Con gái cố lãnh tụ Stalin luôn bị FBI theo dõi

Thứ Năm, 13/12/2012, 02:50

Dựa vào Đạo luật Tự do thông tin do Quốc hội Mỹ phê chuẩn và đã có hiệu lực, Ban biên tập Hãng tin Mỹ AP đã tiếp cận được hồ sơ lưu trữ của Cục Điều tra Liên bang (FBI) trực thuộc Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về bà Svetlana Iosifovna Alliluyeva (1926-2011), con gái cố lãnh tụ Xôviết Joseph Stalin trong thời gian sinh sống tại Mỹ.

Tập hồ sơ dày 233 trang cho thấy ngay từ khi đặt chân lên đất Mỹ cư trú chính trị trong tháng 4/1967, người con út cũng là con gái duy nhất của Stalin đã lọt vào "vòng ngắm" của FBI. Dựa theo nguồn tin mật báo từ nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu George F. Kennan (1904-2005), cựu Đại sứ Hoa Kỳ ở Liên Xô và Nam Tư cho biết khả năng S. Alliluyeva là một "cái bẫy" do Cơ quan Tình báo Xôviết (KGB) giăng sẵn, Giám đốc FBI Edgar Hoover liền hạ lệnh cho thuộc cấp "không được rời mắt khỏi nữ điệp viên cộng sản" này.

Sau đó giới chức Mỹ thu xếp để S. Alliluyeva tới cư ngụ tại thị trấn Princeton thuộc quận Mercer ở tiểu bang New Jersey. Đến năm 1970, S. Alliluyeva lấy người chồng thứ 4 là công dân Mỹ William Wesley Peters hành nghề kiến trúc sư, đổi sang tên mới là Lana Peters rồi theo chồng về sống tại tiểu bang Arizona.

Trong thực tế từ năm 1967 đến khi qua đời vào cuối năm 2011, Svetlana Alliluyeva-Peters có 4 năm không ngụ trên đất Mỹ. Đó là giai đoạn từ năm 1982-1986, khi bà đưa cô con gái Olga sang Anh du học 2 năm và 2 năm về thăm quê nhà ở Gruzia, trước khi quay trở lại Hoa Kỳ. Tuy vậy các cơ quan mật vụ Mỹ vẫn tiếp tục theo dõi "nữ gián điệp" Svetlana Alliluyeva-Peters, qua các điệp viên của Cục Tình báo Trung ương (CIA) hoạt động tại Anh, cũng như cài cắm ở Gruzia lúc ấy vẫn nằm trong thành phần Liên bang Xôviết, xem bà có tiếp xúc với các sĩ quan liên lạc của KGB để nhận "nhiệm vụ mới" hay không (?!).

"Dù sống bất cứ nơi đâu, tôi luôn bị ảnh hưởng bởi người cha quá nổi tiếng của mình. Người ta thường bám sát gót để xem tôi sẽ gây ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc tế ra sao...", Svetlana Alliluyeva-Peters từng thổ lộ trong một buổi phỏng vấn hy hữu vào năm 2007 với một nữ ký giả người Mỹ gốc Nga. Hơn 4 năm sau, bà qua đời vì bệnh ung thư đại tràng tại nhà dưỡng lão ở thành phố Richland Center thuộc tiểu bang Wisconsin, thọ 85 tuổi

Kim Dung (theo Tuyệt mật)
.
.