Con đường trở thành điệp viên CIA của bác sĩ Shakil Afridi

Thứ Sáu, 17/08/2012, 03:35

Được cấp một giấy phép đặc biệt vào gặp bác sĩ Shakil Afridi trong nhà tù ở Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan) ngày 31/7 vừa qua, phóng viên Đài CNN Larry Shaughnessy thường trú tại Islamabad vừa có bài viết ghi lại lời kể của Afridi về quá trình ông ta đã trở thành điệp viên của Cơ quan Tình báo CIA như thế nào.

"Vào khoảng giữa năm 2008, qua trung gian của một điệp viên CIA ẩn danh tại Islamabad, tôi gặp một lãnh đạo của Tổ chức Giải cứu trẻ em (Save the Children) thuộc Chính phủ Pakistan, ông ta lại giới thiệu tôi với một bác sĩ của tổ chức này, sau đó, vị bác sĩ khả kính bí mật đưa tôi đến gặp mặt một phụ nữ tên Kate" - Bác sĩ Afridi kể với nhà báo Shaughnessy - "Cô ta rất cao, tóc hung vàng, mắt xanh lơ, tầm 30 tuổi, khá xinh đẹp và có một vẻ ngoài kín đáo, đáng tin cậy. Kẻ trung gian giới thiệu với tôi Kate là "người huấn luyện" (handler). Giữa lần gặp Kate cho đến khi bị bắt, từ sự giới thiệu của Kate, tôi cũng đã gặp 3 "người huấn luyện" khác là Tonie, Sara và Sue. Trong vòng gần 2 năm, tôi gặp cả 4 người, mỗi người 20 lần".

Theo Afridi kể lại, thoạt đầu, những lần gặp chỉ chuyện trò về công tác làm từ thiện và dĩ nhiên khi ấy, Afridi chưa biết mình đã gặp các điệp viên CIA lão luyện thuộc nhóm tình báo thực hiện chiến dịch đặc biệt truy lùng tung tích của Osama bin Laden có tên Malaria (Sốt rét) do các lãnh đạo chóp bu của CIA tại tổng hành dinh ở bang Virginia vạch kế hoạch và trực tiếp chỉ huy theo những nguyên tắc bảo mật của CIA. Cả 4 điệp viên CIA có nhiệm vụ gặp và dần dần trao đổi kế hoạch với Afridi đều là công dân Mỹ và Pakistan. Tuyệt đối không ai gọi Afridi bằng điện thoại di động hay điện thoại bàn ở những điểm công cộng. Một kẻ lạ mặt nào đó sau đó sẽ đến báo cho Afridi thời gian và địa điểm gặp mặt.

Nơi gặp cũng không phải là một chỗ. Người gặp là Kate thường hẹn trong xe hơi. Cô ta hay dùng tấm chăn màu rất đẹp khoác lên vai khi ngồi trong xe hơi do chính Kate lái. Khi thì trong một cửa hàng chuyên bán máy điều hòa không khí, lúc trong một container xe tải phủ kín bằng vải bạt ở phía trên, lúc thì trong một cửa hàng chuyên bán TV hay thức ăn.

Afridi kể lại với nhà báo Shaughnessy rằng, cho đến tháng 1/2011, ông mới bắt đầu được trao đổi về trùm khủng bố Osama bin Laden. Chính điệp viên Sue, trong một cửa hàng thức ăn trên phố Pathan, tiết lộ với bác sĩ Afridi sẽ có trách nhiệm tiêm chủng ngừa viêm gan siêu vi B cho các gia đình ở khu vực thị trấn Abbottabad, Pakistan - nơi mà CIA đã nghi ngờ Osama bin Laden đang sinh sống cùng vợ con từ lâu.

Khi gặp Afridi để giao nhiệm vụ mật, Kate cực chẳng đã phải tiết lộ bí mật với Afridi rằng đây là công việc vô cùng hệ trọng của CIA giao, vì thế Afridi phải hết sức giữ bí mật, trong thời gian đi tiêm chủng, Afridi không được mang theo radio hay laptop, tuyệt đối tránh trò chuyện với người lạ và khi vào tiêm chủng ngừa trong tòa nhà có gia đình Osama bin Laden ở, phải tìm mọi cách để trích vài giọt máu các con của trùm khủng bố.

Thú thật với nhà báo Shaughnessy, Afridi nói rằng ông suýt bị lộ trong khi trích huyết vào thời gian tiêm chủng ngừa cho con của Osama bin Laden: hai vệ sĩ thân cận của trùm khủng bố bỗng dưng nghi ngờ và đã tra vấn Afridi cặn kẽ về thuốc chủng ngừa, như: Chính phủ Pakistan chủ trương chủng ngừa hay là Chính phủ Mỹ?, Afridi là ai, bác sĩ hiện làm việc tại bệnh viện nào?… tất cả những câu hỏi mà Afridi đã phải "toát mồ hôi hột" mới trả lời một cách trơn tru.

Căng thẳng cho đến giữa tháng 4/2011, Afridi đã lấy được máu của các con của trùm khủng bố. Và như chúng ta đều đã biết, sau khi đã thử nghiệm ADN từ máu của con Osama bin Laden mà bác sĩ Afridi vừa lấy được qua việc tiêm chủng ngừa viêm gan siêu vi B xác nhận người đàn ông sống trong ngôi nhà chính là Osama bin Laden, cuối cùng vào ngày 2/5/2011, những thành viên Đội 6 của đặc nhiệm SEAL Mỹ (ST-6) đã bí mật nhảy từ trực thăng xuống tiêu diệt trùm khủng bố khiến ông ta không thể nào trở tay kịp…

Miên Tường (theo CNN)
.
.