Chuyện "rắc rối" trước kỳ Hội nghị Thượng đỉnh NATO

Thứ Năm, 02/02/2012, 11:45

Kỳ họp thường niên của lãnh đạo Khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành trong hai ngày, từ 2 đến 4/4/2008 tại thủ đô Bucharest của Cộng hòa Romania. Tham dự Hội nghị Thượng định lần này có khoảng 50 vị nguyên thủ quốc gia, bao gồm lãnh đạo các nước thành viên NATO cũng như khách mời từ các quốc gia hữu quan. Ngoài ra là số lượng đông đảo đại biểu thuộc các phái đoàn cùng đội ngũ phóng viên hùng hậu tháp tùng họ, ước tính lên tới con số 6.500 người.

Chính phủ Romania đã huy động hơn 30.000 nhân viên đặc biệt nhằm bảo đảm công tác an ninh cho Hội nghị. Một tháng trước khi diễn ra sự kiện trọng đại nhất trong năm, Tổng hành dinh NATO từ Vương quốc Bỉ đã cử các nhóm "tiền trạm" đến Bucharest gấp rút chuẩn bị công tác hậu cần.

Được biết tòa nhà trụ sở Nghị viện Romania, nổi danh với biệt hiệu "Cung Chausesku" có tổng diện tích lớn thứ hai thế giới chỉ sau Lầu Năm Góc, là địa điểm tổ chức hội nghị. Ngặt nỗi tòa nhà khổng lồ này chưa kịp hoàn thiện thì diễn ra "Cách mạng nhung" lật đổ thể chế Chausesku gần hai thập niên trước, từ đó đến nay người ta vẫn tiếp tục sử dụng những gì đã tạo dựng bởi thiếu kinh phí, cho dù "Cung Chausesku" đã trở thành chốn quy tụ của giới dân biểu thuộc cả Hạ viện lẫn Thượng viện Romania.

Sau khi điều nghiên kỹ cấu trúc tòa dinh thự bề thế, điều gây "rắc rối" lớn nhất khiến giới thanh tra đến từ Bỉ đặc biệt lưu ý chính quyền thủ đô Bucharest là thiếu… nhà vệ sinh công cộng, cũng như hệ thống xử lý chất thải xuống cấp trầm trọng.

Nhân viên thú y Romania lùng bắt chó hoang quanh khu vực sắp diễn ra Hội nghị - Cung Nghị viện.

Điều này được giới truyền thông địa phương loan đi, khi một biên bản đề cập tới sự việc do một phân ban thuộc Nghị viện Romania đảm trách đã lọt ra ngoài. Cụ thể là các chuyên gia hậu cần NATO yêu cầu chính quyền Bucharest phải trang bị thêm cho "Cung Chausesku" 1.000 nhà vệ sinh di động dễ dàng lắp ghép, đáp ứng "tiêu chuẩn VIP quốc tế" cỡ 5 đại biểu trên một chỗ vệ sinh.

Phản ứng đầu tiên từ phía nước chủ nhà là lấy đâu ra tiền để mua cả ngàn cỗ toilet di động với giá 9.500USD/chiếc; thứ nữa là sự "trưng bày la liệt" nhà vệ sinh công cộng sẽ làm mất mỹ quan của một trong những tòa nhà nổi tiếng nhất hành tinh, cũng là danh thắng kiến trúc hàng đầu ở Romania.

Riêng nữ kiến trúc sư Anca Petrescu, người từng chỉ đạo việc thiết kế và thi công "Cung Chausesku" suốt 6 năm ròng (từ 1983-1989) cho rằng đòi hỏi của giới chuyên viên NATO là "sự lăng nhục quốc thể, giúp giới chuyên cho thuê toilet di động kiếm lời từ tiền thuế do người dân đóng góp".

Rốt cục vấn đề tế nhị gây "rắc rối" được giải quyết ổn thỏa. Nguồn kinh phí trang trải cho việc thuê mướn 1.000 nhà vệ sinh công cộng trong hai ngày diễn ra hội nghị Thượng đỉnh thường niên sẽ được trừ vào khoản đóng góp của nước chủ nhà trong ngân quỹ hội viên NATO hàng năm

Trần Hồng (theo BBC News)
.
.