Chuyên gia trao đổi điệp viên Wolfgang Vogel vừa qua đời

Thứ Ba, 23/09/2008, 10:00
Tại Đức, Wolfgang Vogel – nhân vật trung gian nổi tiếng trong các chiến dịch trao đổi điệp viên từ thời Chiến tranh lạnh – vừa qua đời ở tuổi 83. Sinh ngày 30/10/1925 tại Lower Silesia, Vogel từng học luật tại Jena và Leipzig trước khi chính thức trở thành luật sư.

Vogel bắt đầu với vai trò trung gian đầu tiên của mình khi đảm trách việc trao đổi điệp viên KGB Rudolf Abel bị bắt giữ tại Mỹ vào năm 1957 với viên phi công Gary Powell bị bắn rơi trên lãnh thổ Liên Xô khi đang tiến hành một chuyến bay do thám.

Vụ trao đổi điệp viên này được diễn ra tại cầu Glienecker nằm giữa khu vực Tây Berlin và Postdame trên lãnh thổ CHDC Đức. Kể từ thời điểm này, Vogel bắt đầu đóng vai trò trung gian cho hầu hết những vụ trao đổi điệp viên giữa các bên trong Chiến tranh lạnh.

Hay nói một cách khác, Vogel chính là một “cầu nối” lý tưởng trong việc đàm phán trao đổi điệp viên giữa Đông Đức và CHLB Đức do cả hai quốc gia này đều từ chối bất kỳ cuộc tiếp xúc chính thức nào.

Vogel còn đóng vai trò quan trọng trong vụ trao đổi Guenter Guillaume - điệp viên nổi tiếng của STASI (Cơ quan Tình báo CHDC Đức), từng là trợ lý thân cận nhất của Thủ tướng Tây Đức Will Brandt – vào năm 1981 với một số điệp viên khác của phương Tây.

Trong một vụ trao đổi có quy mô lớn nhất vào năm 1985, có tới 23 người bị CHDC Đức bắt vì tội hoạt động gián điệp đã được trao đổi với 4 điệp viên khác của quốc gia này bị Mỹ bắt giữ. Tính chung, Vokel đã đóng vai trò môi giới trao đổi hơn 150 điệp viên khác nhau trong suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Theo đánh giá của bình luận viên Paul Legg của BBC, Vogel được coi là một trong những nhân vật bí ẩn nhất của Chiến tranh lạnh. Đó cũng chính là lý do khiến hoạt động đặc biệt này của Vogel gây ra những phản hồi hay đánh giá không đồng nhất.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, ông còn bị buộc tội làm việc cho STASI, thậm chí chiếm đoạt và lừa đảo tài sản của những người lưu vong. Ông còn phải vào tù trong một thời gian ngắn vào những năm 90 thế kỷ trước. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao CHLB Đức về sau đã gỡ bỏ hoàn toàn những cáo buộc này.

Những năm cuối đời, Vogel sống tại căn nhà của mình tại Schliersee (Bavaria). Theo bà vợ Helga cho biết, Vogel qua đời vì một cơn đau tim

Thái Quân (tổng hợp)
.
.