiên thạch.

Có thể nêu ra một số trường hợp đáng chú ý được nhắc tới trong các tài liệu này. Ngày 28/11/1980, tại Todmorden (West Yorkshire), cảnh sát Alan Godfrey cho biết đã quan sát thấy một vật thể hình vòm có đường kính khoảng 6 mét đang bay là là trên mặt đất. Quay trở lại vị trí đó cùng với các đồng nghiệp của mình, Alan nhận thấy vị trí nơi vật thể đã từng bay lơ lửng trên đó hoàn toàn khô ráo, trong khi những đoạn đường còn lại xung quanh đều ướt vì cơn mưa diễn ra ngay trước đó. Đầu năm 1990, cư dân phía bắc Scotland đã nhiều lần quan sát thấy các UFO bay lượn với vận tốc rất nhanh trên bầu trời. Tuy nhiên, các tài liệu công bố hồi đầu năm đều khẳng định, đó chính là loại máy bay do thám Aurora được người Mỹ chế tạo để bí mật chụp ảnh lãnh thổ Liên Xô.

Tháng 5/2006, Bộ Quốc phòng Anh đã công bố các chi tiết về dự án Condign – thực chất là một công trình nghiên cứu kéo dài 4 năm nhằm làm rõ sự xuất hiện của các UFO. Tuy nhiên, các đại diện bộ này cũng tuyên bố, do các UFO không thể hiện bất cứ sự đe dọa nào đối với an ninh của nước Anh, nên quân đội không còn nghiên cứu về vấn đề này nữa. Nhưng những tài liệu mới được giải mật trong thời gian gần đây đã chứng tỏ rằng, các cơ quan mật vụ Anh trước đây và hiện giờ vẫn đang đẩy mạnh quá trình nghiên cứu toàn diện về UFO. Mâu thuẫn của vụ việc này là ở chỗ, cho dù giới quân sự đã khẳng định đĩa bay không phải là những con tàu vũ trụ của nền văn minh ngoài trái đất, nhưng họ cũng không thể giải thích rõ ràng về thực chất của những hiện tượng này. Trong khi Bộ Quốc phòng Anh vẫn bí mật đổ không ít tiền đóng thuế của dân để nghiên cứu những đối tượng có thể coi là hết sức mập mờ trên

Linh Nga (Tổng hợp)
.
.