Cơ quan Tình báo ISI: Kẻ thù của Pakistan là Mỹ

Chủ Nhật, 07/10/2012, 23:35

Cơ quan tình báo quân đội ISI đầy quyền lực của Pakistan đánh giá nước Mỹ là "kẻ thù nguy hiểm hơn cả người Ấn Độ" và sự hợp tác của chính quyền nước này với người Mỹ để cầu mong nhận được hàng tỉ USD viện trợ là điều đáng hổ thẹn - theo tiết lộ của Shakil Afridi, bác sĩ hợp tác với Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) xác định vị trí khu nhà của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Abbottabad, trong cuộc phỏng vấn đặc biệt của tờ Fox News.

Shakil Afridi cũng tố cáo các sĩ quan ISI đã có hành động tra tấn như thế nào trong thời gian ông bị giam giữ. Tuyên bố của Shakil Afridi thật sự gây lo ngại cho chính quyền Mỹ và càng gây thêm căng thẳng giữa nước này với Pakistan.

Theo tiết lộ của Shakil Afridi, ISI tài trợ hoàn toàn cho mạng lưới Haqqani, nhóm chiến binh đặt căn cứ ở bắc Waziristan và mới đây bị Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton coi là "Tổ chức khủng bố nước ngoài". Tình báo Pakistan cũng có hành động chống lại Mỹ khi ngăn cản CIA thẩm vấn những chiến binh được Pakistan bắt giữ và thậm chí thả chúng trở về Afghanistan để tiếp tục tiến hành những vụ tấn công nhằm vào lực lượng thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đóng ở nước này. Afridi cũng cho biết, Pakistan đã nhận 23 tỉ USD viện trợ quân sự của Mỹ từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Afridi còn mô tả hoạt động bẩn thỉu bên trong nhà tù nổi tiếng, nơi ông bị giam giữ đầu tiên, nằm bên dưới tòa nhà trụ sở chính của ISI ở quận Apbara của thủ đô Islamabad. Afridi cho biết, ông bị các sĩ quan ISI tra tấn bằng đầu thuốc lá cháy đỏ và chích điện - hành động mà họ tuyên bố nhằm trả thù cho việc Afridi dám trợ giúp người Mỹ chỉ chỗ khu nhà của Osama bin Laden ở Abbottabad nhiều tuần trước khi đặc nhiệm Hải quân SEAL Team 6 ra tay hành động vào ngày 2/5/2011.

Afridi tố cáo chính quyền Pakistan thường xuyên sử dụng biện pháp tra tấn dã man đối với nhiều tù nhân, một số trong đó là người da trắng phương Tây cực đoan quy theo Hồi giáo bị bắt giữ khi đến Afghanistan để chiến đấu chống lại lực lượng NATO. Trong khi đó, những tù nhân người Arập bị bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ lại được ISI đối xử nhẹ nhàng hơn và sau đó họ nhanh chóng được bí mật trả tự do với điều kiện là "quay trở lại Afghanistan để tiêu diệt người Mỹ", theo lời kể của Shakil Afridi.

Một trong những sĩ quan ISI tra tấn Afridi là người từng hộ tống một quan chức Mỹ đến từ Washington để phỏng vấn chiến binh Abdul Krim Agha vào tháng 11/2011. Agha cho biết, quan chức người Mỹ chỉ được phép hỏi cung anh ta vài lần và sau đó bị sĩ quan ISI buộc phải rời khỏi Pakistan.

Những tiết lộ của Shakil Afridi càng làm rắc rối thêm mối quan hệ vốn đã phức tạp giữa Mỹ và Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố đã nhiều lần thúc ép Islamabad tiêu diệt các "thiên đường an toàn" của chiến binh trong các khu vực bộ tộc ở khu vực tây bắc Pakistan, đặc biệt là nhóm Haqqani liên minh với Taliban và Al-Qaeda. Afridi còn cho biết, trước khi bị chuyển đến Peshawar vào tháng 5/2011, ông đã gặp mặt cháu của thủ lĩnh bộ tộc Wazir tên là Abdul Kayyum, người bị ISI bắt giữ không biết vì lý do gì. Theo thông tin từ Kayyum, bác sĩ Afridi cho biết vào 3 năm trước đó ISI đã thông qua bộ tộc Wazir để cung cấp tiền bạc cho mạng lưới Haqqani.

Chiến binh mạng lưới Haqqani được ISI tài trợ.

Sau khi giam giữ Shakil Afridi, ISI lập báo cáo về việc bác sĩ hợp tác với CIA và lợi dụng chương trình tiêm vaccine giả của Mỹ để lấy mẫu ADN của những người sống trong khu nhà của Osama bin Laden ở Abbottabad, miền Bắc Pakistan. Tuy nhiên, Afridi thú nhận trong thời gian bị giam giữ và tra tấn ông miễn cưỡng phải khai ra nguyên do về sự hợp tác giữa ông và CIA cũng như mục đích của chương trình tiêm chủng phòng bệnh bại liệt. Nhưng, Afridi khẳng định ông không hề cảnh báo với CIA về sự có mặt của Bin Laden trong khu nhà được gọi là "Nhà Waziristan" và ông cảm thấy bất ngờ khi người Mỹ hạ sát trùm khủng bố tại đây thay vì những tên khủng bố khác.

Sĩ quan CIA khuyên Afridi nên chuyển đến Afghanistan, nơi ông và gia đình sẽ được bảo vệ. Nhưng, Afridi cảm thấy sợ hãi và quyết định ở lại Pakistan do trước kia ông từng bị bắt cóc trong khu bộ tộc Pashtun. Afridi không ngờ mình đã dính líu vào vụ đột kích giết chết Osama bin Laden khiến cho ISI tức điên lên. Cuối cùng, Shakil Afridi bị người của ISI bắt cóc tại chốt kiểm soát ở Hayatabad vào ngày 23/5/2011. Trong thời gian bị giam giữ, Afridi cũng bị buộc hành nghề điều trị cho các tù nhân cũng như các sĩ quan trong trại giam dù điều kiện vệ sinh và thiết bị y tế hết sức kém.

Trước khi được phép tiếp xúc với các tù nhân khác, Afridi bị biệt giam. Trong cuộc phỏng vấn của tờ Fox News, Afridi nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục làm việc cho người Mỹ và cảm thấy "hãnh diện khi được hợp tác với CIA". Điều kiện sống trong nhà tù trung tâm Peshawar của Shakil Afridi hiện thời được cải thiện hơn thời gian bị ISI giam giữ rất nhiều. Tháng 5/2012, Shakil Afridi bị một tòa án Pakistan tuyên án 33 năm tù giam vì tội dính líu với nhóm chiến binh Lashka-e-Islam. Nhưng, chính quyền Pakistan kín đáo thừa nhận rằng lý do bác sĩ bị mang án tù vì hợp tác với CIA. Trong khi đó, Lashkar-e-Islam bác bỏ sự dính líu đến Afridi và thậm chí cùng với Taliban tuyên bố sẽ giết chết Afridi nếu có cơ hội.

Vụ việc liên quan đến Afridi còn gây khó khăn cho cuộc sống gia đình của ông. Thông qua Fox News, Afridi đã kêu gọi người Mỹ ra tay giúp đỡ trực tiếp về tài chính, pháp lý và ngoại giao. Afridi cũng cho biết, tài khoản ngân hàng của ông đã bị ISI cướp trong thời gian ông bị giam cầm. Bác sĩ Shakil Afridi kiếm được khoảng 10.000 USD/năm nhưng tình hình gia đình của ông hiện thời rất bi đát. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng chỉ trích án tù dành cho Afridi là bất công, phi pháp và yêu cầu chính quyền Pakistan trả tự do cho bác sĩ

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.