Cơ quan tình báo CHLB Đức theo dõi công dân

Chủ Nhật, 22/01/2006, 12:46

Vụ bê bối liên quan đến việc Cơ quan Tình báo CHLB Đức (BND) tổ chức theo dõi nhà báo nổi tiếng Erich Schmidt-Eenboom đang được dư luận nước này hết sức quan tâm. Câu chuyện đổ bể từ ngày 10/11/2005, sau khi Giám đốc BND là August Hanning chính thức xác nhận cơ quan của ông trong nhiều năm đã tổ chức theo dõi nhà báo này.

Theo nhận định của nhiều người trong cuộc, quyết định này được bắt đầu từ năm 1993, sau khi Schmidt-Eenboom cho xuất bản cuốn sách có nhan đề “Những con chó săn không mũi”, trong đó có tiết lộ nhiều thông tin mật về BND. Một thời gian sau, trong phiên tòa xử viên Đại tá Baltutis của BND, nhà báo này còn quả quyết, ông ta có tới hai nguồn tin trong cơ quan mật vụ này.

Thế là BND quyết định tổ chức theo dõi Schmidt-Eenboom để tìm cách làm rõ những nguồn tin này. Ngay lối vào của Viện Chính sách hòa bình ở Weiheim (nơi Schmidt-Eenboom đang làm giám đốc), BND cho lắp đặt những camera bí mật theo dõi chi tiết mọi hoạt động của ông ta. Hoạt động theo dõi còn được các nhân viên BND trực tiếp tiến hành ngay từ cửa hàng ở bên cạnh, cũng như trên một chiếc xe hơi đậu gần đó. Tất cả các nhà báo ra vào viện này đều bị theo dõi. Tầm ngắm của BND còn tập trung cả vào nữ nhân viên từ Ban thư ký Bildunterschrift của Viện: các điệp viên BND còn mô tả chi tiết việc cô ta đã mua hàng ở siêu thị bên cạnh như thế nào.

Erich Schmidt-Eenboom và cuốn sách  viết về các cơ quan mật vụ.
Nhưng phải đến 10 năm sau, Schmidt-Eenboom mới có được những khẳng định đầu tiên liên quan đến việc mình bị BND theo dõi, được tiết lộ bởi chính những nhân viên của cơ quan này.

Báo chí Đức ngay lập tức cho thổi bùng lên vụ bê bối này. Liên đoàn phóng viên Đức đã lên án kịch liệt hoạt động của BND đối với đồng nghiệp của mình, đồng thời yêu cầu phải điều tra chi tiết vụ việc trên. Đích thân Giám đốc BND August Hanning đã phải thừa nhận về vụ việc trên và đã có cuộc gặp gỡ riêng với Schmidt-Eenboom. Nhà báo này sau cuộc gặp cho biết: “Ông ta cùng các nhân viên đã cung cấp cho tôi tất cả những dữ kiện liên quan đến chiến dịch này. Hanning còn thừa nhận, hoạt động của họ là trái với luật pháp, đồng thời chính thức đưa ra lời xin lỗi”.

Cần nói thêm, Erich Schmidt-Eenboom là một trong những nhà nghiên cứu hàng đầu của Đức về các cơ quan mật vụ, đồng thời là Giám đốc Viện Chính sách hòa bình ở Weiheim. Ông là tác giả của rất nhiều cuốn sách về lịch sử tình báo. Ngoài ra, nhà báo này còn đóng vai trò rất tích cực trong cuộc đấu tranh vì quyền giám sát của công dân đối với các cơ quan mật vụ. Hồi những năm 90 của thế kỷ trước, ông đứng ra buộc tội BND đã hoạt động tình báo ngay trên lãnh thổ nước Đức, đồng thời vạch trần hoạt động gián điệp của trung tâm George Marshall. Ngay sau khi cuộc chiến tại vùng Balkan nổ ra, Schmidt-Eenboom đã cho công bố một số dữ liệu, chứng minh sự hỗ trợ của BND đối với Quân đội giải phóng Kosovo.

Ngoài vụ nghe trộm đã nói ở trên, Schmidt-Eenboom cũng có không ít lần “chọc tức” các cơ quan mật vụ Đức như trong lần xuất bản cuốn sách “Schnuffler ohne Nase” (Bóng đen của chiến binh) hồi năm 1993. Hai năm sau, ông tung ra cuốn sách thứ hai có tên “Der Schattenkrieger” nói về cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Giám đốc BND Klaus Kinkel, về cuộc chiến tại Balkan và những âm mưu can thiệp bí mật của BND tại đây. Tất cả những nỗ lực gây sức ép sau đó từ phía BND đối với Schmidt-Eenboom đều không đạt được kết quả

Thái Quân (Tổng hợp)
.
.