Cơ sở thẩm mỹ “chui” ngang nhiên hoạt động

Thứ Ba, 16/03/2021, 12:22
Những ngày gần đây, Thanh tra Sở Y tế TP HCM kích hoạt quy trình “phản ứng nhanh” phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an TP HCM, tiến hành kiểm tra đột xuất hàng loạt cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở thẩm mỹ khám chữa bệnh trái phép trên địa bàn.

Qua đó, phát hiện nhiều cơ sở sở hữu “nhiều không” như không giấy phép hành nghề, không đảm bảo vô trùng, bác sĩ không chứng chỉ, không giấy phép kinh doanh...

Không giấy phép vẫn hoạt động

9 giờ 45 phút ngày 10-3-2021, nhận tin báo của một người dân qua app “Y tế trực tuyến”, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với Công an TP HCM, các phòng ban chức năng của phường 10, quận Gò Vấp, đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở có tên là “Viện thẩm mỹ Hà Nội” (thuộc Công ty TNHH Dollar Việt Nam) hoạt động không phép tại địa chỉ số 21 đường số 3, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cơ sở là bà Vũ Thị Ngọc xuất trình giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp ngày 14-12-2020, nhưng chưa xuất trình được chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động theo quy định.

Tiến hành kiểm tra cơ sở thẩm mỹ này, đoàn kiểm tra phát hiện bên trong phòng khám ở lầu 2 có trang bị giường, đèn phẫu thuật và các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, sổ thu chi tiền dịch vụ. Ngoài ra, cơ sở này còn cho treo các pano quảng cáo đào tạo nâng cao cho bác sĩ, y tá các dịch vụ cắt mí, nâng mũi, filler... và quảng cáo các dịch vụ thẩm mỹ trên trang Facebook “Viện thẩm mỹ Hà Nội”. 

Ngoài vụ việc này, gần đây nhiều cơ sở thực hiện dịch vụ thẩm mỹ bị phát hiện vi phạm có yếu tố nước ngoài. Ngày 5-3-2021, Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với Công an TP HCM, các phòng, ban chức năng của phường Tân Định, quận 1, tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở “View Plastic Surgery”, tại địa chỉ 228 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1. Đại diện cơ sở, bà Ngô Thị Thúy Nhàn xuất trình giấy đăng ký kinh doanh do UBND quận 1 cấp ngày 7-12-2020 nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh.

Phòng khám đa khoa Thái Việt hoạt động không phép trên địa bàn quận 5.

Đoàn kiểm tra phát hiện bảng giá dịch vụ niêm yết và tờ khai thông tin trước phẫu thuật tại khu vực tiếp tân. Tầng 1 là “phòng hậu phẫu - hồi sức”, bên trong phòng này có một thùng rác chứa rác y tế đã qua sử dụng. Tầng 2 là “phòng phun xăm thẩm mỹ”. Tầng 3 là “phòng tiểu phẫu” có trang bị đèn phẫu thuật, giường phẫu thuật, tủ thuốc cấp cứu, có túi nilon đựng rác thải y tế đã qua sử dụng. Tầng 4 cũng là phòng tiểu phẫu có trang bị giường, đèn tiểu phẫu, tủ thuốc cấp cứu...

Cùng thời điểm, lực lượng chức năng đã kiểm tra cơ sở có tên là “Phòng khám đa khoa Thái Việt” tại địa chỉ 165 Nguyễn Văn Cừ phường 2, quận 5. Phát hiện lực lượng chức năng, hai người Trung Quốc mặc áo blouse vội vã bỏ đi khỏi phòng khám. Tại tầng 4, đoàn kiểm tra phát hiện có 4 bệnh nhân đang được truyền dịch và 1 bệnh nhân đang được làm thủ thuật. Cơ sở này cũng không trưng ra được giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh.

Trước đó, ngày 4-3-2021, cơ sở thẩm mỹ “nhiều không” tại địa chỉ 783 Trần Hưng Đạo (phường 1, quận 5) có tên “Comeback Beauty” cũng bị phát hiện. Để qua mặt cơ quan chức năng, cơ sở này được đặt ở lầu 1 của tòa nhà, tầng trệt là một hộ kinh doanh cà phê. Bên trong cơ sở thẩm mỹ trá hình này có phòng tiểu phẫu và có các dấu hiệu chứng tỏ đang hoạt động. Dù không trưng ra được bất kỳ giấy phép nào nhưng “Comeback Beauty” lại liều lĩnh quảng cáo rầm rộ, đăng tải các dịch vụ thẩm mỹ về y tế như: tiêm filler, thẩm mỹ “cô bé”...

Tương tự, một cơ sở (nhà phố) không biển hiệu, không giấy phép tại địa chỉ số 45T cư xá Phú Lâm D, phường 10, quận 6 cũng ngang nhiên phẫu thuật thẫm mỹ “chui”. Qua thông tin của báo chí về một nữ bệnh nhân bị “bỏ quên” gạc bên trong người sau phẫu thuật nâng ngực, 16 giờ ngày 2-3-2021, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP HCM, Phòng Y tế quận 6, UBND và Công an phường 10, quận 6 tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở này. Chủ cơ sở này cũng không xuất trình được với đoàn kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động...

Miếng gạc “bỏ quên” trong ngực bệnh nhân tại “cơ sở thẩm mỹ” số 45T Cư xá Phú Lâm D.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý

Theo PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, ứng dụng “Y tế trực tuyến” được Sở Y tế đưa vào hoạt động từ tháng 3-2020. Ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại thông minh. Đây là một công cụ giúp người dân dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh. Cùng với ứng dụng này, khi người dân có nhu cầu phản ánh thông tin vi phạm của các cơ sở khám chữa bệnh có thể liên hệ đến Tổng đài 1022 của thành phố. Các thông tin phản ánh về y tế sẽ được chuyển các cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở y tế có liên quan.

Để phản ánh các cơ sở hoạt động y tế chui tại TP HCM, người dân có thể thông tin trực tiếp đến Thanh tra Sở Y tế qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh, hoặc gọi điện thoại qua các số 0967771010 , 028.39309672 , 0963926974.            

Phú Lữ
.
.